Hàng hóa dồi dào, Sở Công Thương TP.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh mua sắm

Các siêu thị vẫn mở cửa trong thời gian giãn cách. Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định hàng hóa không thiếu, người dân không cần đổ xô đi mua tích trữ, dẫn đến chen chúc, không tuân thủ các quy định chống dịch.

Chiều 30/5, rất đông người dân TP.HCM, đặc biệt là người dân quận Gò Vấp, đã đổ đến các chợ, siêu thị trên địa bàn để mua lương thực, thực phẩm tích trữ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h tối nay, 31/5; riêng Gò Vấp và phường Thạnh Lộc- quận 12 thực hiện theo Chỉ thị 16.

Tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp), hàng trăm người đi mua sắm. Các quầy hàng dày đặc người. Nhiều người phải chờ vài chục phút mới đến lượt thanh toán.

Tại siêu thị Mega Market trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), dòng người xếp hàng dài trước lối vào. Bên trong siêu thị với diện tích rộng nhưng chỉ phục vụ tối đa khoảng 250 người để đảm bảo giãn cách.

tuoc-gian-cach.jpg
Người dân ùn ùn đi mua thực phẩm, hàng thiết yếu trước giờ thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: VnExpress

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart, hàng hoá được chất đầy các quầy kệ với nguồn hàng dồi dào và ổn định. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết nguồn hàng hoá sẽ không thiếu do đã chuẩn bị các kho lưu trữ tại Bình Dương và sẽ sớm đưa về các hệ thống siêu thị tại TP HCM nhanh nhất.

Cũng theo ông Đức, Saigon Co.op cùng hệ thống bán lẻ, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hoá của TP.HCM đã chủ động dự trữ hàng hoá thiết yếu, sẵn sàng phục vụ người dân, với nguồn hàng thích ứng từng kịch bản chống dịch khác nhau. Trong đó có phương án liên quan đến các cấp độ giãn cách xã hội.

Các siêu thị của hệ thống mở cửa đến 22h, nhưng nếu người dân có nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm thì sẽ kéo dài đến 23h hoặc 0h. Riêng với các khu cách ly, giãn cách xã hội như một số phường quận Gò Vấp và quận 12, siêu thị sẽ tổ chức phân phối đến tận nơi cho khách đặt hàng.

Đại diện VinMart miền Nam cũng cho biết một số siêu thị xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi mua thực phẩm, hàng hoá, khiến một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu phải bộ sung liên tục.

Phía Vinmart khẳng định siêu thị luôn có những kịch bản kinh doanh để ứng phó với mọi tình huống phức tạp của dịch bệnh, đảm bảo hàng hóa cung ứng liên tục, sản lượng dự phòng đủ cho 3-6 tháng.

img_4489_zing.jpg
Các kệ thịt cá nhanh chóng hết hàng vì nhu cầu mua lớn. Ảnh: Zing

Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, nhiều tháng qua, Sở Công Thương đã kích hoạt hệ thống chuỗi cung ứng hàng hóa, trong bối cảnh phòng chống dịch. Các hệ thống bán lẻ, đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hóa của thành phố được yêu cầu chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng phục vụ người dân với nguồn hàng thích ứng từng kịch bản chống dịch khác nhau. Trong đó có tính đến giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi... vẫn mở cửa hoạt động bình thường trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách, với nguồn hàng dồi dào, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân. Chợ đầu mối của thành phố mỗi đêm nhập gần 8.000 tấn rau củ quả, 700 tấn thịt heo, 250.000 con gia cầm, gạo và tất cả nhu yếu phẩm đều đảm bảo. 

Người dân không cần quá lo lắng, đổ xô đi mua hàng hóa, tích trữ, dẫn đến hiện tượng chen chúc, không tuân thủ các quy định chống dịch. Lãnh đạo sở Công Thương cũng lưu ý người dân nên mua sắm cân đối với nhu cầu, tránh lãng phí.

Bộ Công Thương trong ngày cũng có văn bản chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh thành phố, chủ động xây dựng các phương án ứng phó để cung ứng hàng hóa cho thị trường, đảm bảo an sinh xã hội theo các cấp độ diễn biến dịch bệnh COVID-19...

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) kêu gọi người dân không đổ xô đi chợ, siêu thị, vì rất khó giữ khoảng cách an toàn khi tập trung đông người, có thể làm lây lan dịch bệnh.

"Người dân cần bình tĩnh vì khi thực hiện giãn cách xã hội. Mọi người vẫn được đi ra khỏi nhà khi có việc cần thiết như mua thức ăn, cấp cứu... Do đó không cần thiết đổ xô đi chợ, siêu thị ngay.  Lượng hàng hóa sẽ được cung cấp đầy đủ trong thời gian giãn cách", thống báo của HCDC thông tin.

Q.HUY