Hơn 20.000 tội phạm mạng bị bắt giữ trong năm 2020

Hơn 20.000 tội phạm trên khắp thế giới đã bị bắt giữ trong khuôn khổ một chiến dịch có sự phối hợp của Interpol nhằm vào những đối tượng lừa đảo qua điện thoại và Internet.

Các nhà chức trách đã bắt giữ tổng cộng hơn 20.000 tội phạm trên khắp thế giới trong năm qua trong khuôn khổ một chiến dịch có sự phối hợp của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế ( Interpol ) nhằm vào những đối tượng lừa đảo qua điện thoại và Internet.

Theo báo cáo công bố ngày 9/12 của Interpol, kể từ tháng 9/2019, 35 quốc gia đã tham gia vào chiến dịch mang tên " Tia sáng đầu tiên " (First Light), trong đó triển khai hơn 10.000 cuộc truy quét và bắt giữ 21.549 tội phạm, đồng thời thu giữ gần 154 triệu USD tiền bất hợp pháp. Đây là lần đầu tiên "việc thực thi pháp luật có sự hợp tác của Interpol ở quy mô toàn cầu nhằm chống lại những hành vi gian lận viễn thông, với các hoạt động diễn ra ở mọi châu lục".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Interpol cho biết bọn tội phạm đã âm mưu thực hiện các vụ lừa đảo qua điện thoại, gian lận đầu tư và lợi dụng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để lừa đảo.

Interpol đặc biệt nhấn mạnh đến các vụ lừa đảo xuyên quốc gia qua điện thoại và Internet, trong đó thủ phạm thường hoạt động ở một quốc gia hoặc thậm chí ở châu lục khác với nạn nhân của chúng.

Theo Interpol, hầu hết các vụ việc đều có liên quan đến yếu tố thu thập thông tin cá nhân trái phép để đánh cắp dữ liệu. Interpol còn cho biết họ đã phát hiện các vụ lừa đảo qua tin nhắn SMS hoặc email, trong đó những kẻ lừa đảo đã mạo danh là các công ty hay tổ chức hợp pháp để thuyết phục các mục tiêu cung cấp các thông tin có giá trị cho chúng. Interpol cho biết thêm các vụ lừa đảo như vậy đã gia tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo Interpol, cũng như những kẻ lừa đảo tiếp cận các nạn nhân xuyên biên giới, số tiền lừa được cũng có khả năng liên quan đến nhiều quốc gia vì bọn tội phạm sử dụng các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài hoặc thực hiện các hoạt động rửa tiền.

Theo kế hoạch, Interpol sẽ tổ chức kỳ họp đại hội đồng thường niên vào tháng này, nhưng đã phải hủy bỏ vì đại dịch COVID-19.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương