Giao dịch chứng khoán phiên sáng 7/12: Tiết cung giá thấp

Thị trường hồi mạnh trở lại sau 2 phiên lao dốc, nhưng chủ yếu do tiết cung giá thấp, chứ không phải từ lực cầu bắt đáy gia tăng, thể hiện thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp.

Trong phiên hôm qua, áp lực bán tháo trên diện rộng ở phiên chiều khiến sắc đỏ bao trùm bảng điện, có thời điểm VN-Index để mất 40 điểm, về gần 1.400 điểm và lực mua bắt đáy mạnh hoạt động tại đây, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm, song thị trường vẫn đóng cửa giảm gần 30 điểm với sắc đỏ la liệt và có tới 59 mã giảm sàn.

Hai phiên giảm điểm đã khiến các ngưỡng hỗ trợ của VN-Index liên tiếp bị xuyên thủng và chỉ ngừng rơi khi chạm vùng hỗ trợ mạnh 1.400 - 1.410 điểm. Tuy nhiên, đóng cửa ngày VN-Index vẫn nằm ngoài dải bollinger dưới.

Bước sang phiên giao dịch sáng nay 7/12, lực mua bắt đáy mạnh đã kéo VN-Index tăng vọt gần 20 điểm ngay trong phiên ATO với sắc xanh áp đảo trên bảng điện tử.

Mặc dù vậy, dường như đây chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật đưa VN-Index trở lại vào trong dải bollinger. Đà phục hồi với thanh khoản ở mức thấp chủ yếu do tiết cung giá thấp, chứ không phải từ lực cầu bắt đáy.

Do đó, khi bên nắm giữ cổ phiếu tận dụng nhịp hồi để thoát hàng, ngay lập lực VN-Index VN-Index gặp rung lắc, thu hẹp một nửa số điểm đã có được.

Giao dịch đáng chú ý nhất tại hai cổ phiếu POW và HAG, khi khớp lệnh bỏ xa phần còn lại trên bảng với trên dưới 28 triệu đơn vị và cả hai đều tăng kịch trần, trong đó, POW đã dư mua giá trần lên đến hơn 8,3 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu có khối lượng khớp lệnh cao chiếm đa số là các mã vừa và nhỏ, đang cố gắng giữ sắc xanh như ROS, HQC, FLC, SCR, TCH, HQC, ITA…cùng một số bluechip như HPG, SSI, TCB, MBB…

Ở chiều ngược lại, IDI, SJF, TSC vẫn chịu áp lực lớn và tiếp tục nằm sàn từ sớm, với khối lượng dư bán giá sàn chất đống với IDI có gần 18 triệu đơn vị, SJF có hơn 14 triệu đơn vị…

Lạc Nhạn