Hàn Quốc ghi nhận thêm 46 người nhiễm COVID-19, nâng tổng số lên 602 ca

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc (CDC) công bố tính tới 16h chiều 23/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 46 ca nhiễm mới và 1 ca tử vong.

Tổng số ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày 23/2 là 169 người, nâng số ca nhiễm trong nước lên 602 người. Tổng số ca tử vong đang là 5 người.

Theo báo Korea Herald, ca tử vong thứ 5 do COVID-19 là một nữ bác sĩ ở độ tuổi 50, bệnh nhân thứ 38 trong nước, có liên quan đến nhà thờ "siêu ổ dịch" Shincheonji ở thành phố Daegu. Bà đã tử vong vào lúc 14h40 chiều 23/2 tại bệnh viện trường Đại học Quốc gia Kyungpook.

Đây là ca tử vong đầu tiên ở Deagu, nơi bùng phát và ghi nhận hàng trăm ca nhiễm bệnh mấy ngày qua. Bệnh nhân này đã qua trung tâm y tế công cộng, không phải trường hợp từ bệnh viện Daenam, nơi có các trường hợp tử vong do COVID-19 trước đây, chuyển tới.

Trong số 46 ca nhiễm mới ghi nhận trong buổi chiều, tiếp tục có 20 trường hợp liên quan tới nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu. Số ca nhiễm vẫn tập trung chủ yếu tại hai vùng "ổ dịch" là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (29 người).

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng vào hôm nay tại một khu chợ ở Daegu, thành phố phía đông nam nơi có nhiều ca nhiễm COVID-19. ảNH: Yonhap, 
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng vào hôm nay tại một khu chợ ở Daegu, thành phố phía đông nam nơi có nhiều ca nhiễm COVID-19. ảNH: Yonhap, 

Thủ đô Seoul ghi nhận 1 ca nhiễm, thành phố Busan 6 ca, thành phố Gwangju 1 ca, thành phố Daejeon 1 ca, tỉnh Gyeonggi 2 ca, tỉnh Nam Gyeongsang 6 ca.

Trong tổng số 602 bệnh nhân, có 329 người liên quan đến nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu. Số ca nhiễm liên quan đến bệnh viện Daenam thuộc huyện Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang vẫn giữ nguyên như ngày hôm trước là 111 người, trong đó có 3 người tử vong.

Trên cả nước đã có 25.577 người được xét nghiệm virus corona-19, trong đó 17.520 người được kết luận “âm tính”, 8.057 người vẫn đang chờ kết quả.

Trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh và tử vong do COVID-19 tăng nhanh, chiều nay Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về bệnh này lên mức đỏ, tức là mức cao nhất trong hệ thống đo gồm bốn mức độ. Đây là lần thứ hai Chính phủ Hàn Quốc nâng cảnh báo nguy cơ bệnh truyền nhiễm lên mức cao nhất, kể từ đợt dịch cúm H1N1 năm 2009.

Quyết định thay đổi mức độ cảnh báo cho thấy các nỗ lực của Seoul đang tập trung vào việc bảo vệ đất nước khỏi sự lây nhiễm từ du khách nước ngoài, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cũng như giảm thiệt hại do COVID-19 gây ra ở mức thấp nhất.

Tổng thống Moon Jae-in đánh giá, COVID-19 đang trong giai đoạn bùng phát mạnh và một vài ngày tới sẽ là thời điểm rất quan trọng.

  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một cuộc họp liên cơ quan về COVID-19 tại Khu liên hợp chính phủ Seoul hôm nay trong bối cảnh xác nhận hàng trăm trường hợp nhiễm virus corona mới vào cuối tuần qua. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một cuộc họp liên cơ quan về COVID-19 tại Khu liên hợp chính phủ Seoul hôm nay trong bối cảnh xác nhận hàng trăm trường hợp nhiễm virus corona mới vào cuối tuần qua. Ảnh: Yonhap.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo cũng nhận định, 7 đến 10 ngày tới sẽ là giai đoạn quan trọng nhất trong công tác dập dịch, đồng thời kêu gọi người dân hợp tác với các nỗ lực đẩy lùi Covid-19 của chính phủ.

“Dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng nhưng nó bị giới hạn bên trong một khu vực và nhóm cụ thể”, ông Park Neung-hoo cho biết tại một cuộc họp báo.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae thông báo trong cuộc họp báo của chính phủ: “Nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm lan rộng và bảo đảm an toàn cho học sinh và nhà trường, Bộ Giáo dục sẽ lùi ngày khai giảng năm học 2020 tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước thêm một tuần”.

Như vậy, năm học mới tại Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 9-3. Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để tiến hành các biện pháp bổ sung nếu cần thiết và linh động điều chỉnh lịch học. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc hoãn thời gian bắt đầu năm học mới trên khắp cả nước.

Để hỗ trợ các phụ huynh không thể chăm con trong vòng một tuần, Bộ Giáo dục Hàn Quốc lên kế hoạch cung cấp các chương trình chăm sóc trẻ tại các trường mầm non và tiểu học. Bộ này cũng dự định tham vấn Bộ Lao động và Bộ Y tế khuyến khích các công ty cho nhân viên nghỉ làm để trông con.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương