Kế hoạch kinh doanh là gì? Những điều cần biết về kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là gì? Nội dung chính của kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là khái niệm bạn sẽ nghe nhắc nhiều đến khi bắt đầu các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa ở quy mô lớn hay trong các mô hình B2B, B2C. Bất kì hoạt động kinh doanh nào muốn thành công hay phát triển tốt đều cần phải có kế hoạch kinh doanh ban đầu.

Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Vì sao các doanh nghiệp trong bất kì lĩnh vực nào cũng cần phải lập kế hoạch kinh doanh?

1. Kế hoạch kinh doanh là gì? 

Kế hoạch kinh doanh (tiếng Anh: Business plan) là những nội dung, một dạng tài liệu phác thảo chi tiết quá trình kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch này có thể bao gồm những định hướng, mục tiêu, kế hoạch bán hàng, kế hoạch marketing…

Kế hoạch kinh doanh do các chủ doanh nghiệp hoặc các vị trí giám đốc điều hành, giám đốc Marketing hay những người có vị trí liên quan thiết lập nên. Nội dung của kế hoạch càng chi tiết, cụ thể thì khả năng hiện thực hóa sẽ càng cao.

Nó được thiết kế để giúp bạn và những người khác hiểu cách bạn dự định tạo ra tiền và làm cho doanh nghiệp của bạn bền vững. Kế hoạch kinh doanh thường bao gồm thông tin về mục tiêu, chiến lược, kế hoạch tiếp thị và bán hàng và dự báo tài chính của bạn.

2. Tại sao kế hoạch kinh doanh quan trọng

Có nhiều lý do tuyệt vời tại sao bạn nên dành thời gian để tạo kế hoạch kinh doanh – ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng để kêu gọi vốn. Dưới đây là bảy lý do chỉ ra vì sao kế hoạch kinh doanh lại quan trọng.

- Làm rõ ý tưởng và suy nghĩa của bạn.

- Giúp bạn đặt ra các mục tiêu của mình và phát hiện ra bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trong việc đạt được các mục tiêu này.

- Cung cấp cho bạn một chiến lược rõ ràng để làm theo khi mọi thứ trở nên bận rộn.

- Là tài liệu quan trọng giúp nhà đầu tư xem xét khoản vay

- Cho phép bạn đo lường sự tiến bộ của doanh nghiệp.

- Đảm bảo tất cả các nhóm của bạn đang làm việc hướng tới cùng một mục tiêu.

- Giúp bạn lập kế hoạch cho tương lai.

Các phần chính của kế hoạch kinh doanh

1. Doanh nghiệp và mục tiêu chính của bạn

Mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của doanh nghiệp. Phần này cũng bao gồm một tổng quan rõ ràng và súc tích về các mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang cố gắng đạt được trong một khoảng thời gian đã định. 

Nếu bạn đang huy động vốn để khởi nghiệp, tất nhiên bạn cũng cần phải nêu chi tiết cách bạn dự định sử dụng số tiền này nếu bạn thành công. Các nhà đầu tư muốn thấy rằng khoản tiền bạn vay sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.

2. Kỹ năng và kinh nghiệm của bạn

Tổng quan về trải nghiệm của bạn vì nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nếu trước đây bạn từng làm việc trong một doanh nghiệp tương tự hoặc có kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp khác, điều này sẽ cho thấy bạn đủ khả năng để bắt đầu một khởi đầu mới.

3. Khách hàng mục tiêu, thị trường & đối thủ

Tóm tắt những hiểu biết chính thể hiện bạn hiểu rõ về khách hàng của bạn (và cách xác định họ) , thị trường của bạn (và cách định vị bản thân trong đó) và đối thủ của bạn (và cách phân biệt bạn từ họ về các yếu tố như giá cả, chất lượng, thương hiệu, vv).

