Hiệu trưởng trường Kinh doanh ĐH Oxford: "Tình trạng bắt nạt mạng tràn lan gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người trẻ"

GS. Soumitra Dutta (ĐH Oxford) đã có những chia sẻ về việc đảm bảo an toàn khi sử dụng mạng.

Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội. Sự kiện được đánh giá là tâm điểm của giới nghiên cứu thế giới khi quy tụ những bộ óc kiệt xuất bậc nhất đương thời ở nhiều lĩnh vực. 

Có mặt tại sự kiện là nhiều nhà khoa học tên tuổi, trong đó có Giáo sư (GS) Soumitra Dutta - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd, Đại học Oxford (Vương quốc Anh). GS Dutta sẽ là chủ tọa cho tọa đàm "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh" trong khuôn khổ chuỗi Tọa đàm "Khoa học vì Cuộc sống" thuộc Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023.

Bên lề sự kiện, GS Dutta đã có những chia sẻ về vị thế của Việt Nam trong việc phát triển công nghệ nói chung và các vấn đề nhỏ liên quan như an ninh mạng hay ảnh hưởng của nó đến với sức khỏe tâm thần của người trẻ.

Giáo sư Soumitra Dutta
Giáo sư Soumitra Dutta

Theo GS, Việt Nam đang ở trong một vị thế rất may mắn. Một mặt là vì Việt Nam có một đội ngũ nhân tài rất đông đảo, tinh thần làm việc luôn mạnh mẽ. Mặt khác Việt Nam còn có đội ngũ lãnh đạo khao khát và sẵn sàng đầu tư cho lĩnh vực phát triển công nghệ, việc thành lập Đại học VinUni hay giải thưởng VinFuture chính là ví dụ điển hình cho việc khích lệ giới trẻ và các nhà khoa học Việt Nam trong việc đầu tư nhiều hơn vào tương lai.

Ở một diễn biến khác, vị GS đến từ Ấn Độ này cho rằng thế giới hiện tại kết nối nhiều hơn song tính phức tạp mà con người phải trải qua cũng theo đó mà cao hơn. 

"Tôi nghĩ đó sẽ là một thách thức cho tất cả các quốc gia để bảo vệ chính mình một cách an toàn trong kỷ nguyên mà công nghệ mới nổi ngày càng tăng lên. Nó đòi hỏi nhiều hành động bao gồm từ chính phủ đưa ra những quy định, nguyên tắc phù hợp cùng với sự nỗ lực từ khu vực tư nhân, các doanh nghiệp, đầu từ các hạ tầng phù hợp. Nó cũng đòi hỏi đầu tư vào giáo dục đào tạo, đặc biệt là thế hệ trẻ về việc sử dụng công nghệ sao cho hiệu quả", ông nói.

GS Dutta khẳng định việc xây dựng một xã hội công nghệ an toàn thông tin không dễ dàng, ví dụ phổ biến nhất có thể thấy chính là những vụ rò rỉ thông tin đang xảy ra khắp nơi trên thế giới. Thông tin, cách sử dụng thông tin và cách chia sẻ thông tin nếu như không theo một chuẩn mực đạo đức thì nó có thể trở thành vấn đề lớn đối với xã hội. Nó liên quan đến quyền riêng tư cá nhân, cũng như sức khỏe tinh thần, đặc biệt là của giới trẻ.

"Chúng ta có thể thấy rất nhiều tình trạng bắt nạt mạng xảy ra. Tình trạng này ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm thần của người trẻ nói riêng và người dân toàn cầu nói chung", GS trăn trở.

Là thành viên mới của Hội đồng Giải thưởng VinFuture kể từ năm 2023, GS Dutta cũng có một vài nhận xét về giải thưởng cùng các đề cử năm nay. Ông nhận định các đề cử năm nay đều rất tuyệt vời và giải thưởng VinFuture là một ví dụ điển hình cho việc khích lệ sự đổi mới sáng tạo đến từ các quốc gia đang phát triển. Chúng ta cần nhiều hơn những nghiên cứu phát triển, những phát minh trong lĩnh vực công nghệ như thế. Tuy nhiên, ông cũng mong chờ nhiều hơn các đề cử đến từ chính Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực.

GS Soumitra Dutta hiện là Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd, Đại học Oxford (Vương quốc Anh). Ông nguyên là Hiệu trưởng sáng lập Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson thuộc Đại học Cornell (Hoa Kỳ). Đặc biệt, ông cũng là thành viên mới của Hội đồng Giải thưởng VinFuture 2023. 

Ông nổi tiếng toàn cầu khi đã sáng lập và đồng biên tập 16 báo cáo thường niên của Chỉ số Đổi mới toàn cầu (Global Innovation Index). Trên thế giới, GS Soumitra Dutta được đánh giá là người có ảnh hưởng sâu sắc khi đã đặt nền tảng cho việc tích hợp thành công công nghệ mới vào môi trường kinh doanh.

Cũng trong sáng nay (18/12), toạ đàm "Công nghệ Bán dẫn: Nền tảng của Thế giới hiện đại" do Quỹ VinFuture tổ chức, trong khuôn khổ chuỗi Tọa đàm "Khoa học vì Cuộc sống" thuộc Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, đã mang đến những thảo luận chuyên sâu về nghiên cứu, ứng dụng và tiềm năng phát triển chip bán dẫn. 

Sự kiện khai màn cho Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023 này không chỉ là diễn đàn quốc tế quy tụ những "ngôi sao khoa học" hàng đầu mà còn nơi giới nghiên cứu Việt được kết nối với các trí tuệ xuất chúng và cùng bàn luận về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn đang bùng nổ trên toàn cầu.

Thiên An

1.389 hồ sơ đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture năm 2023

1.389 hồ sơ đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture năm 2023

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2023 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.389 hồ sơ.