Hàn Quốc sắp cấm các nhà hàng bán thịt chó?

Những người yêu động vật ở Hàn Quốc đã hoan nghênh đề xuất đóng cửa các nhà hàng phục vụ thịt chó của chính phủ trong khi những người theo chủ nghĩa dân tộc khẳng định rằng, việc ăn thịt chó nên được bảo tồn như một phần trong văn hóa quốc gia.

Chính phủ Hàn Quốc sẻ mở các cuộc thảo luận về luật cấm tiêu thụ thịt chó vào ngày mai 25/11, một động thái khiến các nhà hoạt động vì quyền động vật vui mừng.

47148202_303.jpg
Những người tuần hành ủng hộ việc buôn bán thịt chó ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa truyền thống lại phản đối đề xuất này với lý do rằng, thịt chó là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc và mọi người nên được ăn tự do nếu họ muốn.

Vấn đề này nằm trong chương trình nghị sự sau khi Tổng thống Moon Jae-in đưa ra đề nghị vào tháng 9 rằng, có thể đã đến lúc xem xét áp đặt lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ thịt chó.

Tổng thống Moon là một người nổi tiếng yêu động vật, cho biết, việc ăn thịt chó ngày càng trở vấn đề gây tranh cãi trong mắt cộng đồng quốc tế.

Người Hàn Quốc đã từng phản ứng trước những chỉ trích từ bên ngoài về việc tiêu thụ thịt chó.

Năm 1988, Chính phủ Hàn Quốc buộc đóng cửa tất cả các nhà hàng thịt chó ở Seoul trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic do lo ngại rằng, nó sẽ vẽ nên một hình ảnh tiêu cực về văn hóa ẩm thực địa phương.

Việc tiêu thụ thịt chó có dấu hiệu giảm

Ăn thịt chó đã trở thành một phần của ẩm thực Hàn Quốc trong nhiều thế kỷ, tuy nhiên, sự phổ biến này đã giảm đáng kể trong những năm gần đây.

Theo một số báo cáo, doanh số bán thịt chó đã giảm tới 30% mỗi năm. Lò giết mổ chó lớn nhất cả nước ở Seongnam đã đóng cửa vào năm 2018. Chợ thịt chó lớn cuối cùng ở thành phố Daegu, cũng đã đóng cửa vào đầu năm nay.

4591.jpg
Tổng thống Moon là người nổi tiếng yêu thích chó.

Tuy nhiên, mỗi năm có tới 1,5 triệu con chó được nuôi để làm thức ăn tại các trang trại trên khắp đất nước. Hầu hết được tiêu thụ vào những tháng mùa hè nóng ẩm và mọi người cho rằng ăn thịt chó vào thời điểm này là giúp tăng cường sức chịu đựng của con người cũng như tăng cường “bản lĩnh đàn ông”.

Một cuộc thăm dò do Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế ở Hàn Quốc (HSI) tiến hành vào năm 2020 cho thấy, 84% người Hàn Quốc không hoặc sẽ không ăn thịt chó và 60% cho biết họ ủng hộ lệnh cấm đối với việc buôn bán.

Nara Kim, người đứng đầu chiến dịch End Dog Meat của tổ chức cho biết: “Trong khoảng 10 năm trở lại đây, khi ngày càng có nhiều người nuôi chó cảnh trong nhà, chó được xem như một phần của gia đình chứ không phải thức ăn”.

"Hầu hết những người trẻ tuổi ở Hàn Quốc sẽ kinh hoàng và ghê tởm với ý tưởng ăn thịt chó. Cùng với sự gia tăng sở hữu vật nuôi, nhận thức về các vấn đề phúc lợi cho động vật nói chung và đặc biệt là sự cởi mở hơn về động vật cũng đã được nâng cao”.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc thường không đưa tin về các trang trại chó, nhưng khi các nhà hoạt động của HSI bắt đầu đưa các phóng viên đến thăm các trang trại, người xem đã bị sốc cả về điều kiện sống của những con chó nuôi đang chờ bị giết thịt.

Tranh cãi thú cưng hay thức ăn?

“Ngành công nghiệp thịt chó thường cố gắng thuyết phục mọi người rằng, những con chó được nuôi để ăn khác với những con chó nuôi làm thú cưng, gần giống như một loài động vật khác, không có linh hồn và xấu xa. Tuy nhiên, nhiều người thấy điều đó là không đúng, những trang trại này chỉ toàn những con chó giống như thú cưng của chính họ, điều đó có ảnh hưởng lớn tới tâm lý của họ", Kim nói.

01-dog-meat-ban-south-korea-gett.jpg
Một trang trại nuôi chó giết thịt ở Hàn Quốc.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, ngày nay rất ít người Hàn Quốc ăn thịt chó và Kim cho rằng, nó không thể được coi là một phần của ẩm thực truyền thống.

"Chính xác hơn khi nói rằng đó là một thói quen lỗi thời và chủ yếu là những người đàn ông cao tuổi, những người tin rằng nó có những đặc tính tốt cho sức khỏe", cô nói.

"Là một người Hàn Quốc, thật là xúc phạm và xấu hổ đối với phương Tây khi nghĩ rằng thịt chó là món ăn truyền thống của Hàn Quốc", Kim bức xúc.

Trong sáu năm qua, HSI đã hợp tác với 18 người nuôi chó và cố gắng đưa họ ra khỏi công việc kinh doanh thịt chó, giúp họ chuyển đổi sang một lĩnh vực khác trong cũng như tìm kiếm chủ mới cho những con chó họ nuôi để giết thịt, kể cả ở châu Âu.

Kim cho biết cô "lạc quan một cách thận trọng" rằng, luật mới sẽ thoát ra các cuộc thảo luận của chính phủ vào cuối tuần này và trở thành luật, mặc dù cô dự đoán rằng, sẽ có sự phản kháng mạnh mẽ từ những người buôn bán thịt chó.

"Thực sự, những người nuôi chó với những trang trại khổng lồ là những người duy nhất kiếm được nhiều tiền", cô nói.

"Các trang trại quy mô vừa và nhỏ không mang lại lợi nhuận và chắc chắn những người nông dân chúng tôi thường xuyên nói chuyện biết rất rõ rằng đây là một ngành đang chết dần và đã đến lúc bỏ nó lại phía sau. Các hiệp hội thịt chó thực sự không giúp đỡ những người nuôi chó bằng cách chống lại luật” Kim cho biết.

Tuy nhiên, vẫn có một mức độ ủng hộ việc ăn thịt chó trong xã hội Hàn Quốc.

Văn hóa ẩm thực truyền thống

"Đối với tôi, ăn thịt chó vẫn là một truyền thống và là một phần quan trọng trong văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc", Young-chae Song, giáo sư tại Trung tâm Hợp tác và Sáng tạo Toàn cầu tại Đại học Sangmyung (Seoul), nói.

“Cảm giác của tôi là lượng tiêu thụ thịt chó ngày càng giảm và ngày càng có ít nhà hàng hơn, vì vậy không cần phải thông qua luật để biến nó thành bất hợp pháp. Nhu cầu hiện quá thấp nên thị trường sẽ quyết định xem nhà hàng nào tồn tại và tiếp tục phục vụ thịt chó. Và bất cứ ai muốn ăn nó, nên được phép” Song chia sẻ.

Ngoài ra, theo người đàn ông này, truyền thống ăn uống ở các quốc gia khác không khác gì mấy. Chẳng như ở Đài Loan, theo Song, mọi người dắt lợn cưng và mặc quần áo cho chúng, nhưng người Đài Loan vẫn ăn thịt lợn.

"Đối với tôi, một số loài động vật có thể vừa là vật nuôi vừa là thức ăn và nếu gia đình hoặc bạn bè mời tôi đến một nhà hàng thịt chó, tôi sẽ đi", ông kết luận.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương