Khai mạc Triển lãm ảnh “Nữ quân nhân Việt Nam với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”

Gần 100 bức ảnh trưng do chính những quân nhân Việt Nam trực tiếp tham gia hoạt động tại các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thực hiện.

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (GGHB), Bộ Quốc phòng) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu và triển lãm ảnh "Nữ quân nhân Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc".

Dự khai mạc có Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam; bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại biểu lãnh đạo, chỉ huy một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng; đại diện Phòng Tùy viên quân sự, quốc phòng các nước tại Việt Nam.

  Các nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc giao lưu tại khai mạc triển lãm.

Các nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc giao lưu tại khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày phục vụ công chúng từ 13h30 ngày 25/10/2024 đến hết ngày 8/11/2024. Địa điểm: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36, phố Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 

Chương trình là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm những phương thức mới, nâng cao hiểu biết về những đóng góp của các nữ quân nhân cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; hướng tới gia tăng, thúc đẩy sự tham gia đầy đủ và có ý nghĩa của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình. 

Ngoài ra, triển lãm cũng ghi lại dấu ấn đáng nhớ trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ  Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của các nữ quân nhân Việt Nam; tôn vinh vẻ đẹp, tài năng cũng như đóng góp đối với sứ mệnh GGHB của các nữ quân nhân, đồng thời tăng cường hơn nữa hiểu biết của công chúng đối với vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Gần 100 bức ảnh trưng bày tại Triển lãm do chính những quân nhân Việt Nam trực tiếp tham gia hoạt động tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thực hiện.

Những bức ảnh này không chỉ nhằm tôn vinh những đóng góp của các nữ quân nhân, mà còn mang đến cơ hội để công chúng hiểu rõ hơn về hành trình gian nan và đầy ý nghĩa của họ tại những phái bộ xa xôi. Những bức ảnh trưng bày là bằng chứng sống động cho thấy lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần nhân văn của các nữ quân nhân Việt Nam.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Đại tá Mạc Đức Trọng, cho biết, Việt Nam là quốc gia luôn quan tâm sâu sắc đến vấn đề bình đẳng giới, quyền của phụ nữ và trẻ em gái và đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực này. Đặc biệt, ở nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đầu tiên, Việt Nam đã chủ trì xây dựng và thúc đẩy thông qua Nghị quyết 1889 (2009) của Hội đồng Bảo an về Phụ nữ, hòa bình và an ninh. Trong đó đóng góp thực chất nhất là yêu cầu xây dựng bộ chỉ số để theo dõi và đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 1325 (2000) Hội đồng Bảo an.

Đại tá Mạc Đức Trọng khẳng định thực tiễn văn hóa, lịch sử của Việt Nam cũng thể hiện rõ vai trò của phụ nữ trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong cách ứng xử với các vấn đề an ninh của đất nước. Từ đó, góp thêm tiếng nói làm rõ hơn mối liên hệ giữa phụ nữ và hòa bình, an ninh, giải quyết xung đột.

Tính đến hiện tại, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã triển khai 18/119 lượt nữ quân nhân theo hình thức cá nhân, chiếm tỷ lệ 15,12%. Tỷ lệ nữ triển khai theo hình thức đơn vị là 129/930, đạt 13,87%. Việt Nam phấn đấu duy trì tỷ lệ nữ ngày càng tăng theo mục tiêu của Liên Hợp Quốc đề ra.

Khai mạc Triển lãm ảnh “Nữ quân nhân Việt Nam với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”

Nữ quân nhân của Việt Nam được triển khai đến các Phái bộ thực địa của Liên Hợp Quốc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, Đối với đội hình đơn vị, các nữ quân nhân Việt Nam đảm nhiệm công tác chỉ huy Bệnh viện dã chiến, quản lý hậu cần, công tác tham mưu hành chính, công binh, quân y và cả bảo vệ lực lượng. Nhiều nữ quân nhân Việt Nam đã và đang thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ và khi kết thúc nhiệm kỳ công tác được Lãnh đạo Liên Hợp Quốc, Lãnh đạo Phái bộ đánh giá cao, tặng thưởng huân huy chương và được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá cao việc Việt Nam cam kết tham gia ổn định và lâu dài vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Bà Ramla Khalidi cũng đánh giá tích cực Việt Nam duy trì tỷ lệ nữ trong lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc vượt mức trung bình của khu vực, thậm chí vượt mục tiêu bình đẳng giới của Liên hợp quốc. Việc Việt Nam thông qua Chương trình hành động quốc gia đầu tiên về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh là bằng chứng rõ ràng hơn cho cam kết của Việt Nam trong việc trao quyền cho phụ nữ. UNDP cam kết hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong mọi lĩnh vực, kể cả trong lĩnh vực hòa bình và an ninh.  

Tại buổi lễ, các quân nhân mũ nồi xanh đã trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam một số kỷ vật gồm: Thư cảm ơn của Nhà thờ Thiên Chúa giáo tại khu vực Abyei cho Đội Công binh số 1 Việt Nam, tấm Huy chương vì Sự nghiệp Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chiếc ba lô rằn ri của người lính mũ nồi xanh và chiếc khăn vải do người dân Abyei trao tặng.

PV

Triển lãm truyện tranh của các nữ tác giả' Thế giới cần nữ siêu anh hùng'

Triển lãm truyện tranh của các nữ tác giả" Thế giới cần nữ siêu anh hùng"

“Thế giới cần nữ siêu anh hùng” là triển lãm nhằm nêu bật và nhấn mạnh các đóng góp của phụ nữ cho xã hội.