'Hành động xanh' với phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế tại TP.HCM

Ngày 3/6, tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM sẽ diễn ra phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế với chủ đề “Hành động xanh”. Đây là sự kiện phi lợi nhuận, do nhóm Mầm Xanh, Hội quán Các bà Mẹ và Nhà Thiếu nhi TP.HCM phối hợp tổ chức.

Tại phiên chợ sẽ diễn ra các hoạt động: mua bán đồ cũ, các sản phẩm đồng quê, thân thiện với môi trường, đồ tái chế, trình diễn bộ thiết kế thời trang bền vững biến tấu từ quần áo cũ, biểu diễn âm nhạc, ảo thuật, triển lãm áo dài búp bê may từ vải vụn, hoạt động khéo tay mỹ thuật (vẽ trang trí áo dài búp bê và chai lọ, nặn đất, viết thư pháp trên mo cau, học cách biến tấu quần áo cũ,...).

Ngoài ra, người tham gia phiên chợ có thể đóng góp những món đồ cũ còn dùng tốt (sách giáo khoa, quần áo, giày dép, sách thiếu nhi, đồ chơi, đồ dùng học tập,...) vào “Chiếc thùng cho đi”.

Những món đồ này sau đó sẽ được gửi tặng trẻ em khó khăn ở xã Bảo Thuận, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Người tham gia phiên chợ còn có thể đóng góp cho Quỹ học bổng “Cùng em vui đến trường” của báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Chợ quê giữa lòng thành phố - Ảnh 1.

Phiên chợ lan tỏa tinh thần 3T: Tiết giảm - Tái chế - Tái sử dụng, với hoạt động chính là mua bán đồ cũ, đồ tái chế nhằm kéo dài vòng đời các sản phẩm, bớt xả thải, tiết kiệm tiền bạc và tài nguyên. 

Theo chị Nguyễn Hồng Thắm - đại diện truyền thông của nhóm Mầm Xanh, mô hình phiên chợ Hành động xanh dễ thực hiện và rất thực tế vì cùng lúc mang lại lợi ích cho nhiều bên: người bán đồ cũ vừa có dịp thu dọn những món đồ không cần dùng nữa, làm thông thoáng không gian sống, thu được một khoản tiền, người mua có cơ hội mua những món mình cần với giá rẻ. 

Khi các sản phẩm được tái sử dụng, tức vòng đời sản phẩm được kéo dài, giảm bớt lượng rác thải ra môi trường, thì môi trường sẽ được hưởng lợi. Ai cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu bằng những việc rất đơn giản như tái sử dụng, tái chế, tiết giảm,...".

Phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế - Ảnh 2.

Phiên chợ đồ cũ, đồ tài chế là ý tưởng của Nhóm Mầm Xanh, gồm ba thành viên hiện sống và làm việc tại TP.HCM: Nguyễn Hồng Thắm, Phùng Hạo, Đào Tiểu Uyên - Ảnh: BTC

Ý tưởng phiên chợ đồ cũ, đồ tài chế “Hành động xanh” là một trong 10 dự án được chọn vào vòng trong cuộc thi “Biến đổi khí hậu: Sáng kiến hôm nay, môi trường ngày mai”, dành cho các bạn trẻ 15-35 tuổi, do Đại sứ quán Mỹ và Công ty tư vấn quốc tế enCity tổ chức. 

Đây là cuộc thi nhằm kết nối người trẻ với cộng đồng để cùng tìm kiếm các sáng kiến đa ngành, liên ngành, nhằm hạn chế phát thải, giúp giảm nhẹ rủi ro thiên tai và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu ở các địa phương. Cuộc thi dự kiến trao giải vào ngày 1/9/2023.

HÀ MY