Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc dịp Tết, nhiều người nhắc nhau “đừng nhanh một giây để mất cả gia đình…”

Tết ngỡ là thời điểm gia đình đoàn viên, nhưng lại có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra gây mất mát vĩnh viễn không thể bù đắp.

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc dịp Tết

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2 (mùng 9 Tết), trên cao trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 3 mẹ con trong một gia đình tử vong.

Được biết, khi vừa hết đoạn cao tốc bốn làn xe cho phép vượt ở xã Phong Thu, huyện Phong Điền, ôtô 7 chỗ do tài xế Phan Đình Kiều (55 tuổi, trú tỉnh Kon Tum) bất ngờ vượt phải, va vào đầu xe container biển Tiền Giang chạy cùng chiều. Trên xe lúc này đang chở 4 người gia đình ông P.Đ.Q. (trú TP Thanh Hóa) chạy hướng Nam - Bắc.

Tai nạn thương tâm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tai nạn thương tâm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cú va chạm khiến ôtô 7 chỗ lộn một vòng, lao sang làn đường ngược chiều và bị xe tải biển Tiền Giang chạy hướng Bắc - Nam tông trúng. Xe con sau đó bay qua hộ lan cao 80cm, rơi xuống vệ đường. Cùng lúc đó, xe container biển TP HCM chạy hướng Bắc - Nam lao tới, đâm trúng vào đầu xe tải.

Sau tai nạn, cháu P.Đ.Qu trên ôtô 7 chỗ tử vong tại chỗ. Chị L.T.H và cháu P.L.K.V được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nhưng đã tử vong sau đó. 2 người còn lại sây sát nhẹ.

Đây chỉ là một trong những vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Cùng trong ngày 18/2, vào khoảng 15 giờ 40. trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn Km74 thuộc địa bàn H.Cai Lậy (Tiền Giang), hướng từ miền Tây lên TP.HCM đã xảy ra vụ tai nạn 8 ô tô tông liên hoàn. Vụ tai nạn may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều xe bị hư hỏng, tình trạng ùn tắc kéo dài.

Trước đó, vào chiều ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết), tại Km 261 + 700, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô tải và 2 xe mô tô ngược chiều. Vụ tai nạn cũng khiến 4 người trên 2 xe mô tô tử vong. Nguyên nhân ban đầu xác định là do các xe mô tô này đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Tai nạn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 4 người tử vong
Tai nạn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 4 người tử vong

Vào mùng 4 Tết (ngày 13/2) trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua huyện Cẩm Mỹ) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 6 ôtô di chuyển hướng từ tỉnh Ninh Thuận - Thành phố Hồ Chí Minh. Tương tự vào sáng 11/2 (mùng 2 Tết), trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (hướng TP HCM đi Long Thành) cũng xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 5 ô tô. Những vụ tai nạn này may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều phương tiện hư hại nghiệm trọng, đồng thời dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài.

Đừng để tai nạn xảy ra mới hối tiếc

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ TNGT, làm chết 214 người và 504 người bị thương. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023, tăng 83 vụ, giảm 69 người chết, tăng 177 người bị thương.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê thương tích liên quan tới TNGT của ngành Y tế cho thấy, tính từ 7h ngày 7/2/2024 đến 7h ngày 14/2/2024, có 23.244 ca khám, cấp cứu nghi liên quan đến TNGT, so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số lượng nghi TNGT đến khám, kiểm tra giảm 12,1%, nghi TNGT nhập viện theo dõi điều trị giảm 8,4%, số ca tử vong nghi do TNGT giảm 22,4%.

Những con số đau lòng và những vụ tai nạn trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn giao thông cũng như ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong thời điểm Tết Nguyên đán.

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc dịp Tết, nhiều người nhắc nhau “đừng nhanh một giây để mất cả gia đình…”

Trên khắp các trang MXH đã có không ít người bày tỏ sự đau lòng cũng như lên tiếng nhắc nhở chính bản thân cùng những người xung quanh về việc tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, tránh những hậu quả đau lòng xảy ra.

"Chứng kiến rồi mới thấy thấm câu "nhanh một phút, chậm cả đời". Nên dù có việc gì mọi người cũng bình tĩnh, đến trước đến sau rồi cuối cùng cũng đến, đừng vì nhanh một giây mà đánh mất cả gia đình."

Đồng ý kiến, anh Quang Vinh cũng bày tỏ, sự an toàn khi tham gia giao thông luôn là điều quan trọng nhất: "Lái xe là quyết định bao sinh mạng phía sau. Nên chậm một chút, tốn kém một chút cũng không sao. Nhất định phải trân trọng tính mạng những người ngồi trên xe."

"Giá như mọi hành động khi lái xe được xuất phát từ tình yêu thương con người, luôn sợ ảnh hưởng người khác, luôn muốn những điều tốt đẹp đến với thế giới này thì sẽ bớt đi rất nhiều sự cẩu thả, va chạm, ít đau xót. Và chữ "xui rủi" cũng không phải là cái cớ để nguỵ biện cho những mất mát khi tai nạn xảy ra." - Chị Nguyễn Mai chia sẻ.

"Tai nạn xảy ra có thể khiến một gia đình tan nát, một người sống trong sự dằn vặt lương tâm cả một đời. Hy vọng những bài học với cái giá quá lớn như này sẽ thức tỉnh tất cả những mọi người tham gia giao thông, dù bằng phương tiện nào."

Phạm Trang (t/h)

Ngọc Trinh zoom cận tình trạng những vết thương sau 4 tháng gặp tai nạn lái xe mô tô

Ngọc Trinh zoom cận tình trạng những vết thương sau 4 tháng gặp tai nạn lái xe mô tô

"Mỗi sự việc đều có nhiều cách nhìn khác nhau, quan trọng mình đón nhận nó như thế nào", Ngọc Trinh trải lòng.

Đọc nhiều nhất