Hà Nội: Chuẩn bị chỗ cách ly tập trung cho 21.000 người, có thể huy động 41 bệnh viện

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết 2 tuần tới là giai đoạn quyết định thắng hay thua trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh.

Chuẩn bị chỗ cách ly cho khoảng 21.000 từ nước ngoài về

Trong 2 tuần tới, Hà Nội sẽ bước vào giai đoạn cực kỳ quan trọng khi số ca nhiễm ngày càng tăng, số người nhập cảnh đông. 

Theo Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh thủ đô Đỗ Thái Sơn, đơn vị đã khảo sát 8 khu làm điểm cách ly tập trung, trong đó có 6 khu đảm bảo điều kiện cách ly, có thể tiếp nhận thêm 6.100 người. 

Bộ Tư lệnh thủ đô cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly ở Tứ Hiệp - Pháp Vân (quận Hoàng Mai) và Khu đô thị Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) để đáp ứng cho gần 13.000 người. Các cơ sở của đơn vị, quân đội đang được trang bị, mở rộng thêm, có thể tiếp nhận thêm hơn 4.000 giường. Như vậy, Hà Nội đã có đủ chỗ cách ly cho khoảng 21.000 người từ nước ngoài về. 

Hà Nội: Chuẩn bị chỗ cách ly tập trung cho 21.000 người, có thể huy động 41 bệnh viện

Ngoài ra, thành phố còn bố trí khu cách ly ở Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (800 chỗ), Trường Trung cấp nghề số 18 (huyện Thanh Trì với 500 chỗ) và ký túc xá Đại học FPT (huyện Thạch Thất có quy mô 2.000 chỗ). Đồng thời đưa vào sử dụng 15 khu cách ly (9 khu của quân đội, 1 khu của bệnh viện công an TP và 5 khu dân sự) với trên 14.600 chỗ.

Khách sạn Hòa Bình được lập thành khu cách ly tự nguyện với 80 người, dành cho người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, nhà quản lý doanh nghiệp, chuyên gia, lao động tay nghề cao và áp dụng tự trả phí. 

Vật tư y tế cũng được chuẩn bị sẵn sàng, bao gồm 4 máy xét nghiệm Covid-19, chuẩn bị tiếp nhận 8 máy và đề xuất mua thêm 200.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm. 

Có thể huy động 41 bệnh viện trên địa bàn 

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đầu tháng 4 là giai đoạn cao điểm của dịch vì vậy cần tập trung nguồn lực, phát hiện dịch bệnh, quản lý các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế. Ông Chung nhận định chúng ta đang bước vào giai đoạn tiệm cận, gắn với quyết định thắng hay thua. Nếu phát hiện, xét nghiệm sớm thì sẽ thành công còn nếu để lây nhiễm cộng đồng tức là thua. 

Cơ sở điều trị các bệnh nhân dương tính cũng đã được lên phương án đảm bảo khả năng tiếp nhận 1.000 người. Thành phố còn tính đến trường hợp xấu nhất có thể huy động 41 bệnh viên bao gồm cả tư nhân, quốc tế.

“Tôi đã bàn kỹ với Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, riêng cơ sở 2 có thể tải được 1.000 bệnh nhân dương tính”, ông Chung nói và cho biết khi bệnh viện này hết khả năng thu dung, mới tính đến điều trị tại bệnh viện dã chiến tại huyện Mê Linh.

Thanh Mai

Một bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nhiễm virus Covid-19

Một bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nhiễm virus Covid-19

Tính đến sáng ngày 23/3, Việt Nam ghi nhận 116 ca nhiễm virus Covid-19, trong đó có 17 ca đã khỏi và xuất viện.