Hiện tượng "ngón chân Covid-19" tăng đột biến

Một số người bị cước chân có thể gây ra đau, nóng rát, ngứa ngày, ban đầu ngón chân màu đỏ, nhưng sau đó chuyển dần sang màu tím.

Một bác sĩ da liễu tại San Francisco đã từng tiếp nhận 4 - 5 bệnh nhân bị cước chân trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Thế nhưng chỉ trong tháng 4 trở lại đây, số ca bệnh liên quan đến tình trạng này tăng lên hàng chục người. 

Bệnh nhân bị sưng ngón chân, bóng loáng, tổn thương xuất hiện sớm dù người bệnh không có vấn đề nào khác. Bệnh lý này được gọi là cước, một chứng bệnh thường gặp vào mùa đông, một dạng khu trú của viêm mao mạch. Thường sẽ gặp ở trẻ em và người già. 

  Ngón chân của bệnh nhân nhiễm nCoV nhẹ sưng tấy, chuyển đỏ, cảm giác nóng rát hoặc ngứa ngáy. Ảnh: Science Source

Ngón chân của bệnh nhân nhiễm nCoV nhẹ sưng tấy, chuyển đỏ, cảm giác nóng rát hoặc ngứa ngáy. Ảnh: Science Source

Trong một số trường hợp cước chân có thể gây ra đau, nóng rát, ngứa ngày, ban đầu ngón chân màu đỏ, nhưng sau đó chuyển dần sang màu tím. 

Một sinh viên 20 tuổi của trường Cao đẳng Lafayette, bị tổn thương cả 10 đầu ngón chân. Người này cho biết cô có cảm giác rất khó chịu đau đớn, ngứa ngáy vào ban đêm, thậm chí còn không thể mang tất, việc đi lại vô cùng khó khăn. Cô cũng mất ngủ nhiều đêm liền. Các ngón đều có màu đỏ, sưng lên và gần như sáng bóng theo từng ngày. 

Cô sử dụng thuốc hydrocortison, benadryl và chườm đá để giảm đau. Các vết thương tự biến mất trong vài tuần.

Bác sĩ Fox cho biết, có rất nhiều bệnh nhân bị cước chân trong thời gian gần đây dù trước đây họ chưa từng bị bệnh này, đặc biệt đây không phải khoảng thời gian dễ xảy ra cước chân. 

Tiến sĩ Esther Freeman, giám đốc khoa da liễu, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cũng cho biết các phòng khám từ xa của ông đang quá tải bởi các bệnh nhân bị bệnh về các ngón chân. Ông phải tăng thêm buổi điều trị lâm sàng dành riêng cho các bệnh nhân này. 

Các chuyên gia gọi đây là hiện tượng "ngón chân Covid", một biểu hiện khác của người nhiễm bệnh. Dù chưa được bổ sung vào danh sách triệu chứng nhưng các bác sĩ da liễu cho rằng có đủ cơ sở để nghiên cứu thêm về loại tổn thương này. 

Một số báo cáo y tế từ Tây Ban Nha, Bỉ và Italy cũng ghi nhận số bệnh nhân viêm lành tính ở ngón chân, gót chân, bàn chân tăng đột biến nhưng chưa rõ họ có nhiễm Covid-19 hay không. Họ có trạng thái sức khỏe bình thường và chưa được xét nghiệm. Nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là biểu hiện của phản ứng miễn dịch ở người khỏe mạnh với virus.

Tiến sĩ Freeman nói: "Mọi người không nên hoảng loạn. Đa số bệnh nhân gặp dạng tổn thương này đều rất bình thường. Đây là biểu hiện lâm sàng lành tính. Họ đang ở nhà, đã cảm thấy khá hơn và các vết bầm ở chân sẽ dần biến mất".

"Ngón chân Covid" được coi là triệu chứng của người nhiễm nCoV nhẹ. Tổn thương cũng có thể xuất hiện vài tuần sau khi giai đoạn nhiễm trùng cấp tính kết thúc.

Các bác sĩ khuyến cáo khi thấy các ngón chân đột ngột sưng tấy, tím đỏ, bạn nên tham khảo y kiến bác sĩ đa khoa hoặc da liễu, không nên ồ ạt đến phòng cấp cứu để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. 

Theo bác sĩ Fox, triệu chứng cước này cho thấy cơ thể đang miễn dịch chống lại Covid-19. Các thanh thiếu niên có "ngón chân Covid đã" thử nghiệm âm tính virus. Tiến sĩ Amy Paller, chủ tịch khoa da liễu tại Đại học Y khoa Feinberg, Đại học Tây Bắc, giải thích có thể bệnh nhân nhiễm nCoV rất nhẹ, tải lượng virus quá thấp khiến kit thử không phát hiện được.

Một số trường hợp xét nghiệm âm tính với Covid-19 sau khi bị đau chân, và các bác sĩ cho rằng tổn thương đó là phản ứng trễ của cơ thể với virus. 

Một vài chuyên gia cho rằng "ngón chân Covid-19" là hệ quả của chứng đông máu, thường gặp ở các ca nặng. Theo bác sĩ Humberto Choi, chuyên gia về phổi tại khoa hồi sức tích cực, Phòng khám Cleveland, cục máu đông có thể rất nhỏ, chặn mạch ở tứ chi và gây ra phát ban ở ngón chân. 

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học phản bác ý kiến này, chỉ ra rằng "ngón chân Covid" ghi nhận ở những người khỏe mạnh khác biệt hẳn với các bệnh nhân nghiêm trọng.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/5/2020 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/5/2020 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 9/5 đầy đủ các rạp trên địa bàn Thủ đô.