Hà Nội đặt mục tiêu chiều cao trung bình của nam thanh niên 18 tuổi đạt 169cm và nữ 158cm vào 2025

Có chuyên gia cho rằng mục tiêu này khó khả thi nhưng cũng có người nói nếu giải pháp đồng bộ thì đạt.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng của ngành y tế trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2022 - 2030.

Theo đó, ngành y tế Hà Nội xác định 4 mục tiêu gồm: triển khai chế độ ăn đa dạng, hợp lý cho mọi lứa tuổi theo vòng đời của người dân; cải thiện tình trạng dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và góp phần nâng cao tầm vóc thanh thiếu niên; kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, dự phòng các bệnh mạn tính không lây, các yếu tố nguy cơ có liên quan ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành; duy trì bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu năm 2025 chiều cao trung bình của nam thanh niên 18 tuổi đạt 169cm và nữ thanh niên 158cm. Tới năm 2030, con số này lần lượt đạt 170,5cm và 159cm.

Mục tiêu như trên có chuyên gia cho là khó khả thi nhưng cũng có người nói nếu giải pháp đồng bộ thì đạt.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - trưởng khoa khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng quốc gia, chiều cao không hoàn toàn do gene, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dinh dưỡng, môi trường, tâm lý, vận động. Trong đó, yếu tố di truyền khá quan trọng và không thể thay đổi được. Dinh dưỡng và hoạt động thể lực đóng vai trò quan trọng nhất để quyết định chiều cao và có thể thay đổi được. Các yếu tố môi trường sống như: giấc ngủ, không khí, trạng thái cảm xúc…

Tong những năm gần đây, theo dữ liệu của Tổng điều tra toàn quốc về dinh dưỡng năm 2019-2020 thì chiều cao của thanh niên cũng đạt được kết quả khả quan, cần tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần nâng cao hơn nữa hiểu biết về tầm quan trọng của bổ sung dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các bộ môn thể thao như bơi, đu xà, cầu lông, bóng rổ, nhảy dây… giúp trẻ tăng trưởng chiều cao. Thường xuyên tập luyện thể thao sẽ giúp xương phát triển, chắc khỏe, phát triển chiều cao tối đa. Cha mẹ phải giúp trẻ ngủ sớm, ngủ ngon, ngủ sâu và ngủ đủ giấc.

Bà Nguyễn Thị Lâm - nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - cho rằng mục tiêu thành phố Hà Nội đề ra có thể thực hiện được, tuy nhiên cần các giải pháp đồng bộ. 

"Chỉ có một số ít trẻ vùng ngoại ô còn có tình trạng suy dinh dưỡng. Còn tại nội thành hầu hết trẻ được chăm sóc tốt. Việc tăng trưởng chiều cao là hoàn toàn có thể trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ việc chăm sóc dinh dưỡng, thể dục thể thao trong trường học đến gia đình", bà Lâm cho hay.

Bác sĩ Lê Thị Thu Hà - chủ nhiệm khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - cho biết mục tiêu TP.HCM đưa ra có thể thực hiện được, nhưng phải đảm bảo nhiều yếu tố. Theo đó, đối với trẻ dưới 5 tuổi, chiều cao của trẻ ở tất cả các châu lục không khác biệt như nhau nếu có chế độ dinh dưỡng đảm bảo. Nếu trẻ không bị suy dinh dưỡng từ trong bào thai, sinh ra trên 3kg, chiều cao sinh ra trên 50cm là phát triển bình thường, nếu chế độ đảm bảo sẽ phát triển chiều cao.

Chế độ ăn phải đảm bảo, đủ các chất như lượng canxi, vitamin D… phải đảm bảo cân đối. Ngoài ra các vi chất đủ thì tác động khác như rèn luyện thể lực bằng các môn thể thao: chạy bộ, bóng rổ, bóng chuyền… để kích thích tăng chiều cao. Đặc biệt là phải đảm bảo được giấc ngủ tốt từ 22h đêm cho đến 3h sáng.

Thanh Mai

COP27 bàn về bồi thường biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

COP27 bàn về bồi thường biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

Thỏa thuận mang tính đột phá để thảo luận về việc tài trợ cho những thiệt hại do các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt, một chủ đề đã bộc lộ sự chia rẽ giữa các nước giàu và nghèo - đã đánh dấu sự khởi đầu của các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ tại Ai Cập.