Khách tố tài xế Grab giở “chiêu” để hưởng phí chờ 10.000 đồng

Từ khi Grab áp dụng chính sách tính phí khách nếu để tài xế chờ quá 5 phút đã khiến nhiều tài xế giở “chiêu” bắt chẹt tiền của khách.

Chiều ngày 31/10/2019, chị Lương, ngụ Hà Nội đặt Grabcar đi từ Nguyễn Trãi về CT9 Định Công với giá tiền là 32.000 đồng, ngay sau đó đã có tài xế tiếp nhận chuyến. Chị Lương yên tâm đã có xe nên thu dọn túi xách chuẩn bị ra về và không theo dõi hành trình tài xế trên ứng dụng.

Sau đó, chị chờ nhưng không thấy tài xế nào gọi thông báo đã đến hay đang trên đường. Chị xem điện thoại thì thấy có tin nhắn báo tài xế đến, chị vội gọi cho tài xế nhưng người này không bắt máy, cũng không gọi điện cho chị.

Khách tố tài xế Grab giở “chiêu” để hưởng phí chờ 10.000 đồng

“Khoảng 2 phút sau thì tôi thấy có thông báo hủy chuyến và bị trừ tiền. Để đặt chuyến mới, tôi phải chấp nhận bị trừ 10.000 đồng. Số tiền không lớn, nhưng quá vô lý vì tôi đã sẵn sàng chờ tài xế, chỉ cần gọi cho tôi báo đã đến, hoặc khi tôi thấy tin nhắn gọi lại ngay cho tài xế nghe máy là đâu có chuyện gì đáng nói. Rõ ràng là tài xế đã đến nhưng cố tình không gọi và không nhận cuộc gọi của khách để hưởng số tiền phí khách bị phạt. Rồi sau khi họ hủy chuyến là họ nhận ngay cuốc xe mới, quá dễ dàng còn gì. Sau vụ này, tôi đã xóa luôn cái ứng dụng gọi xe Grab”.

Không riêng chị Lương, rất nhiều người dùng cũng rơi vào trường hợp tài xế cố tình khiến khách bị phạt tiền phí để tài xế chờ.

Chia sẻ trên trang cá nhân, chị P.Thảo, ngụ TP.HCM kể: “Mình gọi xe ra sân bay, anh tài xế gọi lại bảo chị hủy dùm em do em có hẹn khách rồi. Mình nói anh không đi được anh cứ hủy đi. Ảnh nói dạ, và mình đợi hoài không thấy ảnh hủy. Mình chưa gấp nên chờ xem thì sau đó thấy thông tin báo, hãy gặp tài xế trước 2:09 để tránh phải trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến.

Rồi mình thấy tài xế di chuyển đến rất sát chỗ mình, và báo xe tới rồi, trên bản đồ thấy vậy chứ mình đứng nhìn có thấy xe đâu. Qua đúng 2:10 mình nhận tin tài xế hủy. Mình book chuyến khác, Grab báo phải trả thêm 10.000 đồng tiền phạt chuyến trước vì bạn đến trễ. Nói thật, 10.000 đồng không lớn, nhưng tài xế đường đường chính chính được hủy chuyến có lý do, còn người khách thì chờ lâu mà còn bị phạt 10.000 đồng. Thôi mình quay trở lại với taxi truyền thống”.

Thông báo chuyến xe chị Thảo đặt.
Thông báo chuyến xe chị Thảo đặt.

Câu chuyện của chị Thảo ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến từ bạn bè. Có người đề nghị chị Thảo báo vụ việc lên tổng đài Grab để hãng có biện pháp xử lý, có người chia sẻ trường hợp của mình. Tài khoản H.N.D.Khuong cho biết, tuần trước bạn cũng book Grab nhưng vì chỗ bạn đứng không định vị đúng nên bị lố 2 số trên bản đồ Grab. Bạn đã có nhắn tin cho tài xế vị trí đúng nhưng tài xế đã chạy qua mặt.

"Vì cách ngã tư nên mình phải băng qua. Lúc đó đang đèn đỏ, mình sợ tài xế không thấy nên gọi số tài xế để nhắn chờ mình khoảng 30 giây cho mình băng qua đường. Vậy mà tài xế không thèm nghe máy luôn, chờ đúng đồng hồ nhảy qua giờ chờ để tính phí phạt là rú ga chạy luôn. Đó cũng là lần cuối mình đặt xe hãng Grab", tài khoản H.N.D.Khuong kể.

Muốn đặt lại chuyến mới, chị Thảo phải thanh toán 10.000 đồng phí phạt vì để tài xế chờ.
Muốn đặt lại chuyến mới, chị Thảo phải thanh toán 10.000 đồng phí phạt vì để tài xế chờ.

Được biết, theo quy định mới của Grab, từ 10/10, khách đặt xe qua ứng dụng Grab nếu không xuất hiện ở điểm đón trong 5 phút từ khi tài xế đến sẽ bị tính phí 10.000 đồng khi gọi ôtô và 3.000 đồng khi gọi xe máy.

Mức phí này được trừ trực tiếp thông qua phương thức thanh toán khách lựa chọn. Nếu thanh toán không dùng tiền mặt bằng ví điện tử hoặc thẻ thanh toán quốc tế, hành khách có thể chọn thanh toán ngay hoặc thanh toán trong chuyến xe tiếp theo. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, phí sẽ được cộng vào giá cước của chuyến đi tiếp theo.

Nếu không thanh toán phí trong chuyến đi kế tiếp, tài khoản hành khách sẽ bị vô hiệu hóa tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab.

Trường hợp khách hàng chủ động liên hệ với tài xế để thỏa thuận, tài xế đồng ý chờ lâu hơn 5 phút và không hủy chuyến, phí để xe chờ quá 5 phút sẽ không được áp dụng.

Grab cho biết 100% số tiền thu từ phí xe chờ quá 5 phút sẽ được chuyển cho tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển và thời gian chờ đợi khách hàng.

KIM THOA

 Để tài xế chờ quá 5 phút, khách Grab bị tính phí 10.000 đồng

Để tài xế chờ quá 5 phút, khách Grab bị tính phí 10.000 đồng

Theo Grab, việc tính phí chờ xe quá 5 phút nhằm hạn chế tình trạng đặt xe nhưng không đi hay thời gian xe chờ quá lâu.