Hàn Quốc đứng trước nguy cơ làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á sẽ bước vào giai đoạn phong tỏa "mềm" lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Hàn Quốc từng được khen ngợi vì khả năng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nhờ vào xét nghiệm quy mô lớn, truy vết nguồn lây nhiễm và cách ly người tiếp xúc gần. Tuy nhiên sau 8 tháng, dường như mọi nỗ lực đang dần biến mất. Hàn Quốc đứng trước bờ vực mất kiểm soát, có khả năng đối diện với làn sóng lây nhiễm không thể ngăn chặn, khi những ổ dịch mới liên tiếp xuất hiện.

Ngày 13/12, Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) xác nhận 1.030 ca nhiễm Covid-19 mới, đến ngày 15/12, con số lại tăng lên 880. 

Hàn Quốc tái siết chặt các biện pháp chống dịch. Ảnh: Yonhap.
Hàn Quốc tái siết chặt các biện pháp chống dịch. Ảnh: Yonhap.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cảnh báo, nước này sẽ sớm chứng kiến số ca nhiễm mới đến 1.200 ca mỗi ngày.

Tại Seoul, người dân thành phố này đang chuẩn bị đối mặt với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, trong bối cảnh số ca nhiễm mới bùng nổ. Tới ngày 15/12, KDCA xác nhận tổng cộng 44.363 ca nhiễm virus corona, trong đó 600 người đã tử vong. 

Chính quyền Hàn Quốc cảnh báo việc thất bại trong ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát có thể buộc nước này nâng các biện pháp hạn chế lên cấp độ 3 - mức cao nhất. Bao gồm: cấm mọi hoạt động tập trung quá 10 người; các phương tiện giao thông công cộng được phục vụ tối đa 50% sức chứa; người lao động được yêu cầu làm việc từ xa, trừ các hoạt động thiết yếu.

Các trường học tại khu vực Seoul đã được yêu cầu đóng cửa trong vòng một tháng kể từ ngày 15/12. 

"Trong khi phần lớn người dân gạt đi những bất tiện và tuân thủ luật lệ, sự bất cẩn và vô trách nhiệm của một vài cá nhân khiến virus lây lan mạnh hơn", Thủ tướng Chung Sye Kyun nói trong một chương trình phát sóng trực tiếp ngày 15/12. Đồng thời cho biết áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 3 là phương án cuối cùng, bởi nó sẽ để lại "tổn thương không thể đảo ngược" cho nền kinh tế của đất nước.

Nhiều trường hợp ở Hàn Quốc vi phạm giãn cách xã hội như các nhà thờ, các tụ điểm giải trí đêm, tụ tập gia đình, bạn bè. Chuyên gia nhận định Hàn Quốc đang trả giá sau khi chính phủ quyết định nới lỏng "quá sớm". Số giường bệnh ở Seoul đang nhanh chóng bị lấp đầy.

Eom Joong Sik, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Gachon, Incheon, nói: "Chính phủ thay đổi chính sách chống dịch vào tháng 10, và giờ họ phải mạnh tay thực hiện biện pháp hạn chế bởi các ca lây nhiễm đã lan rộng".

Ngay cả Tổng thống Moon Jae In cũng phải thừa nhận Hàn Quốc "đang ở chân tường" và phải xin lỗi người dân vì không thể ngăn chặn các ca lây nhiễm tăng mạnh thời gian qua.

Thanh Mai

Doanh số sụt giảm, Uniqlo đóng cửa hàng lớn nhất tại Hàn Quốc

Doanh số sụt giảm, Uniqlo đóng cửa hàng lớn nhất tại Hàn Quốc

Theo thông báo trên trang web chính thức của Uniqlo ngày 6/12, cửa hàng chính ở Myeong-dong sẽ hoạt động đến ngày 31/1/2021.