HOREA: Quy định hiện hành chưa đủ căn cứ để cấp sổ hồng cho condotel, officetel, shophouse

HOREA kiến nghị bổ sung thêm việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung, trong thủ tục cấp sổ hồng cho condotel, officetel, shophouse,…

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM ( HOREA ) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM để góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Đây là điều luật quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp  sổ hồng cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở  và các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở.

Hiện tại, khoản 23 Điều 1 “Dự thảo Nghị định” sửa đổi, bổ sung Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP với dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, có quy định, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường một số giấy tờ để được cấp sổ hồng .

Các giấy tờ bao gồm: Bản vẽ thiết kế mặt bằng phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Diện tích đất, diện tích xây dựng, diện tích sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng của từng hạng mục công trình.

Mỗi dự án condotel đều có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung. Ảnh: CafeF
Mỗi dự án condotel đều có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung. Ảnh: CafeF

Tuy nhiên, HOREA nhận thấy, hiện chưa có quy định pháp luật về phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung của căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng ( officetel ), căn hộ khách sạn (hometel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ cửa hàng ( shophouse ) và những công trình xây dựng tương tự có thể còn phát sinh trong tương lai. Trong khi đó, đây là quy định rất cần thiết.

“Việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung là rất cần thiết, làm căn cứ để cấp sổ hồng”, ông Lê Hoàng Châu , Chủ tịch Hiệp hội, nhấn mạnh.

Ông lấy ví dụ, một toà nhà condotel trong khu du lịch, có khối đế gồm nhiều chức năng dịch vụ, như hầm để xe, nhà hàng, phòng tập thể dục, hồ bơi, spa massage, bên trên là các tầng căn hộ condotel. Trong khu du lịch còn có các công trình khác như khách sạn, trung tâm hội nghị,… 

HOREA chỉ rõ, hiện nay chỉ có Điều 100 Luật Nhà ở, quy định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung của chủ sở hữu căn hộ và các phần diện tích khác của nhà chung cư , chứ chưa có quy định riêng về các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, trong đó có quy định cách tính diện tích sử dụng căn hộ nhà chung cư, căn hộ condotel, căn hộ officetel.

Mới đây, Bộ Tài nguyên Môi trường có Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/2/2020 về việc hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Ảnh: Người Đưa Tin
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Ảnh: Người Đưa Tin

Tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu cho rằng: “Các văn bản của Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Xây dựng, chưa đủ căn cứ pháp luật để cấp sổ hồng cho các công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, trong đó, có condotel, officetel, shophouse, serviced apartment và có thể còn có thêm các loại công trình xây dựng khác đưa vào kinh doanh trong thời gian tới đây”.

Trước tình hình đó, Hiệp hội đề nghị bổ sung vào Khoản 23 Điều 1 “Dự thảo Nghị định” sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ- CP, quy định sau: “Việc xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung và quyền, nghĩa vụ của các bên có liên quan, được các bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng công trình hoặc một phần công trình xây dựng”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương