Hơn 100 nữ Nghị sĩ sẽ tham gia Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Việt Nam

Hội nghị sẽ có 3 phiên thảo luận chuyên đề về các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo,.

Ngày 12/9, Quốc hội tổ chức Họp báo cung cấp thông tin báo chí về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Hội nghị diễn ra từ ngày 14 đến 17/9/2023.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà cho biết, Hội nghị là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và thế hệ trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, truyền cảm hứng với hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

  Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà (giữa) cho biết hội nghị có hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế từ các quốc gia

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà (giữa) cho biết hội nghị có hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế từ các quốc gia

Thông qua việc tham gia các hoạt động của Hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu.

Về chương trình chi tiết, hội nghị sẽ có 3 phiên thảo luận chuyên đề về các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, hội nghị còn tổ chức tọa đàm nâng cao năng lực số cho thanh niên; triển lãm thành tựu đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP; tham quan Vịnh Hạ Long. 

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo, bà Zena Hial - Giám đốc Chương trình Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện thế giới IPU - cho biết trong số 300 nghị sĩ trẻ tham dự Hội nghị lần này, có khoảng 35% đại biểu là phụ nữ. Bà Zena Hial bày tỏ cảm kích trước vai trò của lãnh đạo Việt Nam không chỉ đăng cai tổ chức hội nghị lần này mà còn nỗ lực cải thiện, trao quyền hạn cho giới trẻ và minh chứng rõ rệt nhất là đông đảo các bạn trẻ sẽ đến dự sự kiện.

"Tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam đã tạo cơ hội để IPU đồng tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 - sự kiện quốc tế đặc thù dành cho thế hệ trẻ. Con số gần 500 đại biểu tham dự không chỉ là con số đơn thuần mà là số lượng đại biểu thực sự quan tâm, tới tham dự sự kiện để có thể đóng góp nỗ lực về chủ đề chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững", bà Zena Hial nhấn mạnh.

Nói về những điểm nhấn trong Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị - cho biết đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ gần 500 đại biểu, trong đó hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Nhờ sự sát sao của Quốc hội Việt Nam, cùng với lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành cho nghị viện các nước trong các chuyến công tác nước ngoài, tinh thần mến khách, thịnh tình của Việt Nam đã được bạn bè quốc tế ghi nhận.

Cùng với sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội có nhiều sáng kiến, sâu sát với công tác chuẩn bị để hội nghị được diễn ra thuận lợi, đồng thời chú trọng giới thiệu về sự đối mới và phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 dự kiến sẽ thông qua tuyên bố hội nghị về vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Đây là tuyên bố đầu tiên sau 9 kỳ hội nghị, mang tính hiệu triệu, chính trị, cam kết của giới trẻ trong các vấn đề toàn cầu.

"Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị có logo riêng với 5 chữ Y (Young) thể hiện cho 5 châu lục. Ngôi sao đỏ ở giữa thể hiện nước chủ nhà Việt Nam. Quốc hội Việt Nam có sự chuẩn bị chu đáo cho hội nghị từ nội dung, lễ tân, hậu cần… sự phối hợp chặt chẽ với nghị viện các nước trên thế giới trong sự chuẩn bị hội nghị quan trọng này", Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin thêm.

Thu Hà/Theo Phụ nữ Việt Nam

Nhà khoa học Việt chế tạo tấm tế bào gốc 'vá' thành tim

Nhà khoa học Việt chế tạo tấm tế bào gốc 'vá' thành tim

Nhóm nhà khoa học tại TP HCM chế tạo tấm tế bào gốc hoạt động như "miếng vá sinh học" giúp khôi phục vùng cơ tim bị nhồi máu.