Hàng triệu trẻ em tò mò về tiền điện tử và 3 bài học để dạy con

Thanh thiếu niên biết nhiều về tiền điện tử hơn cha mẹ, nhưng không phải mọi thứ chúng biết đều đúng.

Đầu tháng này, công ty quản lý tài sản toàn cầu T. Rowe Price đã công bố kết quả khảo sát tiền tệ hàng năm dành cho cha mẹ và trẻ em với hơn 2.000 phụ huynh và con cái của họ từ 8 đến 14 tuổi, ở khu vực Latinh, châu Á, Da đen và Các dân tộc da trắng.

Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu là 57% thanh thiếu niên được chọn mẫu cho biết họ quen thuộc với tiền điện tử, so với 47% phụ huynh được khảo sát. Cụ thể, trung bình những đứa trẻ cho biết đã quen thuộc với công nghệ tài chính sau - còn được gọi là fintech:

- Tiền điện tử hoặc tiền điện tử (57%).

- Cổ phiếu truyền thống (49%).

- Đầu tư ứng dụng hoặc trao đổi tiền điện tử (40%).

- Cổ phiếu meme (34%).

- Mã thông báo không thể thay thế (NFT) (31%).

(Tổng số phần trăm trên hơn 100% vì người trả lời được phép có nhiều hơn một câu trả lời).

Hàng triệu trẻ em tò mò về tiền điện tử và 3 bài học để dạy con - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Getty

Những tác động tích cực và tiêu cực của tiền điện tử

Một trong những phát hiện tích cực nhất từ nghiên cứu là tài sản tiền điện tử đang kích hoạt các cuộc trò chuyện tiền bạc giữa cha mẹ và con cái. Nghiên cứu phát hiện ra rằng 42% các bậc cha mẹ quen thuộc với tiền điện tử đồng ý với tuyến bố: "Các con tôi và tôi thường xuyên trò chuyện về tài chính vì tiền điện tử".

Và 48% các bậc cha mẹ quen thuộc với tiền điện tử cho biết họ "hào hứng" khi nói chuyện với con mình về tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số khác nhau. Tuy nhiên, ít hơn một nửa số phụ huynh cho biết họ không thảo luận về những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào tiền điện tử với con cái của họ.

Roger Young, Giám đốc lãnh đạo tư tưởng tại T. Rowe Price và là cha của ba đứa trẻ, cho biết: "Thật tuyệt khi thấy những đứa trẻ quan tâm đến việc đầu tư, nhưng cha mẹ cần nói chuyện với con cái của họ về những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào tiền điện tử". 

Đó là một vấn đề tiềm ẩn và một cơ hội bị bỏ lỡ, bởi vì nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trẻ em có một số nhận thức sai lầm về đầu tư tiền điện tử. Nhiều trẻ em trong cuộc khảo sát lầm tưởng tiền điện tử là cách chính để đầu tư trong tương lai. Kết quả nghiên cứu cho thấy 40% trẻ em đồng ý với tuyên bố "tiền điện tử là tương lai của đầu tư". Trong số những đứa trẻ quen thuộc với tiền điện tử, 51% đồng ý với tuyên bố này.

Đó là những con số đáng lo ngại vì trong khi những đứa trẻ được lấy mẫu có thể có hiểu biết cơ bản về fintech, chúng dường như thiếu những hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc đầu tư.

Hàng triệu trẻ em tò mò về tiền điện tử và 3 bài học để dạy con - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Ba mẹo cần ghi nhớ liên quan đến đầu tư tiền điện tử

Theo các nhà nghiên cứu, cha mẹ có trách nhiệm phải được thông báo và tham gia với con cái của họ về tất cả các chủ đề liên quan đến tài chính, nhưng đặc biệt là khi nói đến tiền điện tử.

Dưới đây là ba lời khuyên thông thường từ Young mà tất cả các nhà đầu tư cần ghi nhớ, bất kể họ ở độ tuổi nào.

Các gia đình bỏ tiền vào tiền điện tử nên thực hiện nghiên cứu của họ và chuẩn bị cho một loạt các kết quả có thể xảy ra.

Tài sản tiền điện tử là những khoản đầu tư cực kỳ dễ bay hơi và mang tính đầu cơ, vì vậy chúng không nên đại diện cho một phần lớn tài sản bạn cần để đạt được các mục tiêu tài chính quan trọng.

Mặc dù thành tích trong quá khứ không đảm bảo cho kết quả trong tương lai, nhưng lịch sử đã nhiều lần cho thấy rằng đầu tư dựa trên các nguyên tắc cơ bản trong một danh mục đầu tư đa dạng gồm cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt là một chiến lược đúng đắn.

Bạn cũng nên giúp con bạn học cách tự nghiên cứu và hiểu rằng chúng không nên đầu tư nhiều hơn số tiền mà chúng sẵn sàng mất.

KHÁNH VY