Hà Nam tiếp tục thêm 2 ca nhiễm COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam xác nhận sáng ngày 3/5/2021, tỉnh này ghi nhận thêm 2 ca nghi nhiễm COVID-19.

Đó là trường hợp bà N.T.H, sinh năm 1958 và thanh niên sinh năm 1996 là  N.V.H.

Cả 2 người đều thường trú tại thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, liên quan đến ổ dịch tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý nhân, đã có 14 người trên địa bàn tỉnh Hà Nam có kết quả dương tính với SARS-COV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam đã lấy 3.800 mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó đã thực hiện xét nghiệm 3.784 mẫu, 16 mẫu đang chờ kết quả.

Trong ngày và đêm 2/5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục lấy trên 700 mẫu, đã thực hiện xét nghiệm 614 mẫu. Đồng thời điều tra bổ sung trên 700 trường hợp F1 và F2. Tất cả các trường hợp F1, F2 trên đã được cách ly theo quy định.

g.jpeg
Ổ dịch tại Hà Nam lây lan rất nhanh. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, có thể có một số giả thiết về nguồn lây của ca bệnh tại Hà Nam:

Theo đó, bệnh nhân lây nhiễm trong khu cách ly, sau đó về nhà mới phát bệnh. Việt Nam cũng đã ghi nhận một số trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly như tại Yên Bái, Nghệ An…

Khả năng thứ 2 là bệnh nhân có thể nhiễm bệnh từ nước ngoài nhưng thời gian ủ bệnh 14 ngày hoặc dài hơn, nên thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 3 nếu vào ngày thứ 12-13 không phát hiện ra dương tính. Dù trên thực tế vẫn có những ca bệnh COVID-19 ủ bệnh trên 14 ngày nhưng rất ít.

Nên quy định cách ly tập trung đủ 14 ngày với xét nghiệm 3 lần âm tính sau đó tiếp tục về nhà giám sát, hạn chế tiếp xúc thêm 14 ngày như Bộ Y tế quy định hiện là chặt chẽ.

PGS.TS Trần Đắc Phu đánh giá phải phân tích kỹ, điều tra thật kỹ để xác định nguyên nhân của ca bệnh dương tính sau khi hết thời hạn cách ly 14 ngày, và đã qua 3 lần xét nghiệm đều âm tính.

Vấn đề xác định nguồn lây rất quan trọng để định hướng truy vết và đánh giá quy mô dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng lúc này là ưu tiên truy vết hết F0, F1, F2... trong cộng đồng để tránh lây lan, và tiếp đến phải khẳng định trường hợp này có bị lây nhiễm ở cộng đồng không, để có biện pháp chống dịch phù hợp.

Hiện Việt Nam hiện đã ghi nhận chủng virus lây lan nhanh là chủng ở Anh, Nam Phi và Ấn Độ, do đó theo PGS.TS Trần Đắc Phu, không loại trừ ổ dịch xuất hiện tại nước ta lần này liên quan đến chủng lây lay lan nhanh. Trong đó, Hà Nam cũng có thể liên quan đến chủng này.

Ổ dịch tại Hà Nam xuất phát từ bệnh nhân 2899 từ Nhật Bản nhập cảnh về Đà Nẵng ngày 7/4, cách ly tập trung tại một khách sạn đủ 14 ngày với 3 lần xét nghiệm âm tính. 18h40 ngày 21/4, bệnh nhân đi xe khách về quê ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam.

Sáng 24/4, bệnh nhân có biểu hiện ho sốt, đau họng, nên bố bệnh nhân đã đến trạm y tế xã khai báo. Tuy nhiên phải đến ngày 28/4, bệnh nhân mới được lấy mẫu xét nghiệm, chiều cùng ngày bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khoảng thời gian từ ngày 22/4 đến 28/4, bệnh nhân 2899 đã gặp gỡ, ăn uống với rất nhiều người.

HẢI MY