Hơn 240 người nhiễm đậu mùa khỉ, Tây Ban Nha bắt đầu tiêm vaccine

Do nguồn cung vaccine còn hạn chế, chỉ những người tiếp xúc gần hoặc có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng được ưu tiên tiêm trước.

Theo Reuters, Tây Ban Nha bắt đầu tiêm vaccine cho những người tiếp xúc gần bệnh nhân đậu mùa khỉ, nhóm có nguy cơ cao. Cho đến nay, nước này đã ghi nhận 242 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. 

Khoảng 200 liều vaccine Imvanex của Bavarian Nordic đã đến Tây Ban Nha ngày 6/6. Chính phủ nước này đang chờ mua thêm vaccine theo chương trình của Liên minh châu Âu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Our World in Data, tính đến ngày 8/6, toàn cầu đã ghi nhận 1.226 ca mắc tại 31 quốc gia trên toàn cầu. Ngoài ra, 96 ca nghi mắc khác đang chờ xác nhận. Không trường hợp tử vong được ghi nhận.

Ngoài Tây Ban Nha, Mỹ và các nước trên khắp châu Âu đang chuẩn bị cho tình huống làn sóng bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan mạnh

Theo Reuters, Đức đã đặt hàng 40.000 liều vaccine Bavaria Nordic để tiêm ngay cho những người tiếp xúc virus đậu mùa khỉ nếu dịch bệnh này nghiêm trọng hơn.

Tại Mỹ, hiện chỉ có hơn 1.000 liều Jynneos, được FDA phê duyệt vào năm 2019, và khoảng 100 triệu liều vaccine đậu mùa cũ có nhiều tác dụng phụ.

Tại châu Âu, Tecovirimat cũng đã được phê duyệt để điều trị bệnh đậu mùa ở khỉ. Vương quốc Anh bắt đầu tiêm chủng cho người dân với 1.000 liều vaccine Imvanex (tên khác của Jynneos). Cả nước hiện còn 3.500 liều vaccine này.

Thanh Mai