Hậu COVID-19: Bà Rịa-Vũng Tàu kích cầu du lịch, phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn

Nhằm phục hồi lại ngành du lịch-một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sau đại dịch COVID-19, chiều 5/6, tại TP. Vũng Tàu, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức buổi họp báo Chương trình kích cầu du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2020.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin, ngành du lịch nội địa đang được Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ tối đa và ngành du lịch đang thực hiện kích cầu với khẩu hiệu “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”. Riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là địa danh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như đường bờ biển dài, đẹp và có nhiều di tích lịch sử để tham quan. 

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam gợi ý, Bà Rịa-Vũng Tàu cần xây dựng 4 trung tâm gồm: Du lịch biển đảo, du lịch gắn với hội nghị, du lịch du thuyền và đào tạo nhân sự trong ngành du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cần gắn kết với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ để phát triển du lịch trong tương lai.

Vũng Tàu triển khai các phươg pháp  kích cầu du lịch  sau dịch COVD-19. Ảnh: Internet
Vũng Tàu triển khai các phươg pháp kích cầu du lịch sau dịch COVD-19. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đầu 2020  đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch của tỉnh bị tê liệt, lượng khách giảm đến 90% so với cùng kỳ. Số lượng khách hủy phòng từ 50-90%, công suất phòng của một số khách sạn chỉ còn 5-10% và chỉ hoạt động cầm chừng. 

Các công ty lữ hành cũng thiệt hại hàng chục tỷ đồng từ chi phí thực, đặt cọc dịch vụ và các chi phí khác. 

Mặc dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn phải trả lương, phụ cấp cho nhân viên để giữ chân người lao động, trả các chi phí thuê mặt bằng, thuế đất, lãi ngân hàng khiến khó khăn chồng khó khăn.

Để vượt qua khó khăn, thời gian vừa qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vận động 78 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch, tung ra các gói ưu đãi về giá, đối với tất cả cách ngành lưu trú giảm từ 10-50%, nhà hàng giảm từ 10-30%, các điểm vui chơi giải trí giảm từ 10-20% cho du khách nhưng đặc biệt chất lượng không giảm; phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh đến với du khách.

Song song với gói kích cầu du lịch, các doanh nghiệp du lịch tại Bà Rịa-Vũng Tàu cam kết luôn luôn đảm bảo chất lượng các dịch vụ, làm hài lòng du khách.

  Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch tỉnh  Bà Rịa Vũng Tàu  chia sẻ những khó khăn của ngành du lịch do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ những khó khăn của ngành du lịch do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Sở Du lịch cùng các cơ quan chức năng thực hiện công tác truyền thông và quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh đến với du khách “Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến an toàn, thân thiện”. Sở Du lịch tiếp tục kết hợp cùng các đơn vị quản lý các khu điểm đến, Ban quản lý các khu du lịch, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện việc khảo sát và mở rộng các tour tuyến trên địa bàn bằng hình thức làm mới các sản phẩm cũ, khai thác các sản phẩm mới để du khách có thể trải nghiệm và khám phá nhiều hơn về cảnh đẹp thiên nhiên tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Song song với gói kích cầu du lịch, các doanh nghiệp du lịch tại Bà Rịa-Vũng Tàu cam kết luôn đảm bảo chất lượng các dịch vụ, làm hài lòng du khách.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, các chương trình, kế hoạch tổ chức các sự kiện về du lịch của tỉnh đến năm 2021; giới thiệu chương trình galar công bố kích cầu du lịch của tỉnh năm 2020 diễn ra vào ngày 19/6; Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn hiện nay; các đại biểu thảo luận, đề xuất, hiến kế các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.

(Nguồn: TTXVN)

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương