Hà Nội: Người dân bức xúc vì bị áp đóng 400.000 đồng/hộ ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19

Người dân tổ dân phố 7, phường Nhật Tân muốn làm rõ đây có phải là chủ trương của thành phố hay cách làm riêng của phường Nhật Tân?

Theo Báo Giao thông, một số người dân phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết, phường đang áp chỉ tiêu đóng góp 400.000 đồng/hộ dân cho Quỹ vaccine phòng Covid-19. Người dân thắc mắc đây là chủ trương của thành phố hay chỉ là cách làm riêng của phường Nhật Tân.

Cụ thể, cán bộ tổ dân phố của phường thông tin phân bổ vận động các nguồn kinh phí ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 trong cộng đồng là 1,3 tỷ đồng, chia cho 9 tổ dân phố, ước tính khoảng 144 triệu đồng/tổ dân phố. Số tiền 90 triệu của tổ dân phố số 7 đã vận động đợt 1 là từ việc vận động từ cán bộ, đảng viên, các chi hội đoàn thể, từ các gia đình có điều kiện với mức thu bình quân 400 nghìn đồng/hộ. Những hộ khó khăn và đặc biệt khó khăn thì được tạm thời miễn hoặc vận động tùy tâm.

Hà Nội: Người dân bức xúc vì bị áp đóng 400.000 đồng/hộ ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19

Người dân còn bức xúc cho biết Chi ủy chi bộ Đảng tổ dân phố số 7 phường Nhật Tân có thông báo đề nghị các đảng viên đang công tác, sinh hoạt ở nơi cư trú ở đây nếu không tham gia ủng hộ, vận động gia đình ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 sẽ bị Chi bộ lập danh sách báo cáo về Đảng ủy phường, để có căn cứ nhận xét đánh giá cuối năm 2021.

"Phường thông báo thu 400.000 đồng/hộ có điều kiện. Thế nào là gia đình có điều kiện? Không ai biết rõ tiêu chí nào? Dịch Covid-19 diễn ra hai năm nay rồi, nhà ai cũng giảm thu nhập, áp mức 400.000 đồng/ hộ là cao, nhiều người dân ở đây rất bức xúc. Mà không nộp thì sợ sau này làm giấy tờ thủ tục gì ở phường lại không được tạo điều kiện nên nhiều người đã đóng".

"Có thể mục tiêu của phường, tổ dân phố, Chi bộ tổ dân phố là mong muốn lan toả, đóng góp hiệu quả vào Quỹ vaccine Covid-19. Nhưng việc giao chỉ tiêu, rồi đưa thành căn cứ để nhận xét đánh giá đảng viên cuối năm đã làm sai một chủ trương tốt đẹp của Nhà nước. Thông báo tiêm miễn phí xong lại "áp" mức thu quỹ ủng hộ thì không nên chút nào", một người dân bày tỏ quan điểm.

Trao đổi với Báo Giao thôn, lãnh đạo UBND phường Nhật Tân chỉ nói: "Người dân nào thắc mắc cho tôi xin địa chỉ và đến gặp tôi".

Ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, hưởng ứng chủ trương của TP Hà Nội, của Chính phủ, quận đã xây dựng kế hoạch để vận động người dân ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19.

"Chúng tôi xây dựng, tuyên truyền theo hướng đăng ký tổ dân phố an toàn. Trong tổ dân phố an toàn thì sức khỏe người dân phải an toàn, vì vậy phải phấn đấu 70% dân số ở tổ dân phố đó phải được tiêm vaccine. Nguyên tắc từ Trung ương, của Thành ủy là không cho nguồn ngân sách mà phải là nguồn từ xã hội hóa. Xã hội hóa thì doanh nghiệp chung tay nhiều, người dân cũng nên hưởng ứng vào", ông Khuyến nói.

Tuy nhiên, ông Khuyến khẳng định người dân ủng hộ bao nhiêu thì chính quyền cũng ghi nhận, không được áp khung như vậy.

"Nếu đúng phường Nhật Tân, tổ dân phố số 7 giao chỉ tiêu, rồi đưa thành căn cứ để nhận xét đánh giá đảng viên cuối năm, thì là phương pháp và cách thể hiện chưa được hợp lý và có phần cứng nhắc. Chúng tôi sẽ quán triệt lại vấn đề này", ông Khuyến cho biết.

"Tôi sẽ nhắc nhở anh em, như vậy là cứng nhắc. Mục đích của phường, của tổ dân phố là tốt, nhưng cách làm cứng nhắc thì không được, phải sửa đổi ngay", ông Khuyến nói.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/6): Bắc Bộ đêm mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/6): Bắc Bộ đêm mưa to đến rất to

Ngày mai (24/6), ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.