4. Kế hoạch bán hàng và tiếp thị của bạn

Phần này là tất cả về cách bạn đang lên kế hoạch để thu hút khách hàng. Bạn có thể bao gồm thông tin về nơi bạn sẽ phân phối sản phẩm của mình, nhãn hiệu và logo của bạn sẽ là gì và giá bạn sẽ áp dụng.

5. Kế hoạch hoạt động của bạn

Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, nhưng có thể bao gồm thông tin về nơi bạn sẽ giao dịch, số lượng nhân viên bạn sẽ cần tuyển dụng, vai trò của họ sẽ là gì và bất kỳ thiết bị hoặc công cụ nào bạn sẽ cần để điều hành doanh nghiệp của mình.

6. Kế hoạch tài chính

Tài chính là một phần trong kế hoạch kinh doanh, trong đó nêu rõ cách bạn sẽ phân bổ ngân sách cho tất cả các hoạt động bạn đã vạch ra và doanh thu bạn mong muốn sẽ tạo ra.

Viết kế hoạch kinh doanh - Những lời khuyên hàng đầu

1. Chứng tỏ rằng bạn hiểu thị trường và khách hàng của bạn.

Để các nhà đầu tư cảm thấy các kế hoạch kinh doanh của bạn là khả thi, họ sẽ muốn thấy rằng có một thị trường muốn và cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, rằng bạn đã nghĩ về cách bạn tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và rằng bạn biết làm thế nào để thu hút khách hàng của bạn.

2. Sử dụng bằng chứng và ví dụ để minh chứng mọi tuyên bố bạn đưa ra.

Nó luôn mạnh mẽ hơn khi bạn có thể chứng minh những gì bạn đang nói, cho dù đó là với một thống kê mạnh mẽ, một trích dẫn của khách hàng, ví dụ về hoạt động tương tự hoặc nghiên cứu khác.

Không cần phải chi tiết – đôi khi sẽ đủ để bao gồm một liên kết đến thông tin thêm – nhưng nó sẽ giúp nhà đầu tư thấy kế hoạch kinh doanh của bạn là khả thi.

3. Đảm bảo mọi thứ liên kết với nhau bằng cách liên kết chiến lược với mục tiêu cốt lõi của bạn.

Mục đích của kế hoạch kinh doanh là thể hiện mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đạt được chúng như thế nào, vì vậy hãy nhớ đặt mục tiêu của bạn vào trung tâm của kế hoạch.

4. Xem xét bất kỳ rủi ro bạn gặp phải và cách bạn sẽ vượt qua chúng.

Mọi doanh nghiệp đều có rủi ro vì vậy đừng ngại liệt kê những điều này trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

Chứng tỏ rằng bạn nhận thức được những rủi ro chính của bạn. Có một kế hoạch rõ ràng về cách giảm hoặc khắc phục những điều này là điều sẽ làm cho kế hoạch kinh doanh của bạn khác biệt và khiến nhà đầu tư thấy rằng bạn đã sẵn sàng cho thử thách.

5. Trình bày rõ ràng và súc tích nhất có thể

Hãy nhớ rằng, nhà đầu tư không cần xem từng chi tiết về cách thức hoạt động của doanh nghiệp, thay vào đó họ chỉ cần biết đủ thông tin để đánh giá rằng bạn có kế hoạch rõ ràng.

Bạn có thể sử dụng các dấu gạch đầu dòng, biểu đồ, bảng… để tập trung vào nội dung của mình và giúp bạn tránh đi sâu vào chi tiết.

6. Vấn đề trình bày: Kiểm tra lại ngữ pháp & định dạng văn bản

Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Sử dụng các tiêu đề rõ ràng, cấu trúc tài liệu của bạn theo thứ tự rõ ràng và kiểm tra xem bạn đã sử dụng phông chữ nhất quán xuyên suốt chưa. 

Hãy nhớ rằng, bạn không phải là một nhà văn hoặc nhà thiết kế để chuẩn bị một tài liệu chuyên nghiệp. Quan trọng nhất, hãy kiểm tra kỹ xem bạn có mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào không

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương