Hàng chục tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini và những chỉ đạo quyết liệt từ các cấp

Hà Nội mới thông qua Nghị quyết về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư mini với tổng kinh phí dự kiến 9,26 tỷ đồng.

Hàng chục tỷ đồng ủng hộ các nạn nhân vụ hoả hoạn

Đã tròn 10 ngày kể từ khi xảy ra vụ cháy chung cư mini địa chỉ số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Những ngày qua, đồng bào cả nước vẫn đang hướng về sẻ chia nỗi đau, sự mất mát của các gia đình nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini kinh hoàng khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương vào rạng sáng 13/9 vừa qua. 

Đến chiều ngày 22/9, đã có thêm 10 bệnh nhân bị thương trong vụ cháy điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai được xuất viện. 

Những lời sẻ chia, động viên về tinh thần và vật chất của hàng triệu người dân vẫn đang tiếp tục được gửi đến các gia đình và tổ chức Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN). 

Theo thống kê từ UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đến ngày 18/9, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các địa phương ủng hộ hơn 68 tỷ đồng cho nạn nhân vụ hoả hoạn.

Ngoài ra, còn có tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp các nạn nhân hoặc thông qua UBMTTQVN TP Hà Nội như ngày 17/9, Đoàn công tác của UBMTTQVN TP HCM đã tới thăm hỏi, trao 5 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội ủng hộ các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân (Ảnh: UBND TP Hà Nội)
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội ủng hộ các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân (Ảnh: UBND TP Hà Nội)

Các cấp, các ngành TP Hà Nội và quận Thanh Xuân cùng các đoàn thể, tổ chức, nhân dân cả nước vẫn đang tích cực phối hợp thực hiện ủng hộ, quyên góp để hỗ trợ những người bị nạn, điều trị, chăm sóc tốt nhất cho những người bị thương.

Đến nay, đã hỗ trợ bằng tiền mặt 7 tỷ 446,8 triệu đồng, trong đó, quận Thanh Xuân hỗ trợ từ ngân sách đối với mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng; mỗi trường hợp bị thương 3 triệu đồng.

Quận cũng đã thực hiện hỗ trợ cho 44 trường hợp tử vong (22 triệu đồng/trường hợp); 42 người bị thương (mỗi người 4,4 triệu đồng). UBMTTQVN phường Khương Đình hỗ trợ 142 trường hợp (mỗi trường hợp 40 triệu đồng).

100% đại biểu đồng ý Nghị quyết hỗ trợ nạn nhân vụ hoả hoạn 

Cũng trong ngày 22/9, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy với tổng kinh phí dự kiến 9,26 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết, HĐND Thành phố quyết định 7 nội dung: Hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế; Hỗ trợ kinh phí cấp cứu và điều trị nạn nhân tại các cơ sở y tế; Hỗ trợ tiền tạm cư; Hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên; Hỗ trợ tiền chăm sóc trẻ em mồ côi có cha (mẹ) hoặc cả cha và mẹ tử vong tại thời điểm xảy ra vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị; Hỗ trợ đại diện thân nhân người tử vong; Hỗ trợ tang lễ, hỏa táng người tử vong tại vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị.

100% đại biểu đồng ý với Nghị quyết (Ảnh: UBND TP Hà Nội)
100% đại biểu đồng ý với Nghị quyết (Ảnh: UBND TP Hà Nội)

Theo đó, mức hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế là 30 triệu đồng/người. Trường hợp tử vong trong quá trình cấp cứu và điều trị thì được hỗ trợ thêm cho đại diện thân nhân người tử vong 20 triệu đồng từ ngân sách quận Thanh Xuân. 

Hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 70 triệu đồng/trẻ với trẻ em mồ côi cha (hoặc mẹ). Nghị quyết cũng hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho các nạn nhân là học sinh, sinh viên với mức 15 triệu đồng/người. Ngoài ra Nghị quyết còn thống nhất nhiều khoản hỗ trợ khác cho các nạn nhân... 

Đơn vị thực hiện là Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND quận Thanh Xuân.

Chỉ đạo quyết liệt của các cấp ngay khi xảy ra vụ cháy

Vụ cháy khủng khiếp tại chung cư mini ở phố Khương Hạ xảy ra đã khiến cả xã hội bàng hoàng, xót xa. Bên cạnh việc sẻ chia những mất mát với nạn nhân, các cấp chính quyền đã nhanh chóng vào cuộc có những chỉ đạo quyết liệt để sớm tìm ra nguyên nhân, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình ổn định cuộc sống.

Cụ thể, ngay sau vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo Thành phố đã sớm có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả của vụ hoả hoạn. Các đồng chí lãnh đạo Thành phố cũng thăm hỏi, dự lễ viếng các nạn nhân trong vụ cháy để chia sẻ những mất mát, đau thương và động viên tinh thần thân nhân các gia đình.

Chưa đầy một ngày sau vụ cháy, tối 13/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, ngụ P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội; chủ chung cư nơi xảy ra vụ cháy) về hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. 

Ngày 15/9, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng của quận Thanh Xuân do để xảy ra vụ cháy chung cư mini 9 tầng trên địa bàn.

3 tổ chức đảng bị kiểm tra gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

Cũng trong chiều tối 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện gửi lãnh đạo các bộ ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính thắp hương tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Người lao động
Thủ tướng Phạm Minh Chính thắp hương tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Người lao động

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC, quy định pháp luật về xây dựng, quản lý điện tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. 

Ngày 14/9, Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) có văn bản khẩn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm do vụ cháy để đánh giá mức độ thiệt hại, xác định phạm vi bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm và thực hiện các thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Theo báo cáo ban đầu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 19/9, có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, TP Hà Nội. Cụ thể là 28 trường hợp tử vong và 12 trường hợp bị thương.

Ước số tiền chi trả bảo hiểm khoảng 10,3 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là bảo hiểm nhân thọ, khoảng 9,8 tỉ đồng.

Hiện các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả tiền bảo hiểm cho một số nạn nhân với tổng số tiền là 4,38 tỉ đồng. Đối với các trường hợp khác, đơn vị bảo hiểm đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục bồi thường để trả tiền bảo hiểm.

Hiện trường vụ hoả hoạn (Ảnh: Người lao động)
Hiện trường vụ hoả hoạn (Ảnh: Người lao động)

 Sau 7 ngày xảy ra vụ thảm họa cháy kinh hoàng, đến ngày 19/9 Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini.

Theo kết luận, nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn.

Cũng theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết.

Trang Anh

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong: Bất ngờ không phải do xe điện

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong: Bất ngờ không phải do xe điện

Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã có kết luận nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong.