Hàng loạt tàu chở dầu đang lênh đênh trên biển "không biết đi về đâu"

Các tàu chở dầu không biết số phận mình sẽ đi về đâu khi mà lượng dầu trên tàu đã quá tải, trong khi nhu cầu tiêu dùng lại giảm mạnh.

Hiện các tàu chở dầu đủ để đáp ứng 20% lượng tiêu thụ hàng ngày của thế giới đang không biết phải đi về đâu và đang tập trung ngoài khơi biển California (Mỹ). 

Có đến 30 con tàu chủ yếu đóng vai trò là kho chứa dầu nổi, khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu này giảm mạnh vì dịch bệnh. Ngoài ra các nhà máy lọc dầu lớn cũng đã dừng hoạt động nhiều ngày nay. 

Hàng loạt tàu chở dầu đang lênh đênh trên biển

Theo Kpler SAS (đơn vị theo dõi lưu lượng tàu chở dầu có trụ sở tại Pari), hơn 20 triệu thùng cũng là mức kỷ lục về lượng dầu thô trôi nổi trên Bờ Tây, hơn một nửa trong số đó đã chật cứng dầu và chúng đã bị trôi trên biển nhiều ngày. 

Tình hình tìm chỗ trữ dầu đang ngày càng khó khăn hơn khi nguồn cung tăng cao mà nhu cầu sử dụng lại giảm đến 30%, trong bối cảnh nhiều nước hạn chế đi lại, máy bay không được bay, xe hơi xếp xó. 

Trong phiên giao dịch vào ngày 20/4, giá dầu thô của Mỹ đã giảm xuống mức âm, các thương nhân sẵn sàng trả tiền cho ai lấy dầu đi. Các nhà giao dịch đang rơi vào tuyệt vọng khi mà nơi dữ trự gần như đã hết. 

Hãng dịch vụ lưu trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới Royal Vopak cho biết hãng này đã bán sạch dầu trong kho do tăng quá nhanh. Các hãng khác chuyên khai thác, lọc và kinh doanh dầu đang phải tìm đến những địa điểm phi truyền thống để chứa dầu thô và nhiên liệu và những con tàu chở dầu là một biện pháp. Dầu được đẩy lên các tàu chở, từ Singapore, Vịnh Mexico và bây giờ là Bờ Tây nước Mỹ.

Thanh Mai

COVID-19 không khác gì 'Chiến tranh Thế giới thứ ba'

COVID-19 không khác gì "Chiến tranh Thế giới thứ ba"

Ngày 21/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ Đại suy thoái 1930.