Indonesia: Các bệnh viện trở thành "vùng chiến sự" khi người chết vì Covid-19 tăng vọt

Biến thể Delta là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình dịch bệnh căng thẳng tại Indonesia.

Ngày 8/7, Indonesia ghi nhận mức tăng kỷ lục 38.391 ca Covid-19 mới, gần với mốc 40.000-50.000 ca. Số ca tử vong tại Indonesia cũng tăng thêm 852 trường hợp. Nhiều bệnh viện ở Java và các khu vực khác ở Indonesia rơi vào tình trạng quá tải.

Hiệp hội Y tế Indonesia (IDI) cho biết, các bệnh viện vẫn chưa nhận được các khoản kinh phí từ chính phủ cho việc điều trị Covid-19 nên dã yêu cầu chính phủ Indonesia ngay lập tức giải quyết vấn đề này. IDI cảnh báo các bệnh nhân đang tử vong vì không được điều trị Covid-19, trong bối cảnh các bệnh viện thiếu kinh phí để vận hành.

Indonesia: Các bệnh viện trở thành

"Tình hình giống như vùng chiến sự, nhưng chính phủ vẫn coi đó là chuyện bình thường. Kinh phí hàng nghìn tỷ rupiah cho việc điều trị Covid-19 vẫn chưa được thanh toán", chủ tịch IDI cho biết hôm 5/7.

Trước đó, một bệnh viện ở Trung Java cho biết cơ sở này không có đủ tiền để mua máy thở mới điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vì vấn đề trên. 

Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện Indonesia (PERSI) Lia Gardenia Partakusuma yêu cầu chính phủ phải thanh toán cho nhân viên y tế các khoản hỗ trợ tài chính hàng tháng mà họ xứng đáng được hưởng. Có ít nhất 1.031 nhân viên y tế đã tử vong tại Indonesia kể từ khi đại dịch bùng phát. Các bác sĩ ghi nhận nhiều ca tử vong nhất với 405 người, tiếp theo là y tá với 328 người và hộ sinh với 160 người.

Chủ tịch IDI Slamet đề nghị chính phủ Indonesia xem xét cho nhân viên y tế tiêm liều thứ 3 vắc xin Covid-19 để có thể bảo vệ họ tốt hơn trước Covid-19.

Indonesia hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á. Tính đến nay, nước này ghi nhận hơn 63.700 ca tử vong và hơn 2,4 triệu ca mắc Covid-19. Nước này đang chuẩn bị  mọi nguồn lực để đối phó với kịch bản "tồi tệ nhất" khi số ca nhiễm mới được dự đoán có thể lên tới 70.000 người/ngày. Chính quyền Indonesia đã lên kế hoạch nhập khẩu ôxy y tế để đảm bảo nguồn cung trong tình huống khẩn cấp.

Thanh Mai