Hơn 7.000 tỷ USD đã 'bốc hơi' khỏi thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay

Cuộc khủng hoảng trong những tháng đầu năm 2022 đã quét sạch hơn 7 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường của các cổ phiếu blue chip trong S&P 500.

Chỉ số này đã giảm gần 18% kể từ cuối tháng 12 năm ngoái.

Chỉ số Dow, đã giảm khoảng 104 điểm, tương đương 0,3%, hôm thứ Năm, giảm hơn 13% tính từ đầu năm đến nay.

Hơn 7.000 tỷ USD đã 'bốc hơi' khỏi thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay   - Ảnh 1.

Hơn 7.000 tỷ USD đã 'bốc hơi' khỏi thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay.

Trong số đó, cổ phiếu công nghệ đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Nasdaq đã tạo ra một mức tăng nhẹ vào thứ Năm nhưng về tổng thể, chỉ số này đã giảm 27% tính từ đầu năm đến nay.

Gần 3 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường trong S&P 500 là từ lĩnh vực công nghệ.

Cổ phiếu của Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Amazon (AMZN), chủ sở hữu Google Alphabet (GOOGL), công ty mẹ của Facebook Meta Platforms (FB) và Tesla của Elon Musk (TSLA) đều chìm trong sắc đỏ. Netflix (NFLX), giảm hơn 70%, là hãng có hoạt động kém nhất trong S&P 500 tính từ đầu năm đến nay.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Bespoke Investment Group, Nasdaq đã giảm mạnh hơn 20% trong 30 ngày giao dịch qua. Theo Bespoke, sự sụt giảm với cường độ như thế này chỉ xảy ra 11 lần trước đây - và 9 lần trong số những lần sụt giảm đó "có liên quan đến suy thoái", theo Bespoke.

Các nhà phân tích của Bespoke cho biết trong một báo cáo khác vào đầu tuần này rằng, Nasdaq 100, hay còn gọi là QQQ, đang có khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, vẫn có những hy vọng rằng đáy có thể sớm xuất hiện. Các nhà phân tích của Bespoke nói rằng "giá có thể vẫn được bán quá mức ... trong một khoảng thời gian dài, nhưng chúng không duy trì như vậy mãi mãi".

Các nhà đầu tư đang chờ đợi cái gọi là đầu cơ, thời điểm mà có vẻ như tất cả mọi người đã hoàn thành các giao dịch. Khi tâm lý dường như đang ở mức thấp nhất, đó có thể là lúc cuối cùng bạn nên bắt đầu mua lại.

Thị trường gần như có thể ở mức đó. Chỉ số Sợ hãi trong Kinh doanh của CNN, đo lường bảy chỉ số về tâm lý thị trường, hiện đã đi vào khu vực "sợ hãi cực độ". Chỉ số đi từ 0-100 và các mức thấp hơn có liên quan đến sự hoảng loạn trên thị trường. Chỉ số hiện đang mức 6.

PV