Indonesia phân bổ khoảng 1 triệu tấn dầu cọ để xuất khẩu

Hôm 27/5, một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại cho biết, Indonesia sẽ phân bổ khoảng 1 triệu tấn dầu cọ để xuất khẩu, ưu tiên các công ty đã đăng ký chương trình dầu ăn số lượng lớn của chính phủ.

Indonesia, nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, đã cho phép các chuyến hàng tái khởi động từ ngày 23/5 sau lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 3 tuần nhằm kiểm soát giá dầu ăn trong nước, nhưng các công ty đang chờ các quy tắc kỹ thuật trước khi nối lại.

Chính phủ đang yêu cầu các nhà xuất khẩu tham gia vào chương trình dầu ăn số lượng lớn và đã tuyên bố các công ty tuân thủ cái gọi là Nghĩa vụ Thị trường Nội địa (DMO) sẽ là cơ sở để xác định khối lượng mà họ được phép vận chuyển.

Indonesia phân bổ khoảng 1 triệu tấn dầu cọ để xuất khẩu - Ảnh 1.

Indonesia sẽ phân bổ khoảng 1 triệu tấn dầu cọ để xuất khẩu, ưu tiên các công ty đã đăng ký chương trình dầu ăn số lượng lớn của chính phủ, một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại cho biết hôm 27/5. Ảnh: Reuters

"Hiện tại, chính phủ đặt mục tiêu phân bổ lượng xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn, hy vọng các nhà sản xuất có bồn chứa đầy và đã đăng ký chương trình có thể ngay lập tức gửi yêu cầu cấp phép", quan chức Bộ Thương mại Veri Anggriono cho biết trong một cuộc thảo luận với những người tham gia trong ngành. vào hôm 27/5.

Ông cho biết, các chuyến hàng có thể bắt đầu trước cuối tháng nếu các công ty yêu cầu giấy phép ngay lập tức, tuy nhiên chưa rõ khoảng thời gian được phân bổ.

Một quan chức của Bộ công nghiệp Indonesia cho biết các công ty đã phân phối dầu ăn số lượng lớn từ ngày 16/3 đến ngày 31/5 có thể chọn nhận tiền trợ cấp từ cơ quan quỹ dầu cọ hoặc xin giấy phép xuất khẩu, theo Reuters.

Nhà phân tích dầu ăn hàng đầu Bộ Dorab hôm 26/5 kêu gọi Indonesia ngay lập tức nối lại xuất khẩu dầu cọ, cảnh báo rằng việc tạm dừng các chi tiết đang chờ xử lý của quy tắc bán hàng trong nước có thể gây ra "sự diệt vong" về kinh tế đối với nông dân.

GIA HÂN