Hàng hóa tại các tỉnh phía Nam sẽ lưu thông thế nào khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chị thị 16?

Việc áp dụng các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch, khiến hàng hóa lưu thông vào TP.HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất tối 7/7 giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía nam (TP.HCM, các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ) về vấn đề lưu thông hàng hóa tại khu vực.

Hiện nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, TP.HCM đã cho đóng cửa 3 chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận: Chợ Bình Điền đầu mối miền Tây, Thủ Đức (đầu mối miền Đông Nam Bộ), Củ Chi (đầu mối phía bắc).

Bên cạnh đó, việc áp dụng các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại các địa phương cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch, khiến hàng hóa lưu thông vào TP.HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên toàn địa bàn…

Theo đó, TP.HCM đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái. Thành phố sẽ tạo 5 “luồng xanh” để phương tiện lưu thông, Sở GTVT là đầu mối cấp QR code thông qua các trạm kiểm soát.

TP.HCM cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng 2 tuần tới. Các Sở GTVT khẩn trương cung cấp danh sách các xe đưa đón công nhân đến TP.HCM để thực hiện.

nong-san-1462-1614679053.jpg
Ưu tiên vận chuyển hàng hóa vào TP.HCM. 

Đối với nhiệm vụ sản xuất hàng hóa của địa phương và cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, Bộ GTVT đề nghị các địa phương phải xác định các lộ tuyến có trọng tâm. Như các cảng hàng hải, các đường thủy nội địa, khu công nghiệp, các chợ, siêu thị hàng hóa… thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý, rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát. Phải thông báo, thống nhất về việc quản lý “luồng xanh” giữa các địa phương, đảm bảo kết nối và hiệu quả trong kiểm soát các tuyến di chuyển trong giai đoạn hiện nay để hàng hoá luôn được lưu thông kịp thời.

Các doanh nghiệp vận tải chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm cho nhân viên lái xe, phục vụ bốc xếp và có chế tài xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm về luồng tuyến. Các địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện.

Đối với đưa đón, di chuyển của chuyên gia và công nhân tại các khu công nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình để Sở GTVT cấp phép và quản lý, phải quy định về cắt giảm số lượng vận chuyển, áp dụng các quy định giãn cách theo quy định của Bộ Y tế phù hợp để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Thông tin từ nhiều địa phương, hiện nay cơ bản các hoạt động vận tải hành khách công cộng, hành khách hợp đồng, xe buýt, xe taxi, tuyến cố định liên tỉnh đã tạm dừng trong vòng 15 ngày tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Các địa phương có tuyến vận tải khách thủy đã yêu cầu giảm số lượng chuyên chở để đảm bảo nguyên tắc 5K.

Các địa phương đều tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hoá lưu thông.

HẢI MY