Giới nhà giàu đang 'nhảy' vào Bitcoin

Với việc Bitcoin tăng hơn 270% kể từ tháng 3, những người giàu đang đổ xô đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số và dự kiến sẽ tăng thêm.

Armbruester, người sáng lập Văn phòng gia đình Blu, một công ty đầu tư có trụ sở tại London dành cho các khách hàng giàu có, đã tham gia vào tiền điện tử một vài năm trước. Ông tin rằng, tiền điện tử đã giành được vị trí trong danh mục đầu tư đa dạng. 

Và với việc Bitcoin tăng hơn 270% kể từ mức thấp nhất trong 12 tháng vào tháng 3, ông tập trung các khoản đầu tư của mình vào thị trường tiền ảo và để mắt đến những khoản lợi nhuận lớn.

Hiện Armbruester đang quản lý khoảng 670 triệu USD cho Blu Family Office. Ông cho biết: “Hiện chúng tôi đang tìm kiếm các cơ hội giao dịch trong một lĩnh vực rất thú vị".

  Christian Armbruester. Ảnh: Blu Family Office

Christian Armbruester. Ảnh: Blu Family Office

Bên cạnh đó, Armbruester có rất nhiều công ty. Gần đầy, tỷ phú truyền thông Mexico, Ricardo Salinas Pliego, đã tweet rằng ông đầu tư 10% tài sản thanh khoản của mình vào Bitcoin. Các huyền thoại Phố Wall như Stanley Druckenmiller, Paul Tudor Jones và Bill Miller đã xác nhận mua nó. 

Sự nghi ngại đối với một loại tiền ảo

Lần cuối cùng Bitcoin tăng vọt là vào năm 2017, nhưng nhiều nhà đầu tư giàu có chủ yếu đứng ngoài cuộc. Họ xem chúng như một thiết bị rửa tiền trong thế giới ngầm kỹ thuật số, khiến nhiều người trong giới tài chính chính thống sợ hãi.

Warren Buffett gọi Bitcoin là một “ảo ảnh”. Trong khi đó, Jamie Dimon nói rằng, đó là một “trò lừa đảo”, sau đó ông đã bày tỏ sự hối tiếc về nhận xét này. 

Nhà đầu tư Warren Buffett gọi Bitcoin là một “ảo ảnh”. Ảnh: Internet
Nhà đầu tư Warren Buffett gọi Bitcoin là một “ảo ảnh”. Ảnh: Internet

Kể từ đó, Bitcoin vẫn chưa thể chứng minh nó sẽ thực sự trở thành một dạng tiền phổ thông được chấp nhận trên toàn thế giới. Và nhiều nhà đầu tư giàu có như Armbruester tin rằng, các lựa chọn thay thế như Ethereum (nền tảng điện toán) có thể chứng minh giá trị hơn. 

Hơn nữa, tiền điện tử được giao dịch trong một thị trường không rõ ràng, được thúc đẩy bởi đầu cơ tràn lan và công nghệ phức tạp. Trong khi đó giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa có các nguyên tắc cơ bản dễ hiểu hơn.

Tăng trưởng "chóng mặt"

Và tuần này, các nhà đầu tư đã nhận được một bài học về sự biến động của Bitcoin, với việc tiền điện tử này đã trượt khoảng 8,5% kể từ hôm 13/12.

Từ đó, các nhà đầu tư giàu có dành cho Bitcoin một cái nhìn nghiêm túc hơn, khi nó giành được sự chấp nhận chính thống của những người chơi có ảnh hưởng như PayPal Holdings và Visa. Cả hai đều cho phép chủ tài khoản sử dụng tiền điện tử. 

Miller, một trong số nhiều nhà đầu tư truyền thống, đã lưu ý rằng sự ổn định của Bitcoin và công nghệ 12 năm tuổi của nó, blockchain, đang củng cố niềm tin vào sức mạnh tồn tại của mình.

Trong khi đó, các nhà đầu tư khác đang ủng hộ thế hệ cơ sở dữ liệu và phần mềm tài chính mới, lấy cảm hứng từ Bitcoin. 

“Gần đây, chúng tôi đã phân bổ cho các quỹ và công ty tập trung vào công nghệ Blockchain, và chúng tôi sẽ tiếp tục phân bổ nhiều hơn nữa”, Bobby Console-Verma, người sáng lập công ty công nghệ có trụ sở tại London, cho hay. 

Sau đó, có những động thái của các ngân hàng trung ương và chính phủ nhằm cung cấp tiền mặt cho các nền kinh tế và giảm lãi suất xuống gần 0%, để giải quyết đại dịch COVID-19. Làn sóng nới lỏng định lượng và kích thích tài chính lớn này có dấu hiệu tiếp tục diễn ra trong năm tới. Điều này đang làm mất uy tín của tiền điện tử như một loại tài sản thay thế.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co cho biết, nhiều nhà đầu tư đã rút tiền mặt từ các quỹ vàng cùng lúc Bitcoin đang chiến thắng nhiều tổ chức hơn. 

Bitcoin tăng hơn 270% khiến những người giàu đổ xô đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số. Ảnh: Bloomberg
Bitcoin tăng hơn 270% khiến những người giàu đổ xô đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số . Ảnh: Bloomberg

Grayscale Bitcoin Trust, một bảo mật được liệt kê phổ biến với các nhà quản lý tiền tệ, đã chứng kiến ​​dòng tiền gần 2 tỷ USD kể từ tháng 10. Trong khi đó, dòng tiền chảy ra cho các quỹ giao dịch được hỗ trợ bằng vàng chỉ là 7 tỷ USD.

Theo tính toán của các nhà phân tích, Bitcoin chỉ chiếm 0,18% tài sản văn phòng gia đình, so với 3,3% đối với ETF vàng. 

Nhóm phân tích do Nikolaos Panigirtzoglou đứng đầu đã viết: “Việc chấp nhận Bitcoin của các nhà đầu tư tổ chức mới chỉ bắt đầu".

Đổ xô vào thị trường tiền ảo

Tania Modic, một nhà đầu tư giàu có có trụ sở tại Lake Tahoe, Nevada, cho biết cô đã mua Bitcoin trong nhiều năm. Cô xem đây như một "kho lưu trữ giá trị tiện lợi" mà không gặp rắc rối về chi phí xử lý và lưu trữ vàng vật chất. Tuy nhiên, Modic nói rằng tâm lý thị trường đang thúc đẩy những người giàu có bắt đầu sử dụng tiền điện tử.

Đầu tiên, có FOMO, đang chiếm vị trí cao trong giới giàu có mà cô ấy chuyển đến. Sau đó, có tất cả những người trẻ tuổi đang tìm kiếm tiền điện tử trên Robinhood và các ứng dụng giao dịch khác. 

Giao dịch bitcoin trên eToro, một nền tảng phổ biến với các nhà đầu tư nghiệp dư ở Châu Âu và Châu Á, đang tiến gần đến sự bùng nổ vào cuối năm 2017. Ngoài ra, số lượng phụ nữ tham gia vào Bitcoin trên trang web đã tăng gấp đôi so với đợt tăng giá cuối cùng.

Modic, thành viên quản lý của Western Investments Capital LLC, cho biết: “Các ông lớn đang đổ tiền của họ vào Bitcoin như một hàng rào chống lại việc bị gọi là Neanderthal, những người đã bỏ lỡ con thuyền tiền điện tử".

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương