Hàn Quốc tiến hành điều tra về 13 người chết sau khi tiêm vaccine cúm

Bác sĩ đang dẫn đầu cuộc điều tra cho biết ông tin rằng những ca tử vong trên không liên quan tới vaccine.

Theo BBC News, giới chức Hàn Quốc đang lên tiếng trấn án người dân sau sự việc 13 người chết sau khi tiêm vaccine phòng cúm.

Bác sĩ dẫn đầu cuộc điều tra cho rằng các ca tử vong không liên quan đến vaccine tuy nhiên lòng tin của người dân vào vaccine dường như đã bị sụt giảm khá nhiều. Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc kêu gọi ngừng chương trình cho tới khi an toàn được đảm bảo.

Hàn Quốc tiến hành điều tra về 13 người chết sau khi tiêm vaccine cúm

Trong số các ca tử vong, người nhỏ tuổi nhất là cậu bé 17 tuổi, tử vong sau khi tiêm phòng cúm được hai ngày. Còn lại hầu hết đều là người cao tuổi, có bệnh nền. 

Bộ trưởng Y tế Park Neung Hoo nói: “Tôi hiểu và lấy làm tiếc rằng một số người đang lo ngại về vaccine. Chúng tôi đang tìm hiểu nguyên nhân nhưng sẽ một lần nữa rà soát lại toàn bộ quy trình, trong đó nhiều cơ quan chính phủ có tham gia, từ sản xuất đến phân phối”.

Giáo sư Kim Jun Kon, đang dẫn đầu nhóm điều tra tác hại, đã cố trấn an người Hàn về sự an toàn của chương trình vaccine. Ông nói rằng, cuộc điều tra cho thấy các ca tử vong nói trên không phải do tiêm phòng cúm. Giám định đang được tiến hành và sẽ có cả xét nghiệm Covid-19. Người đứng đầu cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc (CDC) cũng cho biết khả năng tiêm phòng dẫn đến tử vong là thấp.

Đây không phải lần đầu người dân Hàn Quốc cảm thấy hoang mang vì chương trình tiêm vaccine. Trước đó, chương trình này từng bị ngưng trong ba tuần, sau khi 5 triệu liều bị phát hiện ở nhiệt độ phòng khi vận chuyển, trong khi chúng lẽ ra phải được giữ lạnh. Trong 13 người tử vong, không ai được tiêm những liều vaccine đã bị thu hồi này.

Thanh Mai

Hàn Quốc kỳ thị người Việt trong tài liệu hướng dẫn kết hôn

Hàn Quốc kỳ thị người Việt trong tài liệu hướng dẫn kết hôn

Bộ Tư pháp Hàn Quốc nhận nhiều chỉ trích vì nội dung phân biệt chủng tộc được đưa vào tài liệu giáo dục cho chương trình hướng dẫn kết hôn quốc tế.