Grab, Gojek thu thêm phí một cách "mập mờ" khiến khách hàng bức xúc

Việc các hãng xe công nghệ không thông báo rõ ràng, trực tiếp với khách hàng về thu phí nền tảng khiến nhiều người bức xúc.

Thời gian gần đây nhiều người dùng dịch vụ Grab tỏ ra khá bức xúc khi phải trả thêm phí sử dụng nền tảng khi không được thông báo rõ ràng. 

Theo một số khách hàng, số tiền di chuyển bất ngờ tăng lên, ban đầu họ cho rằng do thời tiết và giờ cao điểm. Tuy nhiên mức giá này duy trì khá lâu nên đã kiểm tra cơ cấu giá cước và nhận được thông rất chung chung, như quãng đường di chuyển, phụ thu khi thay đổi lộ trình, phụ phí theo khung giờ… và không hề đề cập đến phí nền tảng. 

Grab, Gojek thu thêm phí một cách

Khi khách hàng hỏi về nguyên nhân thì tài xế nói rằng bản than họ cũng không thể giải thích cụ thể. Hãng chỉ thông báo với tài xế số tiền phí nền tảng là khách phải trả còn tài xế không liên quan. 

Trên trang web của Grab cũng không công khai rõ ràng phần phí nền tảng như đã thu. Cụ thể, Grab đã đưa ra thông báo từ 19/02/2020, hãng chính thức áp dụng phí nền tảng với mức 1.000 đồng/chuyến đối với dịch vụ xe môtô và 2.000 đồng đối với dịch vụ bằng ô tô. Grab cam kết phí nền tảng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng lại không được Grab đề cập.

Trước những thắc mắc này, đại diện Grab cho biết sự thay đổi này là để mang đến nhiều lợi ích hiện có của hãng dành cho khách hàng và tài xế như mở rộng phạm vi bảo hiểm tai nạn cá nhân, hoàn thiện tổng đài hỗ trợ các trường hợp liên quan đến tai nạn (hoạt động 24/7), cũng như mang đến nhiều tính năng an toàn mới và các chương trình đào tạo kĩ năng tốt hơn dành cho đối tác tài xế.

Đầu tháng 4/2020, hãng xe công nghệ Bee cũng triển khai thu phí sử dụng ứng dụng với tất cả các dịch vụ như xe ôm, ô tô, đi chợ thuê… là 6,377% trên tổng tiền khách phải trả cho mỗi cuốc xe. Hãng đã thông báo trên trang web của hãng, nhưng tài khoản của khách hàng chỉ hiện tổng số tiền mỗi chuyến đi, không có từng khoản cụ thể.

Từ tháng 5/2020, GoViet (nay là Gojek Việt Nam) cũng chính thức phụ thu phí nền tảng từ cho mỗi đơn hàng GoBike (giao hàng bằng xe máy) với mức phí là 1.000 đồng cho toàn bộ các đơn hàng và 2.000 đồng vào giờ cao điểm. Thông báo này cũng được đăng trên web nhưng trong tài khoản của khách, trong mỗi chuyến đi cũng không có cơ cấu giá thành nêu về loại phí này.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 8/10 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 8/10 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 8/10 ở tất cả các rạp.