Hà Nội: 120 bé trai mới có 100 bé gái

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái.Trong đó có 5 quận, huyện ở mức rất cao, trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái như: Ba Đình, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Oai, Thường Tín.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Hằng năm, Sở Y tế Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch, các hoạt động tuyên truyền về mất cân bằng giới tính tuy nhiên trên thực tế, chính tâm lý mong muốn có con trai để có người "thờ cúng tổ tiên" và chăm sóc bố mẹ khi về già đã khiến việc lựa chọn giới tính thai nhi cũng tăng theo.

Ông Tạ Quang Huy, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho hay, một trong những biện pháp căn bản, cốt lõi để hạn chế tối đa sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh là cần tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành vi của người dân về bình đẳng giới, nâng cao quyền của phụ nữ. Cùng với đó, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện chính sách an sinh xã hội là giải pháp vừa cơ bản, vừa lâu dài 

Việc kiểm soát về mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, hiệu quả, làm chuyển biến và nâng cao nhận thức, hành vi của các tầng lớp nhân dân...

Thời gian qua, Hà Nội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch về công tác dân số, đẩy mạnh hoạt động của các mô hình nâng cao chất lượng dân số, tập trung các giải pháp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, các cơ sở sản xuất kinh doanh sách báo về chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi...

Thanh Mai

“Alternate Existence/s”: Triển lãm hồi tưởng của nghệ sĩ Tom Hricko

“Alternate Existence/s”: Triển lãm hồi tưởng của nghệ sĩ Tom Hricko

Đây là một triển lãm hết sức đặc biệt, trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh và hiện vật trong suốt hơn 40 năm lao động sáng tác của Tom Hricko.