Hai năm sau đại dịch, người tiêu dùng Mỹ vẫn tích trữ

Thói quen mua hàng số lượng lớn dự kiến ​​sẽ tiếp diễn khi người dân nấu ăn nhiều hơn ở nhà, nguồn cung không chắc chắn và lạm phát gia tăng. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đang chuyển đổi hoạt động.

Alexis Abell bước ra khỏi Câu lạc bộ Bán buôn BJ ở ngoại ô Buffalo, NY, với 24 hộp Kraft Macaroni & Cheese, một hộp 50 que mozzarella đông lạnh, một túi gạo basmati nặng 40 pound và một gói đậu garbanzo 12 lon.

“Tôi không muốn lại ở một vị trí mà tôi không thể kiếm được thứ gì đó”, bà Abell, 41 tuổi, một bà mẹ 5 con, người đã bị cho thôi việc tại một cửa hàng chăn bông vào năm 2020. và quyết định không trở lại làm việc.

Bà ước tính gia đình mình hiện đang chi tiêu nhiều hơn khoảng 25% mỗi tuần cho thực phẩm và các mặt hàng chủ lực so với trước khi đại dịch xảy ra và cô đang mua một số mặt hàng chủ lực và đồ dùng gia đình nhiều hơn gấp đôi.

“Số tiền kích cầu đã hết, nhưng chúng tôi đã quen với việc có nhiều thứ hơn và tôi đang nấu ăn nhiều hơn ở nhà, vì vậy tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục,” bà nói.

Các nhà bán lẻ và các nhà phân tích dự đoán rằng việc mua số lượng lớn trong những ngày đầu của đại dịch, khi nguồn cung nhiều hàng hóa bị hạn chế, sẽ giảm dần khi mọi người trở lại làm việc, các cửa hàng có thể cung cấp lại và tiêm chủng trở nên phổ biến. Thay vào đó, người Mỹ tiếp tục dự trữ thực phẩm và đồ gia dụng.

Nhiều người dành nhiều thời gian hơn ở nhà và không chắc chắn về tính sẵn có của sản phẩm. Một số đã chuyển từ những căn hộ chật hẹp ở các thành phố sang những ngôi nhà rộng rãi hơn ở ngoại ô, và lạm phát đang thúc đẩy tìm kiếm tiết kiệm bằng cách mua hàng số lượng lớn.

Sau hơn 20 năm tăng trưởng doanh số ổn định nhưng chậm, doanh số bán hàng tại các nhà bán lẻ số lượng lớn Costco, Câu lạc bộ Sam's của Walmart. và Câu lạc bộ Bán buôn của BJ đã tăng 26,6% tiền mặt và 18% về số lượng trong quý IV của Năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019, theo IRI, lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại hình bán lẻ nào khác bao gồm cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và đại lý.

Hiệu suất trước đại dịch của họ phản ánh nhiều xu hướng khác, chẳng hạn như sự gia tăng tiêu thụ đúng lúc, trong đó nhiều người Mỹ đã đóng kho và đặt hàng mọi thứ từ Q-tip đến pizza đông lạnh theo yêu cầu.

Sau cuộc suy thoái tài chính năm 2008, ngày càng nhiều người tiêu dùng ngừng tích trữ hàng hóa dự trữ, thích mua sắm ít thường xuyên hơn và giữ nhiều tiền mặt hơn.

Những tiến bộ công nghệ khiến việc giao hàng nhanh chóng trở thành một lựa chọn dễ dàng.

Giờ đây, xu hướng mua sắm số lượng lớn trở lại buộc các nhà bán lẻ , nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng và nhà sản xuất thiết bị phải thay đổi.

Bob Nolan, phó chủ tịch cấp cao của Khoa học nhu cầu tại tập đoàn thực phẩm khổng lồ Conagra Brands Inc. , cho biết: “ Những người tiêu dùng trải qua thực tế khắc nghiệt về tình trạng thiếu hụt đại dịch đã tạo ra những thay đổi vĩnh viễn. nếu trong tiềm thức, "Điều đó sẽ không xảy ra với tôi nữa.”

im-480619.jpg
Một khách hàng đã mua sắm tại Sam's Club ở Deptford, NJ, vào tuần trước. Ảnh: WSJ

Công ty nghiên cứu IRI, chuyên theo dõi mức tiêu thụ hàng gia dụng, cho thấy mức tăng trưởng trung bình hàng năm về doanh số bán thực phẩm và đồ uống là 3% vào năm 2020 và 2021, so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm chỉ 0,5% trong 10 năm trước đó.

Người tiêu dùng cũng đang mua kích thước gói lớn hơn: khối lượng trung bình trên mỗi đơn vị đã tăng 2,1% vào năm ngoái so với kích thước trung bình vào năm 2019, số liệu của IRI cho thấy.

IRI dự báo năm nay tiêu thụ có thể sẽ giảm so với năm ngoái, nhưng họ cho biết mức tiêu thụ thực phẩm và hàng gia dụng vẫn sẽ cao gấp đôi mức trước đại dịch.

Krishnakumar Davey, chủ tịch phụ trách lĩnh vực khách hàng tại IRI.

Tình trạng thiếu hụt sản phẩm, mặc dù không trầm trọng như năm 2020, nhưng đã trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh Omicron và diễn ra nghiêm trọng ở một số loại.

Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có 85% tồn kho trong tuần kết thúc vào ngày 30/1, so với mức tồn kho 93% -95% trước đại dịch, số liệu của IRI cho thấy, với sự thiếu hụt trong các danh mục như đồ uống thể thao (77% trong kho), bánh nướng đông lạnh (79%) và đồ ăn nhẹ đông lạnh (81%) nghiêm trọng hơn.

Ayelet Fishbach, giáo sư khoa học hành vi và tiếp thị tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, cho biết bản chất của con người là tích lũy thêm nguồn cung cấp trong thời gian không chắc chắn. Bà nói: “Về mặt tâm lý, chi phí của việc tiêu thụ ít hơn có vẻ cao hơn so với tiêu thụ quá mức. “Chúng tôi khó chịu về việc không lấy được hộp ngũ cốc của mình hơn là việc thừa một hộp và phải vứt nó đi”.

Megan Crozier, thương gia trưởng của Sam, cho biết phần lớn thành viên mới tại Sam's Club, nơi số lượng thành viên đạt kỷ lục trong quý 3 năm 2021, là những gia đình trẻ thuộc thế hệ thiên niên kỷ.

Nhóm khách hàng mới đã thúc đẩy Sam bắt đầu kết hợp sản phẩm của mình, mở rộng công nghệ ứng dụng dành cho thiết bị di động và triển khai dịch vụ đón khách ở lề đường cho các đơn đặt hàng trực tuyến.

im-480616.jpg
Người mua sắm cá nhân Sam Caulley đã giúp một khách hàng đón khách ở lề đường tại Sam's ở Deptford. WSJ

Trong các nhóm tập trung, khách hàng cho biết họ muốn hàng hóa chất lượng cao hơn, bao gồm các thành phần lành mạnh hơn và nhãn mác rõ ràng hơn. Đáp lại, Sam's đã loại bỏ 475 mặt hàng khỏi danh sách sản phẩm của mình vào tháng 7 năm 2020. Nó đã định dạng lại gần 600 sản phẩm và tung ra 650 mặt hàng mới. Khi khách hàng phàn nàn rằng cá tuyết tẩm bia nhãn hiệu riêng của họ “không đủ giòn”, Sam's đã làm việc với nhà cung cấp cá của mình để thay đổi công thức và bao bì và ra mắt lại sản phẩm vào mùa xuân năm ngoái.

Sam đã hủy đơn đặt hàng cho các danh mục sản phẩm mà các thành viên nói rằng họ không cần vào đầu đại dịch, bao gồm đồ trang sức, ti vi và quần áo, đồng thời tập trung vào những gì người tiêu dùng cho biết họ muốn: bánh pizza đông lạnh, kem, đồ hộp, khăn giấy, dọn dẹp sản phẩm và thịt.

Jenn Gerlach, một bà mẹ 32 tuổi ở Detroit, cho biết cô bắt đầu dự trữ đồ ăn tại Sam's sau khi gia đình cô bắt đầu ăn hầu hết các bữa ăn tại nhà vào đầu đại dịch. Lo ngại tình trạng khan hàng và giá cả tăng cao, cô đang tiếp tục thu mua với số lượng lớn.

Bà Gerlach cho biết: “Bất cứ thứ gì đang được giảm giá, nếu tôi tìm thấy nó, tôi sẽ dự trữ nó,” bà Gerlach nói, người ước tính rằng bà chi 200 đến 300 đô la một tuần cho cửa hàng tạp hóa, tăng so với 150 đô la trước đây. "Mua thực phẩm với số lượng lớn tại các cửa hàng như Sam's giúp giảm chi phí và cho phép chúng tôi dự trữ hàng hóa".

Theo công ty nghiên cứu bán lẻ NPD Group, vào thời điểm cao điểm của đại dịch, người Mỹ ăn 88% bữa ăn ở nhà, tăng từ 83% trước đại dịch. NPD cho biết, số bữa ăn ở nhà đã chững lại ở mức khoảng 85%, nhưng mức tăng 2 điểm phần trăm so với mức năm 2019 tương đương với khoảng 2,9 tỷ bữa ăn và đồ ăn nhẹ ước tính mỗi quý.

Conagra, công ty sản xuất các bữa ăn đông lạnh dưới các thương hiệu Birds Eye, PF Chang's và Marie Callender, đã chứng kiến ​​nhu cầu tăng vọt đối với nhiều bữa tối đông lạnh của mình. Nó đã tăng sản lượng bánh nướng của Marie Callender thêm 25% lên 200 triệu chiếc vào tháng 10/2020. Họ đã thêm một dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy của mình ở Russellville, Ark., Thuê thêm 50 người.

Công ty cho biết doanh số bán bánh nướng cỡ lớn dành cho nhiều người đã thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ, với doanh số bán hàng tăng 24,6% vào năm 2021 so với hai năm trước.

“Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu của chúng tôi sẽ tạm lắng vì ban đầu mọi người đã mua rất nhiều. Nhưng thực tế là [người tiêu dùng] đã thiết lập mức tồn kho mới,” và muốn có nhiều mặt hàng hơn được dự trữ trong tủ đông của họ, ông Nolan của Conagra nói.

Công ty Kraft Heinz đang lắp đặt một dây chuyền sản xuất mì ống mới và cốc pho mát của mình. Công ty này cho biết “công suất sẽ tăng lên đáng kể” vào cuối quý đầu tiên của năm nay.

Doanh số bán hàng loạt macaroni và pho mát vượt xa doanh số bán hàng có kích thước nhỏ hơn: Doanh số bán hàng của gói 18 hộp, có sẵn tại các cửa hàng câu lạc bộ, đã tăng 40% vào năm 2021 so với năm 2020, trong khi doanh số bán các hộp đơn lẻ của Kraft thực sự giảm.

Hailey Matuozzi, một giáo viên khoa học 35 tuổi đến từ Merrick, NY, thường ăn sáng khi di chuyển và mua bữa trưa tại trường trung học nơi cô làm việc. Nhưng sau khi xin nghỉ trong đợt đại dịch để ở nhà với hai con, cô tự nấu ăn ở nhà và đặt mua thêm đồ để không bị ế khi sản phẩm không có trên kệ.

Bà Matuozzi, người đã đặt mua 40 túi sữa chua cho con mình vào tuần trước cho biết: “Nếu tôi thấy hỗn hợp bánh kếp, tôi mua bốn hộp để đảm bảo có chúng. "Tôi muốn có sẵn một hoặc hai tháng nguồn cung cấp."

Bà đã biến một tủ lưu trữ IKEA trong phòng tắm nắng của mình thành một tủ đựng thức ăn thứ hai và hiện đang mua một chiếc tủ lạnh thứ hai.

im-480620.jpg
Hailey và Dave Matuozzi bên con trai vào mùa thu năm 2021. Ảnh: MATUOZZI FAMILY

Năm ngoái, doanh số bán tủ đông lạnh ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi lên 1,714 triệu chiếc từ 768.600 chiếc vào năm 2019, theo Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị gia dụng. Doanh số bán tủ lạnh tăng lên 12,8 triệu chiếc vào năm 2021, tăng từ 11,1 triệu chiếc vào năm 2019.

Vào mùa xuân năm 2020, các giám đốc điều hành của LG Electronics USA Inc., công ty con ở Bắc Mỹ của gã khổng lồ thiết bị Hàn Quốc, đã tỏ ra bối rối trước sự gia tăng bất ngờ về nhu cầu đối với các mẫu tủ lạnh ngăn đá, vốn thường được mua cho các căn hộ. Dữ liệu khảo sát khách hàng cho thấy mọi người đang mua tủ lạnh thứ hai, thường đặt chúng trong nhà để xe hoặc tầng hầm của họ.

Theo William Kwon, giám đốc sản phẩm cấp cao của LG, vào mùa hè năm 2020, LG đã bán hết các thiết bị và cần nhanh chóng tăng tốc sản xuất. Ban đầu, công ty đáp ứng nhu cầu bằng cách chuyển qua dây chuyền lắp ráp cho một mẫu xe khác tại nhà máy ở Mexico. Vào mùa hè năm đó, công ty quyết định nâng công suất vĩnh viễn, thuê hơn 500 công nhân mới cho nhà máy ở Mexico và bổ sung một dây chuyền sản xuất mới.

LG đã tăng hơn gấp đôi công suất của mô hình vào năm 2021 và có kế hoạch mở rộng công suất một lần nữa trong năm nay. Ông Kwon dự kiến ​​cuối cùng sẽ có thể đáp ứng nhu cầu cho các thiết bị vào mùa hè năm 2022. Ông nói: “Chúng tôi thực sự tin rằng đại dịch không chỉ xảy ra một lần mà là người tiêu dùng đã thay đổi hành vi của họ trong ngôi nhà của họ.

Alex Litinetsky, giám đốc điều hành của Banneton Bakery, đã rất vui mừng khi Sam's Club đề nghị công ty Swedesboro, NJ, đẩy mạnh sản xuất đồ ăn sáng Danishes vào mùa xuân năm 2020.

Nhu cầu về đồ ăn sáng tại nhà đang tăng lên vì mọi người không còn mua đồ ăn trên đường đi làm hoặc đi học. Sam's, công ty mua bột bánh ngọt đông lạnh từ Banneton, sau đó đóng gói và đóng gói bánh ngọt, cần phải tăng mạnh hàng tồn kho của mình cho những khách hàng hiện đang mua nhiều gói.

Banneton đã chuyển sản lượng thông thường cho các nhà hàng, sòng bạc và tàu du lịch - những thứ đã bốc hơi trong đại dịch - thành các sản phẩm để bán lẻ, nhưng vẫn cần mở rộng quy mô. Ông Litinetsky nói: “Có một số đợt sóng trên đường đi khi mọi người tích trữ bất cứ thứ gì họ có thể sử dụng và chúng tôi không thể theo kịp các đơn đặt hàng.

Việc mở rộng nhà máy lớn đã được lên kế hoạch trước đó đang được tiến hành. Banneton đã bổ sung thêm các nhà cung cấp sữa, bột mì và bơ mới, đồng thời tăng gấp ba lực lượng lao động để có thể làm việc 3 ca suốt ngày đêm. Công ty đã tăng lương, cuối cùng lên 17 đô la một giờ từ 10 đô la vào năm 2019, để cạnh tranh lao động. Banneton đang có kế hoạch mở rộng thêm một lần nữa vào tháng 3 này để bổ sung thêm kho lạnh, tăng gấp đôi diện tích nhà máy của mình.

Ông Litinetsky tin rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua với số lượng lớn ngay bây giờ vì họ đã quen với việc này. Ông nói: “Một khi mọi người cảm nhận được thực phẩm có chất lượng tốt hơn, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm.

im-480664.jpg
Nhân viên kéo bột từ dây chuyền lắp ráp tại tiệm bánh. Ảnh: WSJ

(Nguồn: The Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương