Hoạt động nhà máy của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm

Hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020, dữ liệu chính thức cho thấy vào hôm 30/4, khi sự bùng phát COVID trở, đây được xem là tình hình tồi tệ nhất của nước này kể từ những ngày đầu của đại dịch kéo nền kinh tế.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), một thước đo chính của hoạt động sản xuất, đạt mức 47,4 trong tháng 4 - dưới mốc 50 điểm tách biệt giữa tăng trưởng và thu hẹp vì các nhà chức trách cho rằng "sự suy giảm trong sản xuất và nhu cầu" đã sâu sắc hơn.

Các số liệu được đưa ra khi Bắc Kinh đào sâu vào chiến lược "zero - COVID" bao gồm việc loại bỏ các cụm khi chúng xuất hiện thông qua các đợt phong tỏa mục tiêu và thử nghiệm hàng loạt.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm - Ảnh 1.

Công nhân đang làm việc tại một nhà máy ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nhưng những hạn chế đã khiến hàng chục thành phố bị đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần trong những tháng gần đây, đáng chú ý nhất là cường quốc kinh tế phía đông Thượng Hải.

25 triệu cư dân của thành phố phần lớn đã bị giới hạn trong nhà của họ trong tháng qua, mặc dù chính quyền đang có dấu hiệu nới lỏng dần một số quy định.

Theo AFP,  các biện pháp kiềm chế virus của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trong bối cảnh thiếu nhân viên vận tải, trong khi hàng hóa chất đống tại cảng container bận rộn nhất thế giới.

Nhà thống kê cấp cao Zhao Qinghe của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) thừa nhận rằng một số doanh nghiệp đã phải cắt giảm hoặc ngừng sản xuất, trong khi nhiều doanh nghiệp báo cáo tình hình vận chuyển khó khăn gia tăng.

"Hoạt động sản xuất và hoạt động của ... doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng rất nhiều", ông Zhao nói, theo một tuyên bố của NBS, đồng thời lưu ý chỉ số giá nguyên vật liệu thô vẫn ở mức "tương đối cao".

Theo số liệu của NBS, chỉ số PMI phi sản xuất chính thức cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020, khi quốc gia này chuẩn bị cho kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Hôm 30/4, tập đoàn truyền thông Trung Quốc Caixin đã công bố chỉ số quản lý thu mua sản xuất của riêng mình, cho thấy tháng thứ hai liên tiếp suy giảm, với con số giảm từ 48,1 xuống 46,0.

Cuộc khảo sát của Caixin, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được một số người coi là phản ánh chính xác hơn tình hình kinh tế Trung Quốc so với các số liệu chính thức của chính phủ, theo dõi chặt chẽ hơn tình trạng của các tập đoàn nhà nước lớn.

Nhà kinh tế cấp cao Wang Zhe của Caixin Insight Group cho biết: "Các biện pháp kiểm soát COVID-19 đã mang lại hiệu quả rất lớn trong lĩnh vực hậu cần.

Caixin cũng lưu ý rằng các công ty bày tỏ lo ngại về việc các hạn chế COVID-19 sẽ còn duy trì trong bao lâu.

Hôm 28/4, gã khổng lồ công nghệ Apple đã cảnh báo rằng việc khóa COVID-19 của Trung Quốc là một trong những yếu tố có thể làm giảm kết quả kinh doanh quý I/2022 của họ từ 4 đến 8 tỷ USD.

NGỌC CHÂU