Hãng hàng không Anh quyết định tháo ghế máy bay do thiếu nhân viên

EasyJet sẽ tháo dỡ nhiều ghế ngồi trên khoang máy bay Airbus trên một số đội bay của mình vào mùa hè này, do khó khăn về tình trạng thiếu nhân viên.

Tờ Daily Mail đưa tin, hãng hàng không đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, khi ngày càng có nhiều người Anh ra nước ngoài do các hạn chế về đại dịch đã được dỡ bỏ.

Trong một nỗ lực để giải quyết vấn đề này, họ sẽ loại bỏ hàng ghế sau khỏi 60 trong số các máy bay A319 của mình, điều này sẽ giới hạn máy bay ở mức 150 hành khách thay vì 156.

Có nghĩa là 3 thành viên phi hành đoàn có thể vận hành cabin, thay vì 4 người như bình thường.

Hãng hàng không Vương quốc Anh quyết định tháo ghế máy bay do thiếu nhân viên - Ảnh 1.

Việc loại bỏ 6 ghế sẽ tạo điều kiện để các máy bay A319 Airbus của EasyJet bay vận hành với 3 tiếp viên thay vì 4 người, Ảnh: Reuters

Luật an toàn của Cơ quan Hàng không Dân dụng yêu cầu cứ 50 chỗ ngồi thì có 3 tiếp viên, không phân biệt số lượng hành khách trên chuyến bay.

The Telegraph đưa tin, người phát ngôn của công ty nói rằng quyết định này sẽ 'xây dựng khả năng phục hồi và tính linh hoạt bổ sung'.

Kể từ Lễ Phục sinh, nhiều hãng hàng không đã phải vật lộn với tình trạng thiếu phi hành đoàn sau khi nhiều hãng hàng không cắt giảm số lượng nhân viên trong thời gian cao điểm của các hạn chế về đại dịch.

Với nhu cầu trở lại ngày càng tăng, điều này khiến các hãng hàng không không thể nhanh chóng tăng số lượng chuyến bay trở lại.

Các ông chủ hãng hàng không đổ lỗi cho sự thiếu hụt do quá trình kiểm tra an ninh chậm do Chính phủ giám sát.

Và những tiếp viên bị cho là ít có xu hướng quay trở lại lực lượng lao động, sau khi tìm thấy những cơ hội việc làm mới.

Hãng hàng không Vương quốc Anh quyết định tháo ghế máy bay do thiếu nhân viên - Ảnh 2.

Easyjet đang loại bỏ hàng ghế sau khỏi 60 máy bay phản lực A319 của mình, điều này sẽ giới hạn máy bay ở 150 khách hàng thay vì 156. Ảnh: Shutterstock

Theo EasyJet COVID là nguyên nhân chính khiến thiếu nhân viên, với tỷ lệ ốm đau trong tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với tỷ lệ thông thường.

Trong khi giám đốc điều hành của easyJet, Johan Lundgren, không chỉ trích Chính phủ về tình trạng thiếu nhân viên, hãng hàng không được cho là đang chờ 145 nhân viên được đào tạo của mình để kiểm tra an ninh được chấp thuận.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, việc loại bỏ 6 ghế trong một số đội bay A319 của hãng có thể làm giảm khoảng 300 tiếp viên.

Người phát ngôn của easyJet cho biết hãng hàng không dự kiến sẽ 'trở lại mức bay gần năm 2019' vào mùa hè này.

Trước đại dịch, EasyJet có khoảng 300.000 hành khách mỗi ngày trong mùa du lịch cao điểm.

Julia Lo Bue-Said từ tập đoàn đại lý du lịch độc lập lớn nhất Vương quốc Anh, Advantage Travel Partnership, cho biết 'tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng' là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến ngành hàng không.

Bà nói trên tờ BBC rằng việc easyJet loại bỏ một số ghế ngồi để giảm số lượng phi hành đoàn cần thiết cho mỗi chuyến bay là một 'điều đáng tiếc'.

Hãng hàng không cho biết 6 ghế cuối cùng của họ trên mỗi chuyến bay thường được sử dụng bởi các đặt chỗ vào phút cuối, vì vậy họ không mong đợi việc loại bỏ chúng sẽ ảnh hưởng đến những người đi nghỉ đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè trước.

NGỌC CHÂU