Giới giàu có Nga 'hết cửa' du lịch đến châu Âu trong mùa hè này?

Đã có thời Tây Âu là điểm đến được du khách Nga lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi Nga tấn công vào Ukraina, điều đã kéo theo hàng loạt lệnh cấm vận từ phương Tây.

Max, một người Nga ở độ tuổi 40, từng đi dạo trong các viện bảo tàng ở Pháp, thưởng thức các món ăn hảo hạng ở Ý và đi bộ đường dài trên những ngọn đồi ở Tây Ban Nha, nhưng giờ đây đã khác.

Sau đó Nga tấn công quân sự Ukraina, Max nói với CNBC rằng anh ấy mình "thậm chí không coi" châu Âu là điểm đến cho kỳ nghỉ.

Giới giàu có Nga 'hết cửa' du lịch đến châu Âu trong mùa hè này? - Ảnh 1.

Theo dữ liệu của ForwardKeys, các nước EU như Ý, Tây Ban Nha, Síp và Hy Lạp nằm trong số 20 điểm đến được du khách Nga đặt nhiều nhất trước khi chiến tranh bùng nổ.

"Tôi nhận thức được những vấn đề trong việc xin thị thực đến các nước châu Âu", anh nói.

Tuần trước, Liên minh châu Âu đã đồng ý đình chỉ một thỏa thuận du lịch năm 2007 với Moscow, một thỏa thuận tạo điều kiện cấp thị thực cho người Nga một cách dễ dàng. Động thái này sẽ khiến việc đi lại của người Nga đến châu Âu sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.

Việc đóng cửa không phận EU đối với các hãng hàng không Nga vào tháng 2 cũng khiến việc đi lại trở nên khó khăn.

"Điều trớ trêu tồi tệ là tôi hoàn toàn phản đối chiến tranh và ông Putin, nhưng tôi cũng gặp khó khăn trong việc đi lại", Max nói.

"Trong tương lai, khi ông Putin rời đi và chúng ta trở thành một đất nước bình thường trở lại, tôi hy vọng rằng tôi sẽ có thể đến thăm châu Âu một lần nữa. Tôi yêu nước Ý rất nhiều", anh nói.

Max là một trong số nhiều người Nga đã điểm đến cho kỳ nghỉ của mình từ châu Âu sang các quốc gia khác trong mùa hè này.

Các quốc gia EU như Ý, Tây Ban Nha, Síp và Hy Lạp nằm trong số 20 điểm đến được du khách Nga đặt trước nhiều nhất trước khi chiến tranh bùng nổ, theo dữ liệu từ ForwardKeys, một công ty dữ liệu du lịch.

Tuy nhiên, Olivier Ponti, một người của Công ty ForwardKeys cho biết, các chuyến du lịch bằng đường hàng không từ Nga đến châu Âu trong mùa hè chỉ bằng 26% so với năm 2019.

Ông nói: "Cuộc xâm tấn công của Nga vào Ukraina chắc chắn đã hạn chế sự lựa chọn kỳ nghỉ của công dân nước này, vì các chuyến bay thẳng đến nhiều điểm đến nổi tiếng đã bị cấm. Người Nga vẫn có thể đến thăm châu Âu, nhưng giờ họ cần đổi máy bay ở những nơi như Istanbul hoặc Dubai".

Giới giàu có Nga 'hết cửa' du lịch đến châu Âu trong mùa hè này? - Ảnh 2.

Lượng khách du lịch Nga đến châu Âu giảm trong mùa hè, nhưng lại tăng ở Maldives, một điểm nghỉ dưỡng yêu thích của những công dân giàu có của nước này.

Theo ForwardKeys, công ty đã kiểm tra dữ liệu chuyến bay đến một số điểm đến giải trí đã chứng kiến sự gia tăng thị phần của du khách Nga trong tháng 6, tháng 7 và tháng 8 so với năm 2019. Các điểm đến đó bao gồm:

1. Maldives (từ 5% đến 20%)

2. Seychelles (3% đến 7%)

3. Thổ Nhĩ Kỳ (4% đến 8%)

4. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (1% đến 3%)

Hầu hết những quốc gia này đều được du khách Nga yêu thích trước chiến tranh. Theo Đơn vị Tình báo Kinh tế (EIU), Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Nga trong năm 2019, tiếp theo là lãnh thổ Abkhazia, UAE và Maldives.

Các nhà phân tích từ EIU nói với CNBC rằng, Maldives từ lâu đã là điểm đến ưa thích của những người Nga giàu có, những người có thể dễ dàng xin thị thực du lịch và có thể lưu trú lên đến 90 ngày.

Các nhà phân tích Mario Bikarski và Federica Reccia của EIU nói với CNBC rằng, tỷ giá hối đoái thuận lợi hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ giữa tháng 3 có thể sẽ thúc đẩy số lượng du khách Nga đến đó. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đứng ở mức 18,23 so với đồng USD— gần mức thấp kỷ lục sau khi Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ giảm tỷ giá chuẩn vào tháng 8 mặc dù lạm phát ở nước này gần 80%.

Tuy nhiên, khả năng đi lại của người Nga có thể bị hạn chế hơn nữa, họ nói. Ngoài việc EU đình chỉ thỏa thuận thị thực ưu đãi năm 2007 với Moscow, Bikarski và Reccia cho biết, các vấn đề kinh tế có thể khiến người Nga không muốn đi du lịch.

"Khi cuộc chiến tiếp diễn, chúng tôi cũng cho rằng triển vọng kinh tế xấu đi sẽ ảnh hưởng đến xu hướng đi du lịch của người Nga".

PV