Hết tháng 8 sẽ kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam

Tại Đà Nẵng và Quảng Nam, tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng đang đẩy nhanh. Dự kiến hết tháng 8/2020 có thể kiểm soát tình hình.

Bộ Y tế đã cử tất cả các đội tinh nhuệ nhất về địa phương

Họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 hôm nay, 14/8, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết về tình hình ngăn chặn dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bộ đang phối hợp với địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng. Dự kiến đến hết tháng 8/2020 có thể kiểm soát được tình hình.

Đối với công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, hiện Bộ đã cử tất cả các đội tinh nhuệ nhất từ các bệnh viện lớn vào chi viện, phối hợp, hỗ trợ địa phương. Tất cả các trang thiết bị cần thiết đều được đưa vào để phục vụ điều trị.

Việc lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng đang được đẩy nhanh tại Đà Nẵng, Quảng Nam, dự kiến đến hết tháng 8/2020 có thể kiểm soát được tình hình. Ảnh: Zing
Việc lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng đang được đẩy nhanh tại Đà Nẵng, Quảng Nam, dự kiến đến hết tháng 8/2020 có thể kiểm soát được tình hình. Ảnh: Zing

Tuy nhiên, do đợt này, dịch COVID-19 tấn công vào đúng khu vực xung yếu nhất, là các khoa điều trị bệnh nhân nặng, tính mạng đã rất mong manh, sự sống của nhiều người phụ thuộc vào máy móc. Các bệnh nhân mắc thêm COVID-19 chỉ như giọt nước tràn ly, nên dù các thầy thuốc đã nỗ lực hết sức nhưng nhiều trường hợp không qua khỏi.

“Mỗi một bệnh nhân tử vong, anh em đều nhắn tin về ‘xin lỗi thủ trưởng, chúng tôi không cứu được”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa

Đánh giá diễn biến dịch bệnh cả nước, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định: Có thể từ giờ trở đi chúng ta sẽ “không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa”. Nguy cơ dịch bệnh là thường trực ở tất cả các địa phương, không thể đòi hỏi cả nước tuyệt đối không có dịch. Hôm nay dịch bệnh COVID-19 có thể bùng phát ở tỉnh này, ngày mai có thể xuất hiện ở địa phương khác, và còn kéo dài. Chỉ có thể chiến thắng được dịch bệnh COVID-19 khi có thuốc đặc trị, hoặc có vacine đặc hiệu.

Cũng theo Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia, hiện Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vacine để phục vụ phòng chống dịch. Thời gian qua, nhiều nước đã có thông tin sản xuất được vaccine. Tuy vậy, để có thể nhập về và tiến hành tiêm chủng còn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của nhà sản xuất và quy định của pháp luật về thử nghiệm vacine trước khi tiêm đại trà…

Thời gian này có thể kéo dài nhiều tháng.

Dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, chỉ có thể chiến thắng được khi có thuốc đặc trị, hoặc có vacine đặc hiệu. Ảnh: Bộ Y tế
Dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, chỉ có thể chiến thắng được khi có thuốc đặc trị, hoặc có vacine đặc hiệu. Ảnh: Bộ Y tế

Do vậy, cả nước phải triển khai đồng bộ các biện pháp để “chung sống an toàn với dịch”. Phương châm phòng chống dịch của Việt Nam nhất quán là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất đề xuất Thủ tướng sớm ban hành Chỉ thị mới, để chỉ đạo các địa phương và người dân thực hiện biện pháp chống dịch thời gian tới.

Theo đó, phải nâng mức cảnh báo. Chính quyền các cấp phải chuyển sang trạng thái ứng phó mạnh mẽ hơn; siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Mỗi cấp chính quyền phải có phương án ứng phó kịp thời khi có dịch bùng phát.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm biện pháp chống dịch. Mỗi người dân phải thay đổi thói quen để “chung sống an toàn với dịch bệnh”.

Với diễn biến dịch bệnh cả nước, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định thời gian tới sẽ không còn thời điểm nhiều ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, vì nguy cơ dịch tại các địa phương luôn thường trực. Ảnh: Fb bác sĩ M.C
Với diễn biến dịch bệnh cả nước, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định thời gian tới sẽ không còn thời điểm nhiều ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, vì nguy cơ dịch tại các địa phương luôn thường trực. Ảnh: Fb bác sĩ M.C

Chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng quan ngại

Về các ca bệnh ở Hải Dương, theo quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chùm ca bệnh ở tỉnh này rất đáng ngại. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở Hải Dương, để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày tới.

Ban Chỉ đạo cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước, nhưng một tiệm ăn rất đông người mà từ nhân viên phục vụ, khách hàng đều không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Hiện tỉnh Hải Dương đã ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, cách ly thành phố Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động,... Bộ Y tế đang phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời Bộ cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương