Hơn 150 lính Vệ binh Quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden mắc COVID-19

Theo Reuters, từ 150 đến 200 lính Vệ binh Quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống hôm 20/1 vừa qua đã có kết quả xét nhiệm dương tính với COVID-19.

Theo tiết lộ của các quan chức Quốc phòng Mỹ, những binh sĩ này bị mắc COVID-19 sau khi phải sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ trong những điều kiện chật chội, khắc nghiệt và khép kín.

Các binh sĩ cho biết, do được điều động khẩn cấp đến Washington DC sau cuộc bạo loạn diễn ra tại Điện Capitol để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden nên công tác kiểm dịch, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như xét nghiệm COVID-19 chưa được thực hiện.

screenshot_3.png
Lính vệ binh quốc gia ở Washington D.C - Ảnh: Reuters

“Ngay sau kỳ nghỉ, chúng tôi được điều động để làm nhiệm vụ. Chúng tôi không được xét nghiệm COVID-19”, Politico dẫn lời một Vệ binh Quốc gia cho hay.

Quan chức giấu tên cho biết số lượng binh sĩ Vệ binh Quốc gia có kết quả xét nghiệm dương tính có thể tăng lên nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 25.000 binh sĩ được triển khai tại thành phố trong vài ngày qua.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ không thảo luận về các trường hợp mắc COVID-19, nhưng các nhân viên đang tuân theo các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) bao gồm kiểm tra nhiệt độ khi họ rời khỏi nhà và đến thành phố.

Quân đội cho biết đang tiến hành thu xếp để hàng nghìn binh sĩ về nước và khoảng 15.000 người dự kiến ​​sẽ rời Washington trong vòng 5 đến 10 ngày tới.

Khoảng 7.000 nhân viên Vệ binh Quốc gia dự kiến ​​sẽ ở lại ít nhất đến cuối tháng, các quan chức cho biết.

Khoảng 5.000 quân dự kiến ​​sẽ ở lại đến giữa tháng 3, nhưng số lượng và khoảng thời gian đó có thể thay đổi.

NGỌC CHÂU