IMF: Người Việt sẽ giàu hơn người Philippines trong năm nay.

Theo dự báo mới nhất của IMF, năm nay Việt Nam sẽ có mức GDP bình quân đầu người vượt Philippines.

Người Việt được cho sẽ giàu hơn người Philippines bắt đầu từ năm nay, như một hệ quả trực tiếp khác của đại dịch và cách thức xử lý khác nhau của hai chính phủ đối với khủng hoảng sức khỏe này.

Những dự báo mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, Việt Nam, do được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng kinh tế bền vững, sẽ đạt tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người là 3.497,51 USD, trong khi Philippines là 3.372,53 USD.

Thủ đô Manila, Philippines (Ảnh: AGDProductions/Pixabay).
Thủ đô Manila, Philippines (Ảnh: AGDProductions/Pixabay).

Theo tờ Philstar của Philippinese, chính quyền Tổng thống nước này Duterte được cho là đặt mục tiêu nâng nền kinh tế lên mức thu nhập trung bình trong năm nay, và đã bị trật hướng do sự kéo dài của đại dịch Covid-19 làm mất đi niềm tin của cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Tệ hơn thế, IMF còn cho rằng thu nhập của người Philippines sẽ khó có thể theo kịp người Việt trong vòng 5 năm tới. Tính tới năm 2025, GDP của người dân nước này sẽ là 4.805,84 USD, trong khi Việt Nam sẽ đạt 5.211,90 USD. Điều này có lẽ phản ảnh hậu quả nghiêm trọng của các mức độ nghèo đói mà chính phủ đã cảnh báo như một tác động của khủng hoảng.

Phân tích về điều này, ông Sonny Africa, giám đốc điều hành của IBON Foundation cho biết Việt Nam đã phản ứng rất tốt với đại dịch và đã giữ được tăng trưởng dù ở mức thấp. Ngược lại, những phản ứng nghèo nàn và hờ hững của chính quyền Philippines đã gây ra sự sụp đổ kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

Theo ông Africa, việc Việt Nam vượt qua Philippines không hoàn toàn ngạc nhiên, vì Việt Nam đã ở “trên đỉnh” của quá trình phấn đấu trong nhiều năm. Và yếu tố cuối cùng để thu hẹp khoảng cách, và thậm chí vượt qua, chính là số phận của hai nền kinh tế trong năm nay.

Cũng theo dự đoán của IMF, nền kinh tế của Philippines đang chứng kiến sự sụt giảm 8,6% so với năm trước, một tốc độ sụt giảm nhanh nhất kể từ năm 1986. Trong khi đó, Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm 1,6%.

Ông Ruben Carlo Asuncion, chuyên gia kinh tế trưởng tại UnionBank của Philippines cho biết chính sự khống chế virus nhanh chóng đã tạo ra sự khác biệt này cho Việt Nam

“Ngay cả trước đại dịch Covid-19, tôi cho rằng Việt Nam đã trên một quỹ đạo tăng trưởng cao hơn Philippines, và cũng không thể phủ nhận công tác chống dịch tốt hơn của Việt Nam so với Philippines”, ông cho biết.

Theo ông Calixto Chikiamco, chủ tịch của tổ chức Foundation for Economic Freedom, một nhóm các cựu thư ký tài chính, cho biết chính sự chậm chạp trong cải cách như việc mở cửa nền kinh tế với nhiều sự đầu tư nước ngoài hơn đã khiến Philippines bị lùi về phía sau.

“Việt Nam có nhiều thể chế năng lực hơn, rất mạnh mẽ trong việc tự do hóa những quy tắc đối với đầu tư nước ngoài, và đã áp dụng chiến lược đúng đắn là tập trung vào cải thiện năng suất nông nghiệp, tăng trưởng sản xuất nhẹ và việc xuất khẩu. Trong khi việc xuất khẩu của Việt Nam là 100% GDP thì Philippines chỉ khoảng 1/3. Thực phẩm rẻ giúp Việt Nam đưa ra những mức lương hợp lý với sức mua cao, thúc đẩy sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất”, ông Chikiamco nhận xét.

TM (theo Philstar).

Chỉ số S&P 500 đứng trước nguy cơ mất điểm tuần thứ 3 liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đứng trước nguy cơ mất điểm tuần thứ 3 liên tiếp

Thị trường chứng khoán Mỹ mất hàng trăm điểm vào thời điểm thị trường đóng cửa hôm thứ Năm (20/1) mặc dù đã tăng mạnh vào đầu phiên. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 có thể chứng kiến tuần thua lỗ thứ 3 liên tiếp khi khép lại một tuần giao dịch vào thứ Sáu này.