Hai người cùng mắc ung thư gan dù không bia rượu hay thuốc lá, bác sĩ ngỡ ngàng vì điểm chung gây bệnh là thứ nhà ai cũng có

Đôi khi, nguyên nhân gây ung thư lại đến từ những thứ nhỏ nhặt, quen thuộc trong nhà nhưng chúng ta ít để tâm đến.

Không chỉ rượu bia hay thuốc lá, các bệnh viêm gan B/C mới dẫn tới ung thư gan. Theo chuyên gia gan mật tụy Qian Zhenghong (Đài Loan, Trung Quốc), ung thư gan có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nhiều yếu tố chúng ta không ngờ tới. Ví dụ như hai nam bệnh nhân gần đây ông điều trị cùng mắc ung thư do thắp hương (nhang) trong phòng kín tại nhà nhiều năm.

Hai người đàn ông cùng mắc ung thư gan vì thắp hương trong phòng kín nhiều năm (Ảnh minh họa)
Hai người đàn ông cùng mắc ung thư gan vì thắp hương trong phòng kín nhiều năm (Ảnh minh họa)

Hai người này đều ngoài 60 tuổi, cùng sống tại một địa phương tại Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc). Họ không quen biết nhau nhưng cùng đến bệnh viện vì có các dấu hiệu rõ rệt của ung thư gan như: mệt mỏi, vàng da và mắt, đau thượng vị bên phải, sụt cân nhanh. Cả hai đều có lối sống lành mạnh: không hút thuốc, gần như không động đến bia rượu, ngủ sớm và thường xuyên tập thể dục. Đồng thời, không ai trong hai người có bệnh lý nền về gan mật tụy. Điều này khiến các y bác sĩ rối bời.

Sau nhiều lần phân tích lối sống, cuối cùng bác sĩ Qian đã tìm ra điểm chung cũng là nguyên nhân gây bệnh. Hóa ra cả hai đều là con trai cả, phụ trách hương khói bàn thờ dòng họ và thắp hương trong phòng kín gần như mỗi ngày. Bản thân hai bệnh nhân cũng rất ngỡ ngàng khi biết được nguồn cơn.

Tại sao thắp hương trong phòng kín gây ung thư gan?

Bác sĩ Qian cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến hít khói hương, đặc biệt là thắp hương trong phòng kín gây ung thư gan. Cụ thể:

- Bụi mịn PM2.5 gây tổn thương tế bào gan: Các hạt bụi mịn này đi qua phổi, vào máu và tích tụ trong gan, gây viêm và tổn thương tế bào gan, dẫn đến nguy cơ ung thư.

- Các chất hóa học độc hại gây viêm gan: Khói hương chứa các chất như benzen, formaldehyde, và PAHs, đều là chất gây ung thư. Khi hít vào, chúng làm hại tế bào gan, nhất là viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ ung thư.

- Khói hương làm giảm khả năng giải độc của gan: Khói hương không chỉ tác động trực tiếp đến gan mà còn làm giảm khả năng giải độc của cơ quan này. Dẫn đến tích tụ độc hại và tăng nguy cơ ung thư.

Bác sĩ Qian cũng nhắc nhở rằng chất độc hại và bụi mịn trong khói hương ngoài gây hại cho gan còn có thể tác động xấu tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể theo thời gian hoặc liên tục hít trong phòng kín. Đặc biệt là phổi và thận, hệ tuần hoàn.

Nó có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, ung thư phổi. Làm quá tải thận và gây bệnh về thận, bao gồm cả ung thư thận. Với hệ tuần hoàn nó gây xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch, đột quỵ, thoái hóa não bộ.... Phụ nữ mang thai hít phải khói hương quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai hay con có nguy cơ mắc các chứng bệnh thần kinh và dị ứng cao hơn.

Nếu muốn bảo vệ sức khỏe, đừng thắp hương trong không gian kín (Ảnh minh họa)
Nếu muốn bảo vệ sức khỏe, đừng thắp hương trong không gian kín (Ảnh minh họa)

Vì vậy, bác sĩ Qian đặc biệt nhấn mạnh rằng dù thắp hương là truyền thống đẹp, mang ý nghĩa tâm linh nhưng nên lưu ý để an toàn sức khỏe. Ví dụ như giảm thiểu số lượng hương khi thắp, thay đổi cách thờ cúng, luôn mở cửa thông gió khi thắp hương, chọn loại hương chất lượng cao…

Nguồn và ảnh: ETtoday, Family Doctor

Ngọc Ái

Một nhà 4 người cùng ung thư gan, chuyên gia bước vào bếp đã hét lớn: “Đũa thế này không thay khác gì uống thuốc độc”

Một nhà 4 người cùng ung thư gan, chuyên gia bước vào bếp đã hét lớn: “Đũa thế này không thay khác gì uống thuốc độc”

Đôi khi, tiết kiệm không đúng cách có thể khiến bạn và người xung quanh phải trả giá đắt. Như kiểu tiết kiệm đũa dưới đây đã dẫn tới ung thư gan.