Hơn 5 triệu người trở thành triệu phú bất chấp đại dịch COVID-19

Bất chấp sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, thế giới vẫn ghi nhận thêm 5,2 triệu người trở thành triệu phú trên toàn cầu trong năm 2020.

Vào năm 2020, hơn 1% người trưởng thành trên toàn thế giới lần đầu tiên trở thành triệu phú, các số liệu cho thấy đã có 56,1 triệu người có tài sản trị giá hơn 1 triệu USD vào năm 2020.

Thị trường chứng khoán phục hồi và giá nhà tăng vọt đã giúp gia tăng sự giàu có của họ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tạo ra của cải dường như “hoàn toàn tách biệt” khỏi những thảm họa kinh tế của đại dịch. Họ nói thêm rằng lãi suất giảm và các chương trình hỗ trợ của chính phủ đã dẫn đến “sự chuyển dịch lớn” của cải từ khu vực công sang khu vực hộ gia đình.

Điều này đã thúc đẩy sự gia tăng tiết kiệm của các hộ gia đình, đã “làm tăng tài sản tài chính của hộ gia đình và khiến các khoản nợ của hộ gia đình thấp hơn so với mức bình thường”.

5126.jpg
Năm ngoái, Vương quốc Anh có thêm 258.000 triệu phú, nâng tổng số lên 2,5 triệu. Ảnh: Getty Images

Số lượng cá nhân có giá trị ròng cực cao, thường được định nghĩa là những người có tài sản có thể đầu tư trên 30 triệu USD, đã tăng 24% trên toàn thế giới vào năm 2020, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2003.

Theo The Guardian, khoảng cách giàu nghèo gia tăng rõ rệt, khi những người có thu nhập thấp hơn bị mất việc làm và giảm thu nhập vì suy thoái kinh tế.

Tác giả bài báo cũng nêu rõ: "Sự gia tăng bất bình đẳng giàu nghèo có thể không phải do đại dịch, cũng không phải do tác động kinh tế trực tiếp mà nó mang lại. Nguyên nhân là hệ quả của các hoạt động được thực hiện để giảm thiểu tác động của đại dịch, mà chủ yếu là hạ lãi suất”.

untitled.png

Các hành động để bù đắp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã góp phần làm gia tăng đáng kể tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo và dẫn đến khoảng cách giàu nghèo lớn nhất kể từ năm 2016.

Trên thực tế, Mỹ có thêm 1,7 triệu người được đưa vào danh sách triệu phú của nước này, chiếm gần 1/3 trong số 5,2 triệu triệu phú mới của thế giới năm 2020. Hiện quốc gia này có tổng số 22 triệu triệu phú.

Đứng ngay sau Mỹ là Đức, quốc gia có thêm 633.000 triệu phú. Anh đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng những quốc gia có thêm nhiều người giàu nhất, khi có thêm 258.000 triệu phú, nâng tổng số triệu phú hiện tại lên 2,5 triệu người có khối tài sản trị giá hơn 1 triệu USD.

2.png

Bên cạnh đó, 41.420 người khác cũng được đưa vào nhóm những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, mỗi người có tài sản trị giá hơn 50 triệu USD. Con số này tăng 24% so với năm 2019, là tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trong 17 năm, nâng tổng số người siêu giàu lên 215.030 người.

Tác động của đại dịch COVID-19 đối với tài sản hộ gia đình, đặc biệt là đối với những người nghèo nhất, là tồi tệ nhất ở các quốc gia mà chính phủ không thể bù đắp cho khoản lương bị mất trong thời gian thực thi ngừng hoạt động kinh tế.

Ở các quốc gia có thu nhập cao như Vương quốc Anh, các khoản trợ cấp khẩn cấp như chương trình cắt giảm việc làm đã giúp giảm nhẹ tác động của việc cắt giảm việc làm hoặc giảm thu nhập kinh doanh.

Nhưng những người không thể tiếp cận hỗ trợ khẩn cấp bị ảnh hưởng nặng nề hơn và buộc phải rút tiền tiết kiệm của họ hoặc gánh nợ cao hơn.

Báo cáo giải thích, tác động đặc biệt nghiêm trọng đối với các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm dân tộc thiểu số, thanh niên và phụ nữ, những người làm việc trong các lĩnh vực khó khăn hơn như bán lẻ và khách sạn.

3.png

Trong khi đó, nhóm người giàu nhất, nắm giữ lượng lớn cổ phiếu và tài sản, tương đối không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Giá cổ phiếu, vốn đã giảm vào nửa đầu năm 2020, đã phục hồi trong những tháng cuối năm, làm tăng mức độ giàu có của nam giới, người trung niên và những người giàu nói chung.

Nghiên cứu của Credit Suisse cũng cho thấy, tổng tài sản toàn cầu tăng 7,4% vào năm 2020 lên 418,3 tỷ USD, mức tăng chủ yếu là do tăng trưởng ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, trong khi tài sản tổng thể ở Mỹ Latinh và Ấn Độ giảm.

Dự kiến, tài sản toàn cầu sẽ tăng thêm 39% trong 5 năm tới, đạt 583 tỷ USD vào năm 2025, trong khi số lượng triệu phú được dự báo sẽ tăng gần 50% lên 84 triệu người. Nhóm người đủ giàu được coi là có giá trị tài sản ròng siêu cao cũng dự kiến sẽ tăng gần 60%, lên mức 344.000 người.

NGỌC CHÂU