Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Không chỉ Hà Nội, Một số tỉnh thành nhiều tỉnh ở miền Bắc cũng ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Sáng 22/11, hHệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air ghi nhận ô nhiễm không khí bao phủ khắp Hà Nội trong sáng nay. Nhiều điểm đo cho thấy chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng đỏ (có hại) và ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe con người), cá biệt một vài nơi lên ngưỡng nguy hại (ngưỡng nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí).

Các điểm đo ghi nhận chất lượng ngưỡng tím ở Hà Nội như Trung tâm Sao Mai (Thanh Xuân), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Cầu Giấy), thị trấn Đông Anh (Đông Anh), Trâu Quỳ (Gia Lâm).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một số tỉnh thành ở miền Bắc cũng ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hải Hậu và Nam Trực, Tp Nam Định (tỉnh Nam Định); Bình Lục (Hà Nam), Mỹ Hào (Hưng Yên), Thái Thụy (Thái Bình) hay Vĩnh Bảo (Hải Phòng) chỉ số ô nhiễm không khí cũng ở ngưỡng có hại.

Theo trang dự báo chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ nhận định, đợt ô nhiễm không khí hiện tại có thể kéo dài đến hết tuần. Từ đầu tuần sau, chất lượng không khí được cải thiện.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc được xác định bởi các nguồn từ giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ. 

Đặc biệt, vào mùa đông (tháng 10 đến tháng 3 năm sau), trong những ngày xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, bụi mịn tích tụ gần mặt đất, dẫn đến những đợt ô nhiễm không khí dài ngày.

Người thường xuyên phải tiếp xúc với bụi mịn có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe như hắt hơi, sổ mũi, khó thở, khô mắt...  Nếu tiếp xúc lâu dài thì sẽ làm gia tăng tỷ lệ giảm chức năng phổi, viêm phế quản mãn tính, tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư.

Thanh Mai/Tổng hợp

Một mặt trận mới về chip đang mở ra trong cuộc xung đột Mỹ-Trung

Một mặt trận mới về chip đang mở ra trong cuộc xung đột Mỹ-Trung

Lĩnh vực bao bì tiên tiến mới nổi đang được ca ngợi là bước ngoặt của ngành công nghiệp bán dẫn. Trung Quốc đang tiến vào cùng một đấu trường.