Hành khách thoát chết trên chiếc máy bay chở 379 người bốc cháy kể giây phút tháo chạy ám ảnh cả đời: "Khói trong cabin ngột ngạt như địa ngục"

Hành khách trên chuyến bay của Japan Airlines đã mô tả khoảnh khắc đáng sợ khi máy bay dân dụng va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển.

Ngày 2/1, chỉ 1 ngày sau trận động đất lớn xảy ra ở miền Trung Nhật Bản, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác lại xảy ra. Chiếc máy bay dân dụng chở 379 người bốc cháy ngùn ngụt sau khi va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản trên đường băng của Sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo.

"Đó là địa ngục"

Cậu thanh niên Anton Deibe, 17 tuổi, người Thụy Điển, kể lại với tờ báo Thụy Điển Aftonbladet rằng một cảnh hỗn loạn đã xảy ra khi chuyến bay mang số hiệu JAL-516 của Japan Airlines hạ cánh trên đường băng. Khi hành khách chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì cabin đã tràn ngập khói. 

Cảnh tượng náo loạn bên trong cabin máy bay bốc cháy.
Cảnh tượng náo loạn bên trong cabin máy bay bốc cháy.

Chàng trai 17 tuổi, bố mẹ và chị gái nằm trong số 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn.

"Chỉ trong vài phút, toàn bộ cabin ngập khói. Chúng tôi nằm xuống sàn. Sau đó, cửa thoát hiểm mở ra và chúng tôi lao xuống", Anton kể lại giây phút tháo chạy đầy ám ảnh. "Khói trong cabin ngột ngạt như địa ngục. Đó là địa ngục. Chúng tôi không biết phải đi đâu nên chỉ lao ra ngoài cánh đồng. Thật là hỗn loạn".

Đài truyền hình NHK TV dẫn nguồn tin từ cảnh sát Tokyo cho biết 5 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng và cơ trưởng phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Cũng theo NHK, máy bay chở khách là chiếc Airbus A-350 đã bay từ Sân bay Shin Chitose, gần thành phố Sapporo, đến Haneda.

Một hành khách khác xác nhận sự cố xảy ra ngay sau khi máy bay hạ cánh. "Tôi cảm thấy một tiếng nổ lớn như thể chúng tôi đã va phải thứ gì đó", hành khách không rõ danh tính có mặt trên máy bay nói với hãng tin Kyodo. "Tôi nhìn thấy những tia lửa ngoài cửa sổ, rồi cabin đầy mùi xăng và khói".

tokyo-plane-crash_004-0942.jpg
tokyo-plane-crash_004-0942.jpg
Lính cứu hỏa có mặt tại Sân bay Quốc tế Haneda sau vụ việc máy bay A350 của Japan Airlines bốc cháy vào ngày 2 tháng 1 năm 2024.
Lính cứu hỏa có mặt tại Sân bay Quốc tế Haneda sau vụ việc máy bay A350 của Japan Airlines bốc cháy vào ngày 2 tháng 1 năm 2024.

Một đoạn video cho thấy máy bay bốc cháy ngay khi hạ cánh, ngọn lửa bắt nguồn từ gần cánh, sau đó nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ "con chim sắt khổng lồ".

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hành khách hoảng loạn ở bên trong cabin trước khi thoát ra ngoài bằng cầu trượt sơ tán và chạy qua đường băng.

Mẹ của một hành khách đang đợi bên ngoài cổng chờ thì con gái 29 tuổi và bạn trai của cô gọi điện để giải thích rằng máy bay đã bốc cháy.

Hành khách thoát chết trên chiếc máy bay chở 379 người bốc cháy kể giây phút tháo chạy ám ảnh cả đời:
Hành khách thoát chết trên chiếc máy bay chở 379 người bốc cháy kể giây phút tháo chạy ám ảnh cả đời:

"Con gái tôi nói rằng máy bay đã bốc cháy và con bé đã thoát ra ngoài bằng cầu trượt", bà Kaoru Ishii nói với Reuters. "Tôi thực sự nhẹ nhõm vì con bé không sao".

Chuyên gia giải thích nguyên nhân

Cựu cơ trưởng Japan Airlines đồng thời là chuyên gia hàng không, ông Hiroyuki Kobayashi, nói với NHK News rằng các máy bay có thể đã va chạm sau khi liên lạc sai với trung tâm điều khiển giao thông trên sân bay. Ông cũng cho biết ngọn lửa lớn bùng phát có thể là do tia lửa bắn vào bình xăng.

"Xét về tốc độ cháy, có thể va chạm của máy bay đã làm bốc cháy bình nhiên liệu bên trong phần cánh", ông Hiroyuki nói.

Người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Yoshinori Yanagishima xác nhận vụ va chạm giữa máy bay chở khách và chuyến bay số hiệu MA-722 của đơn vị này. Đó là một chiếc Bombardier Dash-8.

Máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đậu tại sân bay Haneda. Nó được điều động đến Niigata để chuyển hàng hóa khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Nguyên nhân vụ va chạm đang được điều tra.

Nguồn: Fox News

 

Minh Nhật

Máy bay A320 khổng lồ mắc kẹt dưới gầm cầu, video ghi lại cảnh tượng hy hữu chưa từng có tại hiện trường

Máy bay A320 khổng lồ mắc kẹt dưới gầm cầu, video ghi lại cảnh tượng hy hữu chưa từng có tại hiện trường

Đoạn video ghi lại cảnh tượng hy hữu này đã ngay lập tức được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội.