Giữa dịch COVID-19, trung tâm thương mại vẫn lấp đầy 95%, giá thuê không đổi

Thị trường bất động sản cho thuê đã ảnh hưởng ngay khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, với phân khúc trung tâm thương mại, trong quý III/2020, vẫn duy trì lấp đầy ở mức 95%, giá chào thuê gần như không đổi.

Hai đợt dịch COVID-19 diễn ra trong 9 tháng đầu năm 2020 đã tác động không nhỏ tới thị trường bán lẻ TP.HCM. So với phân khúc trung tâm thương mại không bị ảnh hưởng đáng kể, mặt bằng nhà phố đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Trung tâm thương mại vẫn lấp đầy 95%

Theo Savills Việt Nam, đến quý III/2020, tổng nguồn cung bán lẻ hiện đại tại TP.HCM đạt gần 1,5 triệu m2, tăng 1% theo quý và 5% theo năm. Nguồn cung từ các trung tâm mua sắm chiếm tỷ trọng cao nhất, với 62% tổng nguồn cung và tăng trưởng liên tục, với trung bình 17% mỗi năm.

Mặt bằng nhà phố khó khăn từ đầu mùa dịch, nhiều nơi trả mặt bằng chỉ 1-2 tháng dịch xảy ra.
Mặt bằng nhà phố khó khăn từ đầu mùa dịch, nhiều nơi trả mặt bằng chỉ 1-2 tháng dịch xảy ra.

Loại hình bán lẻ này có xu chuyển dịch ra các khu vực ngoài trung tâm với tốc độ tăng trưởng nguồn cung của khu vực ngoài trung tâm là hơn 20% mỗi năm, trong khi tại trung tâm gần như ổn định trong 5 năm gần đây.

Dù tăng trưởng lớn nhưng hai đợt COVID-19 diễn ra từ đầu năm đến nay lại tác động đến phân khúc trung tâm thương mại không đáng kể. Trong quý III/2020, phân khúc này có sự giảm nhẹ về công suất lấp đầy so với quý IV/2019, nhưng vẫn duy trì ở mức 95%, trong khi giá chào thuê trung bình gần như không đổi.

Điểm cộng của các trung tâm thương mại là cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực, có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, đặc biệt là giai đoạn đầu, việc hỗ trợ giá đến khách thuê được các trung tâm thương mại và chủ nhà phố tích cực thực hiện. Tuy nhiên, số lượng dự án trung tâm thương mại áp dụng giảm giá thuê hỗ trợ khách không nhiều, chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoài trung tâm, với mức trợ giảm 10-30% giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuê mới. Hoặc khách thuê bị ảnh hưởng kết quả kinh doanh do COVID-19 sẽ được giảm 1- 2USD trên phí dịch vụ.

Trong khi đó, các dự án tại khu vực trung tâm gần như không đưa ra chính sách hỗ trợ nào, khi tỷ lệ lấp đầy tại khu vực này đạt gần 100%, và các vị trí trống được cho thuê nhanh chóng.

Trong ba tháng cuối năm 2020, thị trường dự kiến có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần.

Giữa dịch COVID-19, trung tâm thương mại vẫn lấp đầy 95%, giá thuê không đổi

Mặt bằng nhà phố chờ thị trường phục hồi

So với trung tâm thương mại, mặt bằng nhà phố đối mặt với thách thức lớn trong suốt 2 đợt dịch. Số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên, tốc độ lấp đầy lại rất chậm.

Theo Savills Việt Nam, thời điểm này, ngay cả các cung đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão tại quận 1 khó cho thuê. Chỉ có số ít các nhà phố căn gốc tại những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao mới dễ cho thuê.

Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam, nhận định: “Khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số lý do, như chủ nhà lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê.

Khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích, và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn trả mặt bằng”.

Giữa dịch COVID-19, trung tâm thương mại vẫn lấp đầy 95%, giá thuê không đổi

Nhiều nhãn hàng nước ngoài hiện tạm hoãn kế hoạch gia nhập thị trường ,và nhiều doanh nghiệp hạn chế mở rộng thị trường có thể ảnh hưởng đến công suất thuê của nhà phố.

Khảo sát của Savills vào quý III/2020, khách thuê thuộc ngành hàng F&B và thời trang có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng, hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Xu hướng giảm diện tích thuê hoặc trả những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

CẨM VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương