Hàng ngàn người kéo về từ tâm dịch, sân bay Nội Bài giải tỏa ùn tắc thế nào?

Sẽ giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, để toàn bộ quá trình nhập cảnh không kéo dài quá 2,5 giờ; những người phải cách ly tập trung sẽ khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại nơi cách ly thay vì sân bay...

Tại Trung tâm Khẩn nguy Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài các lực lượng: công an cửa khẩu, kiểm dịch quốc tế, hải quan và quân đội tiếp nhận người cách ly nhằm tháo gỡ ách tắc luồng hành khách nhập cảnh gia tăng tại cảng hàng không này trong những ngày qua.

Giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, để toàn bộ quá trình nhập cảnh không kéo dài quá 2,5 giờ. Các bên đã thảo luận, đưa ra các phương án và thống nhất không buộc những người phải cách ly tập trung khai báo y tế và lẫy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà thực hiện hai việc này tại nơi cách ly.

Giải tỏa ùn tắc sân bay Nội Bài khi hàng ngàn người kéo về từ tâm dịch.
Giải tỏa ùn tắc sân bay Nội Bài khi hàng ngàn người kéo về từ tâm dịch.

Bên cạnh đó mở thêm cửa nhập cảnh, phân bố luồng đi cho hành khách để lực lượng quân đội có thể tiếp cận hành khách sớm, đưa hành khách và hành lý lên xe quân đội về khu cách ly.

Các bên thảo luận bàn biện pháp tháo gỡ ách tắc khi nhập cảnh tại sân bay.

Sáng 19/3 các lực lượng trong sân bay sẽ tiến hành thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới, sau đó sẽ thảo luận rút kinh nghiệm, điều chỉnh để đẩy quy trình nhanh hơn.

Trước đó, theo thông báo của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, quy trình khai báo y tế và nhập cảnh tại Cảng như sau:

Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế phát tờ khai y tế cho hành khách của các chuyến bay quốc tế đến khi khách vào nhà ga hành khách T2.

Khách vào khu vực kiểm dịch, thực hiện khai báo y tế tại các bàn được bố trí sẵn tại Nhà ga, sau đó hành khách nộp tờ khai cho tổ kiểm dịch. Nhân viên y tế kiểm tra thông tin trên tờ khai, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung.

Với người thực hiện khai báo điện tử thì đối chiếu thông tin hành khách đã có trong hệ thống hay chưa (thực hiện từ 10/3/2020 tại sân bay Nội Bài). Nếu chưa có thông tin khai báo trong hệ thống điện tử, khách sẽ khai báo bằng giấy.

Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho kiểm dịch y tế. Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế.

Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

Khách không thuộc diện cách ly: sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý ký gửi và kiểm tra hải quan trước khi ra khu vực công cộng và rời khỏi sân bay.

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đề nghị người dân cập nhật để hiểu rõ và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng. Thời gian đối với khách nhập cảnh những ngày này chắc chắn sẽ kéo dài hơn thường lệ do khách phải thực hiện khai báo y tế, sàng lọc và xét nghiệm theo quy định bổ sung...

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương