Hà Nội: Nhiều ca F0 tự ý di chuyển vào bệnh viện

Thực tế, tại Hà Nội rất nhiều bệnh nhân sau khi xét nghiệm dương tính đã tự ý vào bệnh viện.

PGS Hoàng Bùi Hải – Phó Giám đốc BV Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, hiện nay số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng cao, số bệnh nhân nặng cũng có xu hướng gia tăng. Cần tuyên truyền ý thức phòng bệnh cá nhân nhiều hơn, làm thế nào để các F0 không có triệu chứng không cần nhập viện theo dõi. Nếu đã tiêm phòng, các trường hợp F0 triệu chứng nhẹ như cảm cúm hoàn toàn có thể cách ly và điều trị tại nhà

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng phân loại sàng lọc F0 từ sớm là cách tốt nhất để giảm tỷ lệ tử vong. Bất cứ ai khi dương tính với SARS-CoV-2 có triệu chứng, có nguy cơ cần theo dõi mới phải nhập viện để giảm tải cho hệ thống y tế. Cần tập trung tiêm vắc xin cho người cao tuổi; xây dựng mô hình điểm về y tế cộng đồng gồm tư vấn tâm lý, dinh dưỡng, tập luyện cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà. 

Hà Nội: Nhiều ca F0 tự ý di chuyển vào bệnh viện

Thực tế, tại Hà Nội rất nhiều bệnh nhân sau khi xét nghiệm dương tính đã tự ý vào bệnh viện.

Theo BSCKII. Nguyễn Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, BV Thanh Nhàn thường xuyên tiếp nhận trường hợp người dân tự test nhanh có kết quả dương tính rồi tự ý di chuyển tới bệnh viện.

TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV ĐK Đức Giang - Hà Nội cũng cho biết, bệnh viện cũng thường tiếp nhận các bệnh nhân tự xét nghiệm nhanh phát hiện dương tính và tự tìm đến bệnh viện. Theo bác sĩ Thường, nếu xét nghiệm dương tính, F0 cần bình tĩnh tự cách ly tại nhà, báo cơ sở y tế địa phương, tuyệt đối không nên tự ý di chuyển nhập viện khi không có dấu hiệu gì bất thường về sức khỏe.

Theo quy định hướng dẫn cách ly tại nhà của thành phố Hà Nội, đối tượng quản lý tại nhà là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Người nhiễm không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Độ tuổi người nhiễm gồm: Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không mang thai.

Những trường hợp F0 thể nhẹ song không đủ điều kiện điều trị tại nhà, sẽ được chuyển đến tuyến y tế cơ sở, trạm y tế lưu động ở xã, phường, thị trấn.

Các xã, phường, thị trấn được yêu cầu thiết lập bình quân mỗi đơn vị một trạm y tế lưu động có ít nhất 150 giường bệnh. Toàn thành phố với 579 đơn vị hành chính phường, xã, thị trấn, tổng số giường bệnh hơn 86.000.

Thanh Mai

Giá tiêu đồng loạt giảm tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ

Giá tiêu đồng loạt giảm tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ

Giá tiêu trong nước sáng nay ghi nhận xu hướng giảm nhẹ tại hầu hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Thị trường tiêu dao động 83.000 - 85.000 đồng/kg.