HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel

Hiệp hội Bất động sản TP HCM thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel.

Theo thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cả nước hiện có khoảng 82.900 condotel, 28.100 biệt thự du lịch, 15.660 nhà phố du lịch. Các dự án condotel tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh du lịch như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tổng nguồn vốn đầu tư vào các dự án ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Tòa nhà condotel  Sơn Thịnh 2  ở TP Vũng Tàu đang bị cư dân tố cáo vì sự mập mờ giữa condotel và căn hộ chung cư.
Tòa nhà condotel Sơn Thịnh 2 ở TP Vũng Tàu đang bị cư dân tố cáo vì sự mập mờ giữa condotel và căn hộ chung cư.

Trong giai đoạn 2008-2013, các chủ đầu tư dự án condotel chỉ thực hiện phương thức huy động vốn đầu tư tài chính của các nhà đầu tư để thực hiện dự án và phân chia lợi nhuận, rủi ro theo tỷ lệ vốn góp; Không huy động vốn, hoặc bán “căn hộ du lịch (condotel)” hình thành trong tương lai cho khách hàng.

Từ năm 2014 đến nay, chủ đầu tư dự án condotel có huy động vốn, bán condotel hình thành trong tương lai cho khách hàng cũng là nhà đầu tư thứ cấp, trong điều kiện Nhà nước chưa hoàn chỉnh khung pháp lý để điều chỉnh loại hình dự án này.

Hiện nay, quy định pháp luật chưa nêu phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung của condotel để làm căn cứ cấp sổ đỏ . Mặc dù Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản hướng dẫn các địa phương cấp sổ đỏ cho condotel nhưng cho đến nay, khách hàng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Do vậy, tình trạng này dẫn đến nhiều bất cập, trong đó, việc một số chủ đầu tư không thực hiện trả lợi nhuận cao và không làm được sổ đỏ như đã cam kết, thậm chí không bàn giao được căn hộ condotel cho khách hàng đúng hạn, đã dẫn đến “vỡ trận” tại một số dự án condotel, gây thiệt hại cho khách hàng cũng là nhà đầu tư thứ cấp, ảnh hưởng đến trật tự và lợi ích công cộng. Điều này đã minh chứng qua vụ việc tại dự án condotel Cocobay Đà Nẵng.

Hiệp hội kiến nghị gửi Thủ tướng và các Bộ liên quan về việc hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh loại hình dự án căn hộ du lịch (condotel). Hiệp hội đề nghị thống nhất sử dụng khái niệm căn hộ du lịch - condotel và bổ sung loại cơ sở lưu trú du lịch là nhà phố du lịch.

HoREA cũng thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel.

Về quy trình thủ tục, trước hết, chủ đầu tư dự án xin cấp sổ đỏ dự án condotel. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho nhà đầu tư. Cách làm này tương tự như cấp sổ đỏ cho căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại. Khi hết thời hạn sử dụng đất thì chủ đầu tư được gia hạn nếu có nhu cầu, theo quy định của pháp luật.

Về xử lý chuyển tiếp, HoREA đề nghị xem xét, giải quyết có lý có tình đối với các trường hợp khách hàng mua condotel trước đây và đã được cấp sổ đỏ đất ở ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở nhưng nay bị thu hồi và được cấp lại sổ đỏ có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Hiệp hội kiến nghị xem xét xác định thời hạn sử dụng đất cho khách hàng mua condotel kể từ ngày dự án có quyết định giao đất, để khách hàng đỡ bị thiệt thòi.

Về cách tính diện tích phần sở hữu riêng của condotel để thể hiện trong sổ đỏ, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quy định “phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong tòa condotel”, làm căn cứ để Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn các địa phương ghi diện tích “phần sở hữu riêng của condotel vào sổ đỏ cho khách hàng mua condotel.

Về lâu dài, HoREA đề nghị quy định “phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong tòa condotel” trong Luật Kinh doanh bất động sản, tương tự như Luật Nhà ở quy định “phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong tòa nhà chung cư”.

NGUYÊN HÀ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương