Hà Nội - phụ huynh ngủ trước cổng trường, giành suất học cho con vào lớp 10

Để giành suất học vào lớp 10 cho con, hàng trăm phụ huynh Hà Nội không quản ngại vất vả xuyên đêm xếp hàng giành chỗ, chờ giờ nộp hồ sơ.

Khoảng 23h hôm qua, một diễn đàn lớn của phụ huynh Hà Nội đăng tải dòng tin khuyến cáo phụ huynh nên ra Trường THPT Phan Huy Chú xếp hàng để nộp hồ sơ cho con vào lớp 10.

Chị P.T.H.C (Đống Đa, Hà Nội) đọc được dòng tin này vào lúc 1h30 sáng nay. Con gái chị được 41,5 điểm, trượt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Kim Liên nên ba đêm liền chị không ngủ được.

Nhận tin, chị bật dậy giục chồng ôm hồ sơ chạy ra cổng trường. Khi đó cổng trường đã có gần chục người. 

Hà Nội - phụ huynh ngủ trước cổng trường, giành suất học cho con vào lớp 10 - Ảnh 1.

Phụ huynh ngồi bệt dưới đất ở cổng chờ đợi.

Trường hợp anh Nguyễn Hoàng Quân (43 tuổi, Trường Chinh, Hà Nội) có con đạt mức điểm 38,5, trượt cả 2 nguyện vọng vào trường công lập. Do vậy gia đình quyết tâm phải giành được suất học cho con vào trường Tạ Quang Bửu. Nghe thấy số lượng hồ sơ vào trường THPT Phan Huy Chú hết chỉ sau 30 phút đăng thông báo tuyển sinh nên gia đình anh Quân sốt ruột, cố gắng chờ sẵn ở cổng trường.

"20h hôm qua, vừa về nhà sau ngày dài làm việc, không kịp thay quần áo, cất đồ, vợ đã đưa cho tôi tấm chiếu cói, kèm tập hồ sơ dặn ra cổng trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu 'phục kích' sẵn để lấy chỗ, chờ giờ nộp hồ sơ cho con", anh kể lại hành trình tranh suất học cho con.

Trước đó, theo thông báo đăng tải trên trang web chính thức vào 19h56 ngày 1/7, Trường THPT Phan Huy Chú cho biết sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh từ 7h30-11h ngày 4/7. Nhiều phụ huynh đến sớm cả tiếng so với giờ thông báo đã ngơ ngác vì "mất lượt" từ... đêm.

Hà Nội - phụ huynh ngủ trước cổng trường, giành suất học cho con vào lớp 10 - Ảnh 2.

Phụ huynh xếp hàng xuyên đêm trước cổng trường Tạ Quang Bửu.

Chị P.T.H.C cho biết: "Từ khoảng 4h30 sáng nay, phụ huynh đổ về nườm nượp. Khoảng 5h30 thì đã hết số thứ tự. Khoảng 7h hơn, nhà trường mở cổng, 80 phụ huynh có số thứ tự sớm nhất được vào nộp hồ sơ. Nhà mình may mắn nằm trong số này.Thời điểm đó, không khí ngoài cổng trường rất căng thẳng. Có phụ huynh bật khóc vì không nộp được hồ sơ cho con do đến từ 6h sáng. Họ nghĩ rằng họ đã đến sớm 1 tiếng rưỡi so với thông báo của trường và cho rằng nhà trường không công bằng."

Thời tiết Hà Nội đêm qua ngột ngạt, oi bức, nhiều phụ huynh trang bị tất chân tránh muỗi đốt, cả quạt tích điện đi. Hơi nóng từ đường bốc lên, mùi hôi của cống, bụi bặm, tiếng còi xe ing ỏi khiến ai cũng thấy mệt càng thêm mệt.

Trường THPT Tạ Quang Bửu năm nay tuyển sinh theo ba hình thức là xét tuyển thẳng, xét tuyển học bạ và xét tuyển bằng điểm thi lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Với hình thức xét tuyển thứ ba, trường đưa ra mức điểm chuẩn 38,5.

Tuy nhiên, trường không cho biết cụ thể chỉ tiêu xét tuyển. Theo thông báo đưa ra ngày 2/7, trường nhận hồ sơ từ 8h sáng ngày 5/7 và dừng tiếp nhận khi đủ chỉ tiêu.

Không chỉ điểm trường Tạ Quang Bửu, tại điểm trường THPT Hoàng Cầu , hàng chục phụ huynh cũng xếp hàng xuyên đêm để chờ giờ nộp hồ sơ cho con. Trường THPT Hoàng Cầu là cơ sở giáo dục công lập tự chủ tài chính từ năm 2012.

Hà Nội - phụ huynh ngủ trước cổng trường, giành suất học cho con vào lớp 10 - Ảnh 3.

Phụ huynh xếp hàng ở điểm trường THPT Hoàng Cầu.

Trường không đưa ra điểm chuẩn năm nay, cũng không thông báo về cách thức xét tuyển. Do đó, nhiều phụ huynh canh sẵn ở cổng để chờ nộp hồ sơ.

Là một trong những phụ huynh có mặt tại điểm trường Hoàng Cầu từ chiều tối hôm trước, Hoàng Thu Hà (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chiều tan làm đi ngang qua trường thấy đã có người đứng đó chờ nên chị giục cả nhà nhanh chóng sắp xếp chiếu, ghế, hồ sơ để ra trường đứng chờ sẵn.

Theo thông báo, trường THPT Hoàng Cầu sẽ phát phiếu đăng kí nộp hồ sơ xin học từ 6h sáng 5/7 nên chị hi vọng xếp hàng từ đêm sẽ có cơ hội vào được trường.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC