Hàng loạt trung tâm đào tạo, thi cấp phép lái xe bị xử lý

Chỉ sau vài ngày Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tiêu cực trong đào tạo lái xe, nhiều trung tâm đã bị xử lý.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội cho biết, Đội Thanh tra GTVT huyện Thường Tín và Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm mới đây đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với một số đơn vị đào tạo, cấp giấy phép lái xe vi phạm.

Cụ thể, tại Thường Tín, Đội Thanh tra GTVT của huyện đã lập biên bản xử lý vi phạm do Trung tâm dạy nghề Thái Việt để học viên có phù hiệu "Học viên tập lái xe" nhưng không đeo khi lái xe tập lái.

Cũng qua công tác kiểm tra với các trung tâm sát hạch, Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm đã lập biên bản đối với Trung tâm công nghệ ô tô và đào tạo lái xe - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với lỗi cấp chứng chỉ sơ cấp cho học viên sai quy định, phạt tiền 12,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm đào tạo Lạc Hồng cũng bị phạt 8 triệu đồng, đình chỉ tuyển sinh 3 tháng do bố trí giáo viên không đủ tiêu chuẩn để giảng dạy; Sử dụng xe tập lái có "giấy phép xe tập lái" nhưng hết hạn.

Hàng loạt trung tâm đào tạo, thi cấp phép lái xe bị xử lý - Ảnh 1.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải phát hiện công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe có một số dấu hiệu bất thường

Trước đó, Sở GTVT thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng việc đào tạo, sát hạch và thi cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trong công tác sát hạch, một số Sở Giao thông vận tải duyệt danh sách học viên dự sát hạch khi chưa có đầy đủ dữ liệu trích xuất qua thiết bị DAT (theo quy định phải báo cáo kết quả thực hành lái xe trên đường qua thiết bị DAT; đủ số km thực hành lái xe trên đường, có dữ liệu học thực hành lái xe ban đêm, lái xe với xe số tự động).

Tại một số kỳ sát hạch, trong phòng sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau khi làm bài, sát hạch viên trao đổi, hỗ trợ thí sinh.

Hàng loạt trung tâm đào tạo, thi cấp phép lái xe bị xử lý - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng dựa vào dữ liệu quản lý DAT do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp để xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) trong công tác đào tạo lái xe ô tô.

Các đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu vi phạm hoặc chưa thực hiện đúng quy định pháp luật; xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có vi phạm.

Thanh tra cũng đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá đề xuất, kiến nghị của các cơ quan quản lý, các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch trong việc tổ chức, quản lý, khai thác dữ liệu của học viên, bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác khi sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC