Hơn 1.200 nhà thuốc bị xử lý vì tăng giá khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế đang là cơn sốt trên thị trường hiện nay, lợi dụng thời cơ dịch bệnh một số cửa hàng, nhà thuốc đã tăng giá khẩu trang y tế một cách chóng mặt khiến người tiêu dùng hoang mang.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 1,221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, nhà thuốc trên toàn quốc, tạm thu giữ gần 318.620 chiếc khẩu trang.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện tượng thiếu hàng, tăng giá bán mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, găng tay y tế... xảy ra tại nhiều địa phương.

Thông tin từ Vnexpress, trong ngày 2/2, tại Hà Nội tình trạng người dân đổ xô đi mua khẩu trang giảm đáng kể so với 2 ngày trước đó. Nhiều cửa hàng thuốc, cửa hàng kinh doanh đồ dùng y tế đã báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít để bán.

Một nhà thuốc tại Hà Nội được được lực lượng QLTT kiểm tra. Ảnh: Ngọc Thành.
Một nhà thuốc tại Hà Nội được được lực lượng QLTT kiểm tra. Ảnh: Ngọc Thành.

Hiện tại, nhu cầu mặt hàng y tế tại khu vực miền Trung tăng cao, giá bán cũng chênh lệch rất nhiều so với giá bán bình thường. Nhiều nơi không đủ hàng để cung ứng.

Theo đó, tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, nhu cầu khẩu trang, nước sát khuẩn phòng dịch nCoV đã giảm so với những ngày trước. Giá khẩu trang y tế đã giảm từ 100.000 đồng xuống 70.000 đồng một hộp 50 chiếc, nhưng vẫn cao hơn giá thông thường 35.000 đồng một hộp. Các nhà thuốc lý giải nguyên nhân tăng giá do "nhu cầu tăng đột ngột, không trữ hàng, giá đầu vào tăng nên phải bán giá cao". 

Trong khi đó, nhiều tỉnh thành phía Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Vĩnh Long...) ghi nhận tình trạng hầu hết cửa hàng vẫn bán khẩu trang, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng, một vài ngày tới các cơ sở sản xuất sẽ cung ứng trở lại. Người dân đi mua khẩu trang không còn đông như những ngày trước.

Hiện, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm việc triển khai phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và kiên quyết xử lý đúng quy định những đối tượng vi phạm.

Doanh nghiệp và người dân nếu phát hiện những cơ sở kinh doanh thiết bị y tế lợi dụng tình hình khan hiếm thị trường để trục lợi có thể gọi điện đến hotline của Tổng cục Quản lý thị trường 1900.888.655 để kịp thời phản ánh, tố giác.

Bưu điện Việt Nam tạm dừng chấp nhận, vận chuyển các mặt hàng y tế

Trước thực trạng một số địa phương của Việt Nam đã xảy ra các hiện tượng lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của Virus Corona để tàng trữ, thu gom, tăng giá bất hợp lý và chuyển ra nước ngoài hàng hóa dùng để phòng chữa bệnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tạm dừng chấp nhận, vận chuyển ra nước ngoài các mặt hàng y tế dùng cho việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra.

Chỉ thị nêu rõ, để đảm bảo quyền lợi của người dân trong nước, đảm bảo các nguồn cung cấp trang thiết bị vật tư y tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho người dân phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh, kể từ ngày 1/2/2020, Bưu điện Việt Nam tạm dừng việc thu gom, chấp nhận, vận chuyển, gửi chuyển phát ra nước ngoài các mặt hàng là trang thiết bị y tế dùng cho việc phòng bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng Virus Corona gây ra, cụ thể: khẩu trang y tế, nước sát trùng, găng tay y tế.

Lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